Người dân khó gửi xe khi đi metro: Sở Xây dựng TPHCM nói gì?

23/10/2025 - 18:14

PNO - Trước tình trạng quá tải tại các bãi giữ xe metro số 1, Sở Xây dựng TPHCM đang khảo sát, đề xuất mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Chiều 23/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TPHCM) - đã thông tin về tình trạng bãi giữ xe tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang bị quá tải.

Theo phản ánh của báo chí, nhiều bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 thường xuyên rơi vào tình trạng “kín chỗ”, thậm chí treo biển “ngưng nhận xe” ngay từ sáng sớm. Tình trạng này ghi nhận tại nhiều ga lớn như Bến Thành, Bình Thái, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Đại học Quốc gia, gây khó khăn cho người dân khi lựa chọn metro làm phương tiện di chuyển hằng ngày.

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TPHCM) thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TPHCM) - thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, hiện dọc tuyến metro số 1 có 10 bãi giữ xe được bố trí tại các vị trí nhà ga với tổng diện tích khoảng 4.500m². Ngoài ra, còn có 5 bãi đỗ xe cá nhân ở khu vực lân cận như Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, tổng diện tích hơn 5.472m², cùng 2 bãi dừng đỗ phương tiện công cộng (xe buýt, taxi...) với diện tích khoảng 3.260m².

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng metro ngày càng tăng, đặc biệt vào giờ cao điểm, một số nhà ga như Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Suối Tiên đã xuất hiện tình trạng thiếu chỗ gửi xe, nhất là xe máy.

“Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất phương án mở rộng và xây dựng thêm bãi giữ xe, báo cáo UBND TPHCM xem xét, phê duyệt” - ông Giang cho biết.

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, tất cả các bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 đều được xây dựng đúng theo dự án được duyệt, có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy đầy đủ. Việc quản lý, vận hành hiện do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong phụ trách.

Công ty thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan và Cảnh sát PCCC - CNCH Công an TPHCM để kiểm tra, đảm bảo an toàn theo quy định. Ngoài ra, 5 bãi giữ xe khác thuộc dự án kết nối xe buýt cũng do cùng đơn vị này quản lý, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển tiếp giữa các phương tiện giao thông công cộng.

Theo ông Giang, việc mở rộng hạ tầng giữ xe không chỉ đáp ứng nhu cầu gửi xe của hành khách metro, mà còn là bước đi cần thiết để khuyến khích người dân chuyển đổi thói quen từ phương tiện cá nhân sang công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trong đô thị.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI