Người đàn ông có bàn tay xơ cứng như dây thừng

25/11/2020 - 12:01

PNO - 2 bàn tay của bệnh nhân co quắp, không duỗi thẳng được, các ngón tay xơ cứng như sợi dây thừng.

 

Các hình ảnh đặc trưng của bệnh.
Các hình ảnh đặc trưng của bệnh.

Trưa 25/11, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, nơi đây mới tiếp nhận trường hợp người bệnh nam N.B.D., 60 tuổi đến khám trong tình trạng 2 bàn tay co quắp, không duỗi thẳng được, các gân gấp ngón tay 4, 5 của bàn tay 2 bên xơ cứng như sợi dây thừng, ấn dọc các gân người bệnh thấy đau.

Ông D. vốn có tiền sử uống rượu nhiều năm và mắc thêm bệnh đái tháo đường.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh co rút cân gan tay (bệnh co rút Dupuytren).

Bệnh co rút cân gan tay có biểu hiện bằng sự dày lên của bao cân gan tay dạng nốt hoặc giống như dây thừng ờ một hoặc hai bàn tay, khiến một hoặc nhiều ngón tay bị co rút, gấp vào lòng bàn tay, mất dần khả năng duỗi ngón. Và thường ảnh hưởng tới các ngón thứ tư (ngón áp út) và thứ năm (ngón út). 

Lúc đầu, ông D. chỉ đau nhức nhẹ vùng gân lòng bàn tay, sau thấy xuất hiện các nốt xơ chai, ông bắt đầu khó cầm nắm đồ vật cũng như sinh hoạt thường ngày. Do bệnh đã diến biến hơn 1 năm nay, bệnh nhân chủ quan không đi khám ngay và hiện tại tình trạng bệnh đã cần đến phẫu thuật can thiệp.

Nguyên nhân gây bệnh co rút cân gan tay hiện chưa được xác định rõ ràng, nhưng có thể có yếu tố di truyền và thường xuất hiện tiên phát ở nam giới trên 50 tuổi.

Tỷ lệ mắc bệnh co rút cân gan tay cao hơn đối với những người nghiện rượu và những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính (như xơ gan, đái tháo đường, động kinh, lao...). Khởi phát bệnh có thể cấp tính, tuy nhiên đa số thường tiến triển chậm và kéo dài.

Các dấu hiệu chính của bệnh co rút Dupuytren

- Ở giai đoạn sớm, có thể sờ thấy các nốt xơ nằm dọc theo gân gấp, chúng đau tăng khi sờ nắn. Các nốt này thường bị nhầm là mụn cóc hay vết chai.

- Khi bệnh tiến triển, các nốt xơ phát triển, các nhóm sợi xơ dày lên và tạo xơ dính xung quanh gân, tác động làm các ngón tay gấp vào trong, hạn chế co duỗi. Khiến người bệnh khó cầm nắm đồ vật.

- Ở giai đoạn muộn hơn, bàn tay có thể không duỗi thẳng được.

- Thường thì bệnh không gây đau nhưng người bệnh có thể thấy khó chịu khi cố gắng cầm nắm đồ vật. Da trên lòng bàn tay có thể bị nhăn lại.

- Mặc dù bất kỳ ngón nào cũng có thể bị ảnh hưởng, nhưng ngón 4 và 5 (ngón áp út và ngón út) là phổ biến hơn. Nếu không điều trị, các ngón tay có thể bị co cứng vĩnh viễn. Lớp cân gan tay có thể bị tổn thương phối hợp.

- Trong một số trường hợp hiếm gặp, gân hoặc các khớp có thể bị viêm và đau.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI