Người dân lũ lượt đội mưa săn chuột đồng

03/09/2019 - 09:25

PNO - Mưa lớn, nhiều người dân ở Nghệ An ra ruộng lúa săn chuột đồng, vừa để bảo vệ mùa mang, vừa để chế biến các món “đặc sản” từ chuột.

Những ngày này, khi đi qua các cánh đồng huyện Yên Thành, Diễn Châu...  của tỉnh Nghệ An, sẽ dễ dàng bắt gặp từng toán người mang theo gậy gộc, cuốc, chậu nước, hì hục đào xới, rượt đuổi trên những ruộng lúa đã thu hoạch.

Khi lúa vừa được thu hoạch cũng là thời điểm thích hợp để săn chuột đồng.

“Đặc biệt, những ngày mưa gió, bão lũ, hầu như cả làng rủ nhau đi bắt chuột vì đây là lúc rảnh rỗi. Sau khi bắt chuột về, mọi người lại có thời gian ngồi cùng nhau thưởng thức món đặc sản từ chuột” - anh Nguyễn Văn Quân, 29 tuổi, trú tại xã Long Thành, huyện Yên Thành, nói.

Nguoi dan lu luot doi mua san chuot dong
Tranh thủ ngày mưa, người dân huyện Yên Thành kéo nhau đi săn chuột đồng

Theo anh Quân, ngoài bảo vệ mùa màng, việc săn bắt loài động vật gặm nhấm này còn giúp chế biến được nhiều món ăn đặc sản nên nhiều người rất hào hứng.

Trên cánh đồng lúa chỉ còn trơ gốc rạ ven Quốc lộ 7 tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, “thợ săn” Trần Khánh Phong (39 tuổi) cùng 2 người hàng xóm quan sát, tìm hang chuột dọc bờ ruộng để đào.

Sau ít phút quan sát, anh Phong dùng cuốc phá hang, người còn lại “phục kích” xung quanh, tóm bằng được con chuột nào nhảy vọt ra ngoài.

Nguoi dan lu luot doi mua san chuot dong
Nhiều người chọn phương pháp đổ nước vào hang chuột để tránh làm hư hỏng đường sá, bờ ruộng

Theo anh Phong, có nhiều cách để bắt chuột như dùng cuốc xẻng đào, hun khói, đổ nước... nhưng đổ nước là cách thông dụng nhất.

Với cách này, người thợ chỉ cần mang theo 1 cây cuốc và 1 xô múc nước. Nếu hang cạn, người đi săn chỉ cần dùng cuốc bới đất, còn hang sâu thì đổ nước để chuột bị ngộp thở, chui ra.

“Chỉ cần bịt kín các cửa hang, đổ nước vào hang chính, chuột sẽ tự động chui ra. Chúng tôi thường chọn lúc mưa lũ để đi bắt chuột vì lúc này, chuột thường chạy trốn lên cây hoặc các gò đất cao tránh nước. Lúc này, chỉ cần chèo thuyền đi nhặt là được” - anh Phong nói.

Nguoi dan lu luot doi mua san chuot dong
Lùng sục chuột ở những gò đất cao khi nước dâng ngập ruộng đồng

13 tuổi, em Phạm Văn An - trú tại xã Long Thành - đã tỏ ra khá thuần thục như một thợ săn chuột lành nghề. Mỗi năm, xong mùa gặt, An và bạn trong xóm thường rủ nhau đi bắt chuột, mang về cho bố mẹ làm thịt, chế biến món ăn.

Nguoi dan lu luot doi mua san chuot dong
Từ lâu, chuột đồng đã trở thành một món "đặc sản" khó quên đối với người dân nhiều vùng quê ở Nghệ An

Những người thợ săn chuột ở vùng quê này cho hay, trung bình mỗi nhóm thợ săn bắt được chừng 30 - 50 con chuột/buổi. Những ngày mưa lũ, số chuột bắt được có thể gấp nhiều lần nhưng hầu hết đều được dùng chế biến món ăn chứ không bán.

Chuột sau khi bắt về được cắt bỏ phần đầu, đuôi, chân và lột da rồi thui bằng rơm hoặc than củi cho vàng ươm. Tùy vào sở thích mỗi người, thịt chuột được chế biến thành nhiều món khác nhau như: xào sả ớt, nấu giả cầy, nướng, rim xúc bánh đa…

"Chuột đồng chủ yếu ăn lúa nên nếu làm sạch rồi chế biến, sẽ không có bệnh dịch hạch. Nhiều người thích, đến tận nhà mua 15.000 đồng/con nhưng không ai bán" - anh Phong nói.

Phan Ngọc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI