Người bán hàng rong bị gọi là "sống ký sinh trùng”: Chừng nào VTV xin lỗi?

18/08/2020 - 18:03

PNO - Người thốt ra cụm từ "sống ký sinh trùng" đã xin lỗi, vậy còn Đài truyền hình quốc gia?

Việc phát thanh viên Anh Quang của VTV1 gọi những người bán hàng rong là “sống ký sinh trùng” trong bản tin ngày 17/8 của nhà đài đang khiến dư luận nổi giận, nhiều người phải thốt lên “sao ác đến thế?”. Bên cạnh đó, có không ít ý kiến bênh vực nam phát thanh viên và cho rằng đây chỉ là tai nạn nghề nghiệp, thiếu hiểu biết và sự cố “đọc nhịu” khi thu hình như Anh Quang đã trần tình trên trang cá nhân.

Tuy nhiên, đây không phải là sai sót của cá nhân, mà nó là cái sai thuộc về hệ thống. Bởi, trên Bản tin Kinh tế cuối tuần của VTV1, ở mục Góc vỉa hè, phát sóng lúc 8g30 ngày 15/8, cụm từ “ký sinh” từng được MC Huy Hoàng dùng để gọi đối tượng hàng rong này.

MC Quang Anh gây ra làn sóng phản đối gay gắt khi gọi người bán hàng rong là sống ký sinh trùng trong bản tin Tài chính Kinh doanh của VTV1 ngày 17.8
Phát thanh viên Anh Quang gây ra làn sóng phản đối gay gắt khi gọi người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng" trong bản tin Tài chính Kinh doanh của VTV1, ngày 17/8.

Thực tế này cho thấy, việc đổ lỗi cho sự cố trong lúc tác nghiệp của phát thanh viên càng tỏ rõ sự yếu kém trong nghề nghiệp, bản lĩnh và khả năng chịu trách nhiệm, dám đối mặt với sai sót để sửa sai của ê-kíp thực hiện chương trình. Và đương nhiên, nhà đài cũng không thể vô can, chỉ kỷ luật một mình phát thanh viên là đã hết trách nhiệm.

Thực tế, đây không là một bản tin trực tiếp mà phải qua khâu hậu kỳ, biên tập, chỉnh sửa và duyệt rồi mới cho phát sóng. Ngần ấy thao tác, quy trình là ngần ấy con người nhưng cái sai vẫn diễn ra, lặp đi lặp lại, cho thấy một trình độ non kém của người thực hiện và sự thiếu trách nhiệm của người gác cổng. 

Trước đó, MC Huy Hoàng đã gọi những người bán hàng rong là ký sinh trong bản tin Kinh Tế cuối tuần phát 8h30 sáng ngày 15.8
Trước đó, phát thanh viên Huy Hoàng đã gọi những người bán hàng rong là "ký sinh" trong bản tin Kinh tế cuối tuần phát sóng lúc 8g30 sáng 15/8.

“Ký sinh” là một hình thái sống bám, chiếm lấy sinh chất của vật chủ để nuôi sống chính mình và hủy diệt vật chủ. Đó là cụm từ không thể dùng để gọi những người bán rong - đối tượng nghèo, dễ tổn thương của xã hội. 

Bức xúc của công chúng càng được đẩy lên cao với hình ảnh chụp màn hình đăng tải "Lời đính chính và xin lỗi" của Wang Phố Cổ (tên trang cá nhân của phát thanh viên Anh Quang), trong đó có đoạn viết: "Dưới đây là hình ảnh tôi đính kèm kịch bản có lời dẫn được gửi đi lúc 5g49 sáng nay (17/8). Tôi xin được trích dẫn nguyên văn sau đây: "COVID-19 đã khiến cho những con phố du lịch chủ yếu phục vụ khách nước ngoài ở TPHCM trở nên tiêu điều. Và khi những con phố không còn sức sống, những gánh hàng rong - vốn được xem là sống ký sinh trên các con phố này, sẽ tồn tại ra sao?".

Hiện, dòng trạng thái này đã được thay đổi bằng lời xin lỗi khác, không có đoạn trích dẫn kịch bản.

MC Anh Quang cho biết "Đây hoàn toàn là sai sót của cá nhân tôi trong quá trình truyền tải thông tin tới khán giả". Tuy nhiên, như đã nói, việc từ "ký sinh" đã xuất hiện ở bản tin trước đó nữa, lại không cho thấy như vậy.

Điều đáng nói, đã 2 ngày diễn ra, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vẫn im lặng. Có chăng chỉ là lời bao biện của đại diện VTV: "Người đọc bản tin nói trên đã có lời xin lỗi chính thức tới khán giả trên trang cá nhân và đài cũng sẽ có hình thức xử lý đối với lỗi này". Hoàn toàn không có lời xin lỗi, thậm chí câu trả lời lại mang hàm ý ám chỉ đây là lỗi riêng của MC Anh Quang.  

Động thái hợp lẽ, là nghiêm túc kiểm tra sai sót và trách nhiệm ở từng khâu, từng vị trí và có lời xin lỗi chính thức đến công chúng, đã không xuất hiện. Hành vi sai sót (là dung thứ lắm mới gọi là "sai sót") xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, gây phẫn nộ cho bao người, cuối cùng chỉ gói lại bởi những dòng trần tình trên một trang cá nhân. 

Nếu vụ việc không bị người xem phát hiện và phản đối, liệu “sống ký sinh” hay "sống ký sinh trùng” sẽ còn lặp lại bao lần trên sóng VTV? Bao giờ VTV mới cho thấy sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm của mình?

Tâm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Ngô Thị Ly 19-08-2020 18:25:08

    Đây là năng lực kém, kém về cả hành văn trước khi phát sóng phải tổng duyệt chương trình, còn nữa lại cho là thành phố : "tiêu điều" mà phải nói là tất cả các người dân bán hàng rong phải ngừng bán hàng để dãn cách xã hội vì dịch Covid19 ,Theo tôi bạn nên dùng hành văn sao cho mọi người có thể chấp nhận được. Thành phố Hồ Chí Minh luôn luôn sôi động và phát triển từng ngày nhà đài k nên sử dụng từ tiêu điều nhé! mặc dù có dịch nhưng người dân vẫn lao động để nuôi sống bản thân và xã hội tồn tại và phát triển từng ngày .

  • dien 19-08-2020 10:35:52

    BẤY LÂU NÁY TÔI KHÔNG CÒN XEM TRÊN VTV RẤT LÂU RỒI.

  • Minh Hưng 19-08-2020 08:50:12

    Chắc các ông này phải kỉ luật mới chịu xin lỗi. Các 1 hệ thống mà để vậy, chưa kể đây là dài Trung Ương...bộ mặt của cả nước.
    Xin lỗi chưa phải hết, cần kỉ luật răn đe

  • Phan 19-08-2020 07:33:50

    Ai cho phép dùng từ ký sinh ở đây, không phải là sự miệt thị, coi thường tầng lớp lao động sao? Biết bao TS, KS, bác sĩ lớn lên từ gánh hàng rong đó.

  • vanhung 19-08-2020 07:14:36

    " Thực tế, đây không là một bản tin trực tiếp mà phải qua khâu hậu kỳ, biên tập, chỉnh sửa và duyệt rồi mới cho phát sóng. Ngần ấy thao tác, quy trình là ngần ấy con người nhưng cái sai vẫn diễn ra, lặp đi lặp lại, cho thấy một trình độ non kém của người thực hiện và sự thiếu trách nhiệm của người gác cổng. . . ."
    VTV là đài truyền hình quốc gia mà kể cà các đài địa phương khác trước khi phát sóng một bản tin thì phải qua rất nhiều khâu chỉnh sửa duyệt xét , như vậy nếu nhận thiếu sót thì chẳng phải tự nhận trình độ năng lực mình yếu kém ? Nếu không nhận phải chăng trong đàu các vị những người lao động nghèo không đũ điều kiện kiếm một chỗ ngồi ổn định - buôn bán rong lề đường là "Ký sinh trùng" ??? là loài ăn bám gây hại ????

  • nguyễn phương 19-08-2020 03:55:15

    Hình như VTV vẫn chưa nhận ra lỗi lầm của mình ,vẫn coi đây là sự cố nhỏ và không có chút nào áy náy cũng như trách nhiệm .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI