Người chồng cắt gân tay, chân vợ sẽ phải đối mặt mức án nào?

07/08/2015 - 07:20

PNO - Nếu các cơ quan tố tụng chứng minh được ý thức chủ quan của Đạo là tước đoạt tính mạng của chị H tức là Đạo đã phạm tội “Giết người”.

Như báo Phụ nữ TP.HCM đã đưa tin, trưa ngày 3/8, một sự việc đau lòng đã diễn ra tại thôn Chớp, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Chị Dương Thị H. (SN 1981, trú tại thôn Chớp xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị chồng là Chu Quang Đạo (SN 1966) dùng dao truy sát và cắt đứt gân chân, tay. Ngay sau khi gây án, Chu Quang Đạo đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Hành động dã man của Đạo đối với người vợ từng đầu ấp tay gối với mình khiến dư luận phẫn nộ suốt những ngày qua.

Nguoi chong cat gan tay, chan vo se phai doi mat muc an nao?
Hành động dã man của Đạo đối với người vợ từng đầu ấp tay gối với mình khiến dư luận phẫn nộ suốt những ngày qua.

Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla trao đổi với PV về vụ việc đau lòng này: “Qua các kênh thông tin đại chúng, tôi được biết đến vụ án chồng cắt gân tay, gân chân vợ hết sức đau lòng ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Tôi cảm thấy vô cùng xót xa cho người vợ đã bị chính người chồng bao năm gắn bó gây ra những vết thương khó lành lại trên thân thể cũng như trong tâm hồn. Người chồng đó sẽ không tránh khỏi sự trừng trị của pháp luật”.

Nói về hành vi nguy hiểm của Chu Văn Đạo, ông Hòe cho hay, hành vi trên của Đạo đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Điểm a, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định như sau: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữu đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra khi giải quyết vụ án sẽ giám định thương tật của chị H. để làm căn cứ khởi tố, truy tố, xét xử Đạo. Tuy nhiên, dù thương tật của chị H. là dưới 11% hay trên 11% thì hành vi của Đạo cũng đã có dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” vì hành vi dùng dao của Đạo thuộc điểm a khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự là “Dùng hung khí nguy hiểm”.

Nói về mức án của Đạo có thể phải đối mặt, ông Hòe cho biết, để xác định mức án đối với hành vi “Cố ý gây thương tích” của Đạo thì Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ trưng cầu giám định đối với thương tật của chị H.

Cụ thể sẽ có các trường hợp sau:

Trường hợp thứ nhất, nếu thương tật của chị H. chỉ dưới 11% thì Đạo sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình theo quy định tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Hình phạt cao nhất đối với hành vi này là ba năm tù giam (bởi vì Đạo đã dùng “hung khí nguy hiểm” gây thương tích cho chị H).

Trường hợp thứ hai, nếu thương tật của chị H. từ 11% đến 30% thì Đạo sẽ có thể phải chịu khung hình phạt quy định tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất là bảy năm tù giam.

Trường hợp thứ ba, nếu thương tật của chị H. từ 31% trở lên thì Đạo có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất là mười lăm năm tù giam.

Còn luật sư Trần Quang Khải, trưởng văn phòng luật sư Tâm Phát cho biết, điểm đáng lưu ý trong vụ án là Đạo đã sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công chị H. vào thời gian là giữa trưa, không gian là nơi vắng vẻ.

Nếu chị H. không kêu cứu và người dân không có mặt thì kịp thời có thể Đạo sẽ tước đoạt mạng sống của chị H. chứ không chỉ dừng lại ở hành vi gây thương tích cho chị H.

Nguoi chong cat gan tay, chan vo se phai doi mat muc an nao?
Luật sư Khải trao đổi với phóng viên.

Nếu các cơ quan tố tụng chứng minh được ý thức chủ quan của Đạo là tước đoạt tính mạng của chị H tức là Đạo đã phạm tội “Giết người” thì mức hình phạt của Đạo cao nhất là đến 15 năm tù giam (theo quy định tại khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự).

Được biết, hiện tại, công an huyện Hiệp Hòa – Bắc Giang đang tích cực điều tra, truy tìm Chu Quang Đạo để đưa ra xét xử trước pháp luật.

Đình Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI