Ngủ cùng “người thương” giúp bạn sảng khoái hơn

19/06/2022 - 07:14

PNO - Khi các cặp vợ chồng ngủ cùng giường, giấc ngủ REM của họ tăng 10% và ít bị gián đoạn hơn so với khi ngủ một mình.

Ngay cả trong giấc ngủ sâu, bộ não của bạn vẫn tiếp tục hoạt động, tương tác với môi trường xung quanh. Kết quả nghiên cứu mới vừa được trình bày tại cuộc họp hằng năm của Hiệp hội Chuyên khoa về giấc ngủ Mỹ cho thấy, việc ngủ chung giường với “người thương” có thể cải thiện giấc ngủ và giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn khi tỉnh dậy. Phát hiện dựa trên các câu trả lời khảo sát và điểm số giấc ngủ của hơn 1.000 người trưởng thành trong độ tuổi lao động ở Mỹ. So với những người ngủ một mình, những người ngủ chung giường với bạn đời của họ cảm thấy ít mệt mỏi hơn, cũng như có khả năng đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn. Nhóm này cũng có điểm số trầm cảm, lo lắng và căng thẳng thấp hơn so với những người ngủ một mình.

Trước đây, có một số ít nghiên cứu tìm hiểu việc ngủ với “người thương” thực sự ảnh hưởng đến các giai đoạn thần kinh quan trọng của giấc ngủ như thế nào. Trong đó bao gồm theo dõi giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM) thuộc giấc ngủ sâu. Điều thú vị là, các cặp vợ chồng không chỉ đồng bộ hóa các chuyển động cơ thể trong khi ngủ mà họ còn đồng bộ hóa các giai đoạn của giấc ngủ. Khi các cặp vợ chồng ngủ cùng giường, giấc ngủ REM của họ tăng 10% và ít bị gián đoạn hơn so với khi ngủ một mình. Nhìn chung, tính đồng bộ hóa giữa các cá nhân có liên quan đến hành vi xã hội, liên kết xã hội và ảnh hưởng tích cực giữa cặp đôi. Tất cả đều được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tâm thần và giấc ngủ.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI