Người phụ nữ quyền lực sau lưng má chồng

19/05/2023 - 18:50

PNO - Em không cần chỉ trích, đá xéo người đứng sau lưng bày việc ra bắt em làm, mà cứ coi như con dâu con gái trong nhà đều cùng muốn báo hiếu cho ba má

Chào chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 41 tuổi, đã làm dâu từ năm 28 tuổi. Em không tự hào mình hoàn hảo nhưng thực sự suốt thời gian em làm dâu, ba má chồng chưa bao giờ than phiền về em.

Gần đây, má chồng em bệnh nặng, gần như chỉ nằm một chỗ, em là người chăm sóc. Em lo cho má tất cả mọi việc, từ ăn ngủ, tắm rửa đến thuốc men. May mà em mở cửa hàng buôn bán nhỏ ở nhà mới có thể vừa làm việc vừa chăm má.

Cực khổ, vất vả em có thể chịu được, nhưng em bực nhất chuyện chị chồng cứ ghé thăm má gần như mỗi ngày và chắc chắn sau khi chị về là nhà có chuyện. Bắt đầu là chuyện ăn uống. Má em cứ nói muốn ăn món này món kia. Sữa đang uống bấy lâu nay tự nhiên giờ má kêu không tốt, muốn đổi sữa khác; rằng má muốn uống loại này, loại kia - toàn loại rất mắc tiền. Em phải đổi cho vừa ý thì má mới yên.

Ít bữa sau lại thêm chuyện cái nệm má nằm nóng lưng, má muốn đổi qua nệm nước. Em nói từ từ đợi em thu xếp công chuyện đi mua thì bị má giận. Tới hồi em mua nệm nước về, nằm được hơn tuần, má nói khó chịu và muốn đổi về nệm cũ, còn trách em mua nệm nước không đúng loại, chứ nếu đúng thì nó tốt lắm.

Em biết tất cả những chuyện đó do chị chồng em đứng sau lưng “điều khiển” má. Chị chồng em không nói ra trước mặt em mà chỉ to nhỏ với má, để má giận hờn, trách móc em chăm lo không chu đáo, tiếc tiền với má. Người bệnh nằm một chỗ nghe nói thuốc gì mau lành, thứ gì ngon, đồ gì tốt người khác xài hiệu nghiệm cũng muốn có liền như người ta.

Mới đây, má đòi sửa lại phòng, trổ thêm cửa sổ để nắng vô cho tốt, bởi má thiếu nắng nên không khỏe. Em quá đuối với chị chồng mà không biết làm sao. Chẳng lẽ bây giờ em nói thẳng luôn là chị muốn gì thì làm chứ em mệt mỏi lắm rồi?

Phương Nguyệt (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Phương Nguyệt thân mến, 

Xoay xở với người bệnh nặng nằm một chỗ đã mệt lắm rồi, giờ lại thêm một “thầy dùi” đứng sau lưng, mượn má làm cơ quan phát ngôn chuyện này chuyện kia, thực sự đó là một gánh nặng rất phức tạp.

Em cần tìm cách tháo gỡ vụ “buông rèm nhiếp chính” này, nếu không, sớm muộn gì cũng sinh chuyện mệt mỏi. Tuy nhiên, em cũng cần hiểu tâm lý người già khi ốm đau thường “nhõng nhẽo” với con cháu. Nên cũng chưa hẳn đó là chủ ý của chị chồng.

Trước tiên, em nên tính đến việc nhờ cậy chồng. Hãy nói với chồng rằng em lu bu buôn bán và lo chuyện nhà cửa, khi chị chồng về thăm, chồng nên cùng ngồi nói chuyện với má và chị. Nói chuyện với má xong, anh ấy nên nói chuyện với chị mình, xem những đề nghị, những chuyện chị nói với má, chuyện nào có thể làm được, chuyện nào không; chuyện nào do vợ chồng em làm, chuyện nào do chị làm.

Sự có mặt của chồng em sẽ khiến chị em bớt vẽ vời. Mặt khác, ngay trong câu chuyện với má, nếu chị ấy nhận làm một số việc thì đỡ cho em, cứ để chị ấy làm; rồi má và chị sẽ thấy mọi chuyện nói thì dễ, làm mới khó. 

Tiếp theo, em nên dành thời gian nói chuyện với chị chồng. Em cứ nhẹ nhàng trình bày cho chị rõ quỹ thời gian của em dành cho công chuyện buôn bán để lo kinh tế gia đình, chăm má, đưa đón con đi học, nấu nướng dọn dẹp… Bữa nào má có yêu cầu gì vượt quá sức, em thử nhờ chị đứng ra giúp đỡ. Ví dụ sửa nhà, làm cửa sổ hết chừng này tiền bạc, thời gian thợ làm thì má ở đâu, ai lo cho thợ, ai lo cho má… Cứ bàn bạc cụ thể chi tiết với chị.

Em không cần chỉ trích, đá xéo người đứng sau lưng bày việc ra bắt em làm, mà cứ coi như con dâu con gái trong nhà đều cùng muốn báo hiếu cho ba má, cùng chia sẻ việc nhà với nhau. Riêng với má, em cứ nhẹ nhàng nói em đang thu xếp, có bàn với chị để làm.

Tập trung vào việc chữa bệnh, giúp má khỏe, có thể rời giường cũng là một cách tích cực. 

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

HẠNH VÕ (TP THỦ ĐỨC, TPHCM): HÃY BẮT ĐẦU TỪ CHỒNG

Vợ chồng tôi có 2 con và chồng tôi là con trai của một bà mẹ đơn thân. Với mẹ chồng, chồng tôi luôn là ngôi sao sáng nhất. Tôi không phủ nhận bà đã thành công trong việc nuôi nấng, dạy dỗ để anh ấy thành một người đàn ông tử tế chuẩn mực. Chính vì lẽ đó, tôi thực sự khó sống.

Rất nhiều lần tôi muốn bỏ chồng, không phải vì tôi không yêu thương chồng mà tôi ngạt thở bởi những yêu sách từ mẹ chồng. Nhưng rồi tôi nghĩ mình phải cố gắng đảo ngược tình thế thay vì cứ nhẫn nại chịu đựng. Tôi bắt đầu có những cuộc phản kháng, từ ngấm ngầm đến mạnh mẽ.

Trước tiên, tôi nói với chồng mình về việc này, đề nghị anh đứng về phía tôi để giúp tôi có được sự công nhận của mẹ chồng. Lúc đầu, anh sửng sốt khi nghe tôi đề nghị nhưng sau thời gian dài quan sát, anh thấy tôi có lý. 
Thế nên, hãy bắt đầu từ chồng bạn. Hãy kêu gọi sự ủng hộ và bảo vệ mình từ chồng.

Trước những áp lực trong cuộc sống, những đòi hỏi vô lý, những luận tội vô căn cứ, những lời xì xầm của hàng xóm, người thân, họ hàng… dễ khiến ta cảm thấy quá tải. Anh ấy cần nói chuyện với mẹ, can thiệp những đòi hỏi không đúng, an ủi và xoa dịu mẹ trong những lần nóng giận…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

THẾ THƯƠNG (QUẬN 12, TPHCM): HÃY NÓI RA NHỮNG ẤM ỨC TRONG LÒNG

Tôi cũng từng bị chị chồng hành hạ suốt nhiều năm làm dâu, đến nỗi phải đi trị liệu tâm lý vì quá căng thẳng. Bây giờ nghĩ lại, tôi vẫn còn cảm giác sợ hãi. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi mong bạn đừng cố chịu đựng. 
Tôi đã từng có một cơn bùng nổ ngoài sức tưởng tượng khi đã quá sức chịu đựng.

Đầu tiên, khi mọi thứ còn có thể kiểm soát, bạn nên nói chuyện thẳng thắn với chị chồng. Hãy hỏi chị ấy thật nhiều cho ra vấn đề. Điều chị ấy đang muốn nhất là gì, có phải muốn mẹ mình được chăm sóc chu đáo. Nếu đúng vậy, em đề nghị chị em cùng chia sẻ việc chăm sóc để mẹ nhanh hồi phục. 

Người tiếp theo bạn nên nói chuyện thẳng thắn là mẹ chồng bạn. Hãy làm thế nào để bà tin rằng bạn chính là sự lựa chọn tốt nhất cho bà hiện tại.

Và cuối cùng, đừng quên nói chuyện với chồng bạn. Anh ấy cũng cần nắm rõ vấn đề, cùng bạn tìm cách giải quyết.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI