Ngưng dùng “siêu máy bơm” chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

26/04/2022 - 11:17

PNO - Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đề nghị Công ty Quang Trung tạm dừng cung cấp dịch vụ chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh cho đến khi có chỉ đạo mới.

Ngày 26/4, nguồn tin riêng của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TPHCM) đã có văn bản gửi Công ty cổ phần tập đoàn Quang Trung (gọi tắt Công ty Quang Trung) về việc tạm ngưng dịch vụ chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Được biết, Công ty Quang Trung là chủ sở hữu “siêu máy bơm” được TPHCM thuê chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã đề nghị Công ty Quang Trung ngưng dùng siêu máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đã đề nghị Công ty Quang Trung ngưng dùng "siêu máy bơm" chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

Nguồn tin cho biết, thời gian qua, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát và nhận thấy hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được hoàn thành và đi vào sử dụng.

Hiện nay, lượng nước thoát cho tuyến Nguyễn Hữu Cảnh (bao gồm phạm vi chống ngập do Công ty Quang Trung đảm trách cung ứng) được chảy về cửa xả và thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không truyền tải nước đến hầm trạm bơm do Công ty Quang Trung vận hành phục vụ công tác chống ngập. Do đó, việc tiếp nhận nước để thực hiện cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh áp dụng công nghệ kiểu mới đã không thể thực hiện được trong thời gian tới.

Để thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về đánh giá hiệu quả chống ngập cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi sửa đường, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đề nghị Công ty Quang Trung tạm ngưng thực hiện việc cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đến khi có chỉ đạo mới.

Được biết, hiện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND TPHCM phương án xử lý máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh ở các số báo gần đây, từ năm 2019, UBND TPHCM đã chính thức thuê “siêu máy bơm” với giá 14,2 tỷ đồng/năm để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuyến đường này ngập nặng do mặt đường khá thấp, cống thoát nước nhỏ. Tuy nhiên, sau đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được sửa chữa, nâng cao độ mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước nên từ khi hoàn thành dự án, tuyến đường này không bị ngập.

Từ tháng 6/2021, UBND TPHCM đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng hệ thống “siêu máy bơm” chống ngập sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được nâng cấp, sửa chữa.

Tuy nhiên, cho đến nay, các đơn vị chức năng vẫn chưa có kết luận về việc có cần thiết thuê “siêu máy bơm” hay không. Nhiều người lo ngại điều này sẽ gây lãng phí, vì theo thiết kế, nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể tự chảy qua tuyến cống thoát nước, lưu vực thoát nước rộng gần 40ha. Các lo ngại về ngập tuyến đường liền kề (đường Điện Biên Phủ) đến nay đã được cơ quan chức năng thông tin giải pháp xử lý.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, trong năm 2021, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh ghi nhận có nhiều trận mưa, trận mưa lớn nhất có tổng vũ lượng 90,06mm (ngày 25/5), đỉnh triều cao nhất trong năm là 1,66m tại trạm Phú An (ngày 6/11). “Trong các đợt mưa lớn, triều cường cao, không ghi nhận tình trạng ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh” - báo cáo khẳng định.

Được biết, trong các ngày mưa lớn năm 2021, Công ty Quang Trung không vận hành máy bơm dầu công suất lớn từ 27.000m3/h - 96.000m3/h (còn được gọi là “siêu máy bơm”) mà chỉ sử dụng hai máy bơm điện, một máy bơm 2.000m3/h và một máy bơm 5.000m3/h. 

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo giao Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TPHCM tại Công văn số 6184/VP-DA ngày 12/8/2021. Tham mưu, có chính kiến cụ thể đề xuất UBND TPHCM về phương án xử lý máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thành trong tháng 4/2022, không được chậm trễ.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI