Người sáng lập Pacific Gas đưa đối tác ra tòa sau 3 năm vươn ra “biển lớn”

04/07/2023 - 17:59

PNO - Dự kiến ngày 7/7, Tòa án nhân TPHCM xét xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Thanh Tùng kiện Công ty xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Gas) ra tòa vì công ty đơn phương “sa thải” ông - người từng là nhà sáng lập Pacific Gas.

Chuyện “lạ” này bắt nguồn từ khoảng 3 năm trước. Thời điểm đó, ông Tùng được biết đến là nhà sáng lập công ty gas có quy mô lớn ở TPHCM muốn liên doanh để đưa công ty vươn ra “biển lớn”. Đơn vị ký kết liên doanh lúc này là Công ty Air Water INC (chiếm 51% cổ phần), số cổ phần còn lại do ông Tùng nắm giữ. Mối quan hệ hợp tác này từng gây nhiều sự chú ý. 

Theo ông Tùng, sau khi đối tác vào nắm quyền cổ đông lớn thì tháng 1/2020, Chủ tịch HĐQT công ty đã thay mặt HĐQT Pacific Gas ký hợp đồng lao động với ông. Nội dung hợp đồng thể hiện ông Tùng làm việc tại Pacific Gas với chức danh Tổng giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty. Thời hạn hợp đồng 3 năm. Tuy nhiên, sau đó, trong một cuộc họp HĐQT, một thành viên HĐQT cùng khoảng 20 người đã áp lực, ép ông giao con dấu, giấy chứng nhận kinh doanh và bàn giao hồ sơ các phòng ban của công ty. Sau đó ông Tùng không được vào công ty làm việc. Phía công ty cũng ban hành quyết định bãi nhiệm chức Tổng giám đốc của ông Tùng, người đại diện pháp luật và chấm dứt hợp đồng lao động với ông. 

Công ty xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Gas).
Công ty xuất nhập khẩu Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Gas)

Bức xúc, ông Tùng khởi kiện ra tòa, tháng 1/2023, Tòa án đã đưa vụ việc ra xét xử, HĐXX nhận định hợp đồng lao động giữa ông Tùng và công ty là hợp đồng phải tuân thủ các quy định của Điều lệ, Luật Doanh nghiệp, Bộ luật lao động. “Pacific Gas chấm dứt hợp đồng lao động với ông Tùng chỉ căn cứ vào các vi phạm của ông Tùng trong điều hành, quản lý công ty mà không căn cứ vào pháp luật lao động quy định về trình tự thỏa thuận, thủ tục báo trước để chấm dứt hợp đồng lao động là vi phạm Bộ luật Lao động năm 2019” - bản án nêu.

Từ các nhận định trên, HĐXX xác định việc Pacific Gas ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đối với ông Tùng là trái pháp luật, buộc công ty phải nhận ông trở lại làm việc. Đồng thời, Tòa tuyên buộc công ty trả cho ông Tùng hơn 5,4 tỉ đồng. Trong đó, tiền lương những ngày ông Tùng không được làm việc ở công ty là hơn 4,7 tỉ đồng.

Ông Tùng cũng phải trả lại cho Pacific Gas khoản tiền thưởng cuối năm đã nhận 615 triệu đồng và tiền chênh lệch lương hơn 1,3 tỉ đồng.

Trong kháng nghị phúc thẩm, ông Tùng yêu cầu Tòa xét tuyên hủy cam kết ngày 13/4/2021 giữa ông với Pacific Gas vì cam kết này liên quan đến quan hệ lao động giữa ông và Pacific Gas. Ông Tùng cho rằng, ông hoàn toàn không tự nguyện ký Bản cam kết này mà bị công ty ép với những điều khoản thiệt hại quyền lợi hợp pháp của ông. Do đó, Bản cam kết này đã vi phạm điều kiện về hoàn toàn tự nguyện trong giao dịch ký kết Hợp đồng, thỏa thuận, cam kết (Điều 117 khoản 1. b Bộ luật dân sự 2015). 

Yêu cầu Tòa sửa án sơ thẩm theo hướng bác yêu cầu của Pacific Gas về việc yêu cầu ông Tùng thanh toán cho Pacific Gas số tiền thưởng 615 triệu đồng vì đây là tiền lương tháng 13 của ông, không phải là tiền thưởng. Đồng thời, yêu cầu Tòa tuyên xử buộc Pacific Gas thanh toán cho ông số tiền là 4.035.691.000đ là tiền thưởng theo kết quả kinh doanh và các khoản phụ cấp khác.  

Quang Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI