Người mẫu - diễn viên Phương Mai: Tôi có trách nhiệm với ước mơ của mình

11/01/2015 - 08:08

PNO - PNCN - Bước vào công việc người mẫu từ năm 19 tuổi, từng lọt vào Top 10 cuộc thi Siêu mẫu châu Á 2009, top 15 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010, giải Vàng Siêu mẫu VN 2012, như bao nhiêu người đẹp khác, Nguyễn Phương Mai cũng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vai diễn điện ảnh dài hơi đầu tiên của cô là vai Bảo Trang trong phim hài Âm mưu giày gót nhọn, dù rất nhỏ nhưng để lại ấn tượng bởi vẻ sắc sảo, lạnh lùng. Đến vai chính: Lan trong bộ phim điện ảnh kinh dị Chung cư ma ra rạp cuối tháng 12 qua, diễn xuất của Phương Mai ngày càng tiến bộ.

Với phim truyền hình Đam mê nghiệt ngã đang phát sóng trên VTV3, nhân vật ca sĩ-vũ nữ Hải Yến kiêu sa, tham vọng của Phương Mai tiếp tục gây chú ý. Khi mọi thứ đối với một người mẫu đi đóng phim như cô đang trên đà thuận lợi thì bất ngờ Phương Mai tuyên bố giải nghệ khỏi làng thời trang.

Nguoi mau - dien vien Phuong Mai: Toi có trách nhiẹm vói uóc mo của mình

Phương Mai vai Hải Yến trong phim Đam mê nghiệt ngã

* Tuyên bố rời khỏi nghề đã giúp mình thành danh, chị đang làm dư luận nghĩ Phương Mai cố ý gây scandal đấy…

- Trước hết, phải khẳng định rằng tôi là người rất dễ nghiện, nhưng cũng rất dễ buông bỏ - cả trong những sở thích hay công việc. Câu chuyện rút lui khỏi nghề người mẫu cũng thế.

Kể ra quyết định này đã đem lại cho tôi những hối tiếc nhất định, nhưng tôi biết rằng chỉ có cách đó mới giúp tôi không còn “bị” gọi là người mẫu đi đóng phim, người mẫu làm MC nữa. Tôi muốn được nhìn nhận là một diễn viên, một MC chuyên nghiệp.

Thật ra hai năm nay, tôi đâu còn đi diễn thời trang nữa, nếu cứ giữ khư khư danh xưng “người mẫu” thì thật khó cho tôi. Hiện tại, đóng phim, làm MC mới là con đường tôi muốn đi dài lâu. Đó cũng chính là giấc mơ thật sự mà tôi đã luôn theo đuổi từ khi còn trên ghế nhà trường.

* Không phải người mẫu nào đóng phim cũng thành công, bộ phim điện ảnh lần đầu chị đóng là Âm mưu giày gót nhọn đã được nhiều người yêu thích, vậy nên chị có lo bị công chúng phán xét khắt khe ở bộ phim kế tiếp Chung cư ma? Chị chuẩn bị tâm lý đón nhận điều đó như thế nào?

- Khi đọc kịch bản, tôi rất hứng thú với vai Lan - một nhà văn chuyên viết tiểu thuyết trinh thám. Sau khi ly hôn, Lan cùng con trai chuyển tới một căn hộ chung cư cũ và bắt đầu viết cuốn truyện mới. Tại đây, Lan liên tục gặp rắc rối với những người hàng xóm kỳ lạ và chứng kiến những hiện tượng không thể lý giải.

Đối với tôi, đây là một vai diễn khó, nhân vật có nhiều lớp tâm lý, đòi hỏi diễn xuất phải biến đổi linh hoạt. Chính những khó khăn đó lại gây hứng thú cho tôi hơn cả. Thêm nữa, trước giờ khán giả luôn thấy tôi trong những dạng vai đanh đá, nhiều thủ đoạn, vai này cho tôi cơ hội để người xem nhận ra một Phương Mai khác. Tuy nhiên, tôi không đặt quá nhiều áp lực lên chính mình.

Nguoi mau - dien vien Phuong Mai: Toi có trách nhiẹm vói uóc mo của mình

* Là người mẫu đóng phim, nhưng chị không bị gán mác “bình hoa di động”, có bao giờ chị thử lý giải vì sao mình may mắn và có lúc nào chị thấy tiếc nuối cho một vai diễn nào đó?

- Tôi may mắn được làm việc với những đạo diễn (ĐD) giỏi, từ phim đầu tiên tham gia, 13 nữ tù, của ĐD Lưu Trọng Ninh cho đến phim mới đóng, Quyên, của ĐD Nguyễn Phan Quang Bình. Tôi nói mình may mắn, bởi tôi tin rằng người diễn viên nào cũng là những viên đá thô và người mài giũa nó thành đá quý chính là ĐD.

Chính việc được lựa chọn, đào tạo và hướng dẫn bởi những tên tuổi lớn, dày dạn kinh nghiệm trong điện ảnh đã giúp tôi - một Phương Mai người mẫu, có thể chuyển mình nhịp nhàng thành Phương Mai - diễn viên. Tôi nghĩ mọi diễn viên đều có cảm giác tiếc nuối khi mỗi dự án đóng máy. Tôi tin rằng nhiều người sẽ nghĩ “mình đã có thể làm tốt hơn” sau khi xem lại mình trên màn ảnh.

* Diễn xuất của chị đã được nhìn nhận, còn với công việc MC, chị có lo lắng không khi mà ngay cả những MC chuyên nghiệp có lúc còn trở thành “thảm họa”?

- Người ta vẫn có câu “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Cứ cho là lần nọ lần kia, người MC chuyên nghiệp đó có lỡ lời, có trở thành “thảm họa” trong một khoảnh khắc nào đó, thì cũng không thể quy chụp người ta là một MC bất tài. Tôi tin là chẳng ai có thể tránh mọi sai lầm trong công việc cũng như cuộc sống. Tôi bước vào công việc với sự tự tin của một người dám ước mơ, dám thực hiện và có trách nhiệm với ước mơ của mình. Phương Mai - MC chuyên nghiệp, tại sao không?

Nguoi mau - dien vien Phuong Mai: Toi có trách nhiẹm vói uóc mo của mình

May mắn vì vào đời sớm

* Tốt nghiệp trường chuyên Amsterdam - Hà Nội lại giỏi ngoại ngữ, tương lai với một học sinh như vậy thường là con đường du học, còn chị tại sao lại chọn lối rẽ vào nghệ thuật?

- Tại sao lại không phải là nghệ thuật? Bạn đang không có ý nói rằng chỉ những người không đạt được thành tích tốt trong trường lớp thì mới “phải” đi vào lĩnh vực giải trí chứ? Trái lại, tôi nhìn thấy quanh tôi, những người làm giải trí phần lớn đều đã từng, hoặc đang là những học sinh, sinh viên ưu tú.

Biết đâu chính nhờ trí thông minh, cộng với năng khiếu và đam mê nghệ thuật, cộng thêm cả sự nhạy bén lẫn… máu liều, nên chúng tôi mới quyết định dấn thân vào con đường đầy thử thách này. Tôi nhìn thấy ngành giải trí có tiềm năng phát triển rất lớn. Vậy nên tôi xin phép tự coi chính mình, cùng những đồng nghiệp trong ngành này là những “con người thức thời”, biết lựa chọn tương lai cho mình từ rất sớm.

* Ở tuổi đó, trong khi bạn bè cùng trang lứa học tiếp lên, chị đã gia nhập với thế giới giải trí nhiều cạm bẫy, phản ứng của gia đình chị như thế nào?

- Con người ta đâu có được bao nhiêu năm sống để tự do khám phá và làm những điều mình thích, nhất là đối với phụ nữ. Thậm chí đôi khi tôi còn thấy rằng 19 tuổi mới “vào đời” hình như vẫn hơi muộn. Bố mẹ tôi tuy lo lắng, nhưng luôn tôn trọng ý kiến con cái nên không phản đối quá mạnh mẽ.

Dạo biết tôi trốn nhà đi đóng phim 13 nữ tù, bố không giận mà chỉ nhẹ nhàng gọi điện cho ĐD Lưu Trọng Ninh “gửi gắm” ông chăm sóc con gái. Bà nội tôi không ngăn cản mà thậm chí còn động viên rằng, nếu tôi đã quyết định theo nghề này thì phải thành công. Tôi hiểu điều mấu chốt trong sự lo lắng của họ là gì: họ sợ tôi trượt chân và không biết cách gượng dậy. Cách trấn an tốt nhất của tôi là tiếp tục những bước đi bền bỉ của mình.

Nguoi mau - dien vien Phuong Mai: Toi có trách nhiẹm vói uóc mo của mình

Phương Mai trong phim Âm mưu giày gót nhọn

* Nỗi lo của người lớn không thừa, bởi tuổi trẻ khi bị quăng ra đời quá sớm dễ sinh hư, nhất là trong môi trường hoạt động nghệ thuật, chị có nghĩ vậy không?

- Cũng tùy thuộc xem người ta coi “hư” là gì. Với tôi thì “hư” nghĩa là làm những việc trái với pháp luật, thế thôi. Mà tôi chẳng dại gì sống ngoài vòng pháp luật. Còn những hiện tượng “khác người bình thường” thì tôi xin coi là “trải nghiệm mới”. Con người có càng nhiều trải nghiệm càng hay chứ sao, cuộc đời của họ sẽ càng phong phú. Hơn nữa, tiếp xúc sớm với muôn mặt cuộc sống đã đào tạo tôi trở thành một người hết sức lạc quan và luôn nhìn vào mặt sáng của mọi vấn đề.

* Không hư để cho gia đình phải lo lắng, nhưng hẳn bố mẹ chị cũng không ít lần đau đầu vì những thị phi xung quanh con gái, chẳng hạn những scandal tình cảm hay như lần chị gây “bão” trên mạng vì chỉ trích Huyền Chip trên trang facebook của mình, rồi sự cố lộ ngực khi xem trình diễn thời trang?

- Vụ Huyền Chip, tôi chỉ dẫn lại status của người khác, các trang mạng điện tử câu khách bằng cách cố tình che lại phần dẫn để người đọc hiểu lầm tôi viết ra những lời lẽ khó nghe như vậy. Tuy nhiên, tôi thừa nhận trong vụ đó tôi trẻ con, hành động bồng bột. Thôi thì “tiên trách kỷ hậu trách nhân”, tôi rút kinh nghiệm về sau mình cần cẩn trọng hơn trong mọi việc.

Vụ lộ ngực cũng vậy, trước khi mặc tôi cũng thấy bộ trang phục đó hơi “nguy hiểm”, nhưng tính tôi vô tư, hậu đậu, nên để xảy ra chuyện hớ hênh. Sau lần đó, tôi chú ý kỹ hơn khi chọn trang phục. Đối với những thị phi tình cảm, tôi chỉ giải thích cho bố mẹ hiểu và bố mẹ không phiền lòng gì vì họ luôn tin tưởng tôi.

Nguoi mau - dien vien Phuong Mai: Toi có trách nhiẹm vói uóc mo của mình

Phương Mai trong phim Chung cư ma

* Có vẻ như đằng sau vẻ ngoài từng trải của chị là một Phương Mai khá trẻ con?

- Chắc là tôi vẫn hơi bị hồn nhiên quá. Ví dụ như dễ mít ướt, xem một bộ phim xúc động: khóc, nghe một bản nhạc hay: khóc, đói quá cũng khóc. Và “ti tỉ” những biểu hiện khó tưởng tượng nổi của tôi nữa mà không ít bạn bè thân thiết phải chịu đựng. Nhưng tôi thấy hài lòng với điều đó. Chứ gồng mình tỏ ra chuyên nghiệp và đứng đắn suốt thì… già lắm!

HƯƠNG NHU  thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI