Người tù cụt tay làm lại cuộc đời sau bản án giết vợ

03/03/2018 - 10:07

PNO - Trong men say, người đàn ông 71 tuổi dùng gói thuốc chuột trộn vào bát cháo cho vợ ăn khi đang ốm để rồi đổi lấy bản án 20 năm trong tù giam.

Bị kết án 20 năm, nhưng nhờ cải tạo tốt nên sau 13 năm ông Hồ Văn Thuyết (71 tuổi, trú xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được đặc xá trở về xây dựng “gia đình thứ 2” và làm lại cuộc đời ngay trên chính mảnh đất gần trại giam.

Dáng người nhỏ với một màu da đen sạm, ông Thuyết kể, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bản thân chỉ học đến lớp 3 rồi nghỉ học. Năm 16 tuổi, người đàn ông này rời quê hương vào Quảng Trị làm nghề bốc vác, phu hồ rồi đi bộ đội. 

Xuất ngũ, ông Thuyết lại tiếp tục phiêu bạt khắp nơi tìm việc mưu sinh. Năm 24 tuổi, người đàn ông này quyết định đi đến hôn nhân với bà Côi (quê Thanh Hóa) sau một thời gian tìm hiểu.

Nguoi tu cut tay lam lai cuoc doi sau ban an giet vo
Ông Thuyết không may gặp tai nạn, mất một tay trước khi được tái hòa nhập cộng đồng.

Cuộc sống của hai vợ chồng cứ thế êm đềm trôi qua dù còn nhiều khó khăn. Cho đến ngày đứa con đầu lòng mới tròn 2 tuổi thì cũng là lúc gia đình tan vỡ. Uất ức vì những lời gièm pha của người ngoài, ông Thuyết dùng gói thuốc chuột đổ vào bát cháo của vợ mình.

Khi tỉnh rượu cũng là lúc ông Thuyết phát hiện vợ mình tử vong. Ân hận nhưng đã quá muộn, ông quyết định tới cơ quan công an đầu thú. Ở tuổi 27, ông Thuyết bị tòa kết án 20 năm tù giam về tội giết người.

“Từ đó đến nay, có lẽ tôi chưa đêm nào được một giấc ngủ trọn vẹn. Nhiều lúc nghĩ lại nhưng tôi cũng không hiểu vì sao bản thân lại hành động dại dột như vậy nữa”, ông Thuyết trầm ngâm nói.

Day dứt và ân hận về hành động của mình, người đàn ông 71 tuổi này quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời, lo cho đứa con của mình khi liên tục nhận được những lời động viên, khuyên bảo của các cán bộ trong trại giam. Quyết tâm đó đã giúp ông Thuyết được giảm án tới 7 năm. Thế nhưng, khi chỉ còn 1 năm nữa là đến ngày mãn hạn tù thì ông bị tai nạn mất một cánh tay khi đánh cá trên sông.

Nguoi tu cut tay lam lai cuoc doi sau ban an giet vo
Ở tuổi 71, ông Thuyết vẫn cần mẫn đi làm thuê, làm vườn và chăn nuôi để trang trải cuộc sống.

Năm 1986, ông Thuyết trở về khi chỉ còn một cánh tay. Trở về nhà với bàn tay trắng, ông quyết định mang theo đứa con của mình lên mảnh đất gần trại tạm giam lập nghiệp. Cũng từ đây, ông quen và nên duyên với bà Vi Thị Ngân (53 tuổi), người cũng qua "một lần đò" và có 2 người con. “Sau khi tìm hiểu và thấu cảm với nhau, chúng tôi quyết định dọn về chung sống để nương tựa lúc tuổi già”, ông Thuyết nói.

Hơn 1 năm sau ngày cưới, người con chung của vợ chồng là Hồ Văn Lưu chào đời. “Cũng mừng lắm khi cả 4 đứa con dù không phải là anh em ruột với nhau nhưng chúng sống rất hòa thuận, ngoan ngoãn. Tôi cũng không giấu mà kể về quá khứ của mình cho các con, coi như đó là một bài học sống quý báu vậy. May là các con đều hiểu và tha thứ cho tôi”, ông Thuyết tâm sự.

Kinh tế chưa khấm khá, nên ông Thuyết vẫn cần mẫn đi làm thuê kiếm tiền mỗi ngày khi đã bước qua tuổi 70. Tranh thủ cho đàn gà ăn khi người vợ vừa khăn gói đồ đạc ra Hải Phòng để chăm con gái vừa sinh nở, ông Thuyết nói: “Giờ 3 đứa đã có gia đình riêng cả rồi. Có lẽ nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có thể sống lại những giây phút như thế này ở cuối đời”.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI