Người phụ nữ bảo vệ khỉ ở bán đảo Sơn Trà

22/05/2024 - 06:09

PNO - Mỗi ngày, nhất là vào mùa cao điểm du lịch, chị lại một mình lên bán đảo Sơn Trà tìm cách bảo vệ đàn khỉ, hạn chế sự can thiệp của con người vào tự nhiên.

Giữ khoảng cách và không cho khỉ ăn!

Chị là Cao Thị Kim Tuyết - 40 tuổi, ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng - tình nguyện viên bảo vệ môi trường và động vật hoang dã tại bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng). “5 năm trước, thấy người bạn đăng hình một chú khỉ bị đánh rách da đầu, lồi hộp sọ, mình thấy xót xa và quyết định tham gia cứu hộ động vật hoang dã ở bán đảo Sơn Trà” - chị Tuyết kể. Ban đầu, chị rủ vài người bạn cùng tham gia nhưng sau đó vì công việc nên họ rút lui chỉ còn mình chị theo đuổi.

Chị Tuyết nhắc nhở phụ huynh và trẻ em không cho khỉ ăn để tránh nguy hiểm
Chị Tuyết nhắc nhở phụ huynh và trẻ em không cho khỉ ăn để tránh nguy hiểm

Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, hiện tại chị Tuyết làm nghề sửa máy tính nên vào ngày thường chị có thể chủ động tạm gác lại công việc khi có trường hợp khỉ cần cứu hộ. Riêng Chủ nhật, chị dành cả ngày cho bán đảo. “Vào những ngày lễ và Chủ nhật, người dân đến vui chơi trên bán đảo Sơn Trà khá đông. Họ thường cho khỉ ăn đồ ăn nên dễ xảy ra va chạm giao thông cho cả người và khỉ” - chị Tuyết cho hay.

Đang loay hoay dọn rác, chị phát hiện một nhóm người lớn, trẻ nhỏ đang dùng thức ăn dụ đàn khỉ trên cây. Thế là chị cầm loa nhắc nhở họ “không cho khỉ ăn và vui lòng giữ khoảng cách an toàn cho trẻ nhỏ. Không cầm nắm thức ăn trên tay”.

Một ông bố dắt 2 con gái nhỏ tới gốc cây để chơi với khỉ, chị Tuyết tới bắt chuyện và khuyến cáo trẻ nhỏ nên đứng ở xa và không cầm thức ăn. “Hôm trước có bà mẹ chở con lên chơi, mang thức ăn cho khỉ. Khỉ leo lên xe giật bánh kẹo rồi tát đứa bé rách thịt, phải đi khâu. Một phụ huynh khác chiều con mang thức ăn vào cho khỉ. Đến khi cả bầy khỉ vây quanh thì đứa bé khóc ré lên. Từ đó về sau, thấy khỉ là bé hoảng sợ chứ không thân thiện nữa”. Nghe chị kể, ông bố hiểu thông điệp của câu chuyện và yêu cầu các con phải giữ khoảng cách với động vật hoang dã.

Bảo vệ môi trường và động vật hoang dã

Bán đảo Sơn Trà được xem như kho báu của Đà Nẵng với thảm thực vật phong phú, nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có loài khỉ vàng phân bổ khắp bán đảo. Tại các điểm du lịch đông người như chùa Linh Ứng và khu nghỉ dưỡng InterContinental Đà Nẵng, du khách thường cho khỉ ăn đủ loại thức ăn nên làm “hư” khỉ.

Cùng với những nỗ lực của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà, những tình nguyện viên thầm lặng như chị Tuyết đã góp phần làm thay đổi tư duy của người dân trong cách ứng xử với loài động vật này. Chị kể: “Có những người khi được nhắc nhở không cho khỉ ăn, họ vui vẻ nghe theo. Nhưng cũng có người không hiểu thì lại nói lời khó nghe. Mình phải cố gắng giải thích để họ hiểu và cùng góp sức vào việc bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ môi trường”.

Ngoài nhắc nhở du khách không cho khỉ ăn và giữ khoảng cách với khỉ, chị Tuyết còn thường xuyên len lỏi khắp các vạt rừng để tìm và tháo gỡ các loại bẫy khỉ. Có ngày, chị phát hiện và thu gom được hơn chục bẫy kẹp, và nếu phát hiện khỉ bị dính bẫy thì tìm cách giải cứu, cứu hộ.

Tháng Ba vừa qua, chị và một đồng nghiệp đã giải cứu một con khỉ dính bẫy và bàn giao cơ quan chức năng đưa đi cơ sở thú y chữa trị. Do vết thương quá nặng nên con khỉ đã bị tháo mất một đoạn cánh tay.

Ông Phan Minh Hải - Phó ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng - cho biết, hiện tượng khỉ thường xuyên xuống các điểm du lịch và dọc các tuyến giao thông ở bán đảo Sơn Trà là do du khách hay cho chúng ăn đồ ăn của con người. Các ngành chức năng, ban quản lý và các tình nguyện viên đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động về vấn đề này.

Hiện có khoảng 50 tình nguyện viên đang phối hợp với ban quản lý thực hiện tuyên truyền về bảo vệ động thực vật, bảo vệ và vệ sinh môi trường bằng nhiều biện pháp (như hệ thống bảng biểu, loa phát thanh, trực tiếp tại hiện trường) nên ý thức của người dân đã từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, đối với khách du lịch, khách vãng lai, việc tuyên truyền gặp khó khăn hơn. Ban quản lý đã gửi các văn bản đến các công ty lữ hành, hướng dẫn viên để cùng tuyên truyền cho du khách.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong