Người dân mất trắng 700 tỷ vì tôm hùm chết, nguyên nhân vẫn mờ mịt

02/06/2017 - 15:04

PNO - Ngày 2/6, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình tôm hùm chết hàng loạt tại vịnh Xuân Đài thuộc xã Xuân Phương và phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Nguoi dan mat trang 700 ty vi tom hum chet, nguyen nhan van mo mit
UBND tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình tôm hùm chết hàng loạt tại vịnh Xuân Đài.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay công tác lấy mẫu để xác định nguyên nhân tôm hùm chết đang được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện. Tỉnh Phú Yên cũng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ xác định nguyên nhân. Vì vậy chưa có cơ sở để khẳng định tôm chết là vì dịch hay vì thiên tai. Hôm nay 2/6, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn) tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu nước xác định nguyên nhân tôm chết.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên, ngày 24/5/2017, trên địa bàn thị xã Sông Cầu tôm hùm nuôi chết hàng loạt, nhất là các lồng đặt sát đáy. Đến 9h30 ngày 1/6, đã có gần 770.000 con tôm chết của 502 hộ tại các vùng nuôi, ước khoảng 350 đến 400 tấn, thiệt hại trên 700 tỷ đồng. Trong số các hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ hộ mất trắng lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về mặt nợ nần.

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, sau khi phát hiện tôm chết, địa phương giúp đỡ các hộ nuôi thực hiện theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên đưa ra như người dân đưa lồng lên gần mặt nước để đảm bảo các điều kiện môi trường tôm nuôi, san thưa mật độ trong lồng, di chuyển lồng đến địa điểm phù hợp, sử dụng viên oxy treo ở các góc lồng nuôi để đảm bảo hàm lượng oxy cho tôm… Tuy nhiên thiệt hại vẫn rất lớn.

Nguoi dan mat trang 700 ty vi tom hum chet, nguyen nhan van mo mit
Nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài.

Về giải pháp hỗ trợ người dân trong xử lý nợ, tái đầu tư sản xuất, ông Trần Hữu Thế thông tin, hiện nay các ngân hàng đã chủ động trong việc rà soát các hộ nuôi có ảnh hưởng để chuẩn bị các phương án xử lý. Sẽ có một số hộ nuôi rơi vào diện hộ nghèo, hoặc cận nghèo. Vì vậy các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phân lọc các đối tượng khác nhau để có chính sách hỗ trợ sản xuất phù hợp. Sắp tới trong quá trình cho vay tái sản xuất, người dân cũng phải cam kết thực hiện đúng quy trình nuôi.                  

Vùng nuôi tôm hùm lồng vịnh Xuân Đài tập trung ở xã Xuân Phương và phường Xuân Yên có 13.300 lồng, trong đó xã Xuân Phương có tổng số lồng nuôi 7.150 lồng, phường Xuân Yên tổng số lồng nuôi 3.200 lồng tôm ương và 2.950 lồng tôm thịt.

Trâm Trân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI