Ngỡ dính bầu, đi khám phát hiện khối u 7kg

26/04/2022 - 15:22

PNO - Thấy bụng ngày một to lên, người phụ nữ 46 tuổi vui mừng vì nghĩ đã có bầu sau hàng chục năm chờ đợi. Khi đau phải đến bệnh viện khám lại tá hỏa phát hiện khối u nang 7kg chiếm hết ổ bụng.

Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa mổ loại bỏ khối u nang buồng trứng nặng 7kg khỏi cơ thể cho bệnh nhân P.T.T. (46 tuổi, trú xã Nghi Ân, TP.Vinh, Nghệ An). Sau ca mổ, chị T. đã dần ổn định sức khoẻ, song vẫn đang phải tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Hơn 1 tuần trước, chị T. được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An thăm khám khi bụng đã lớn vượt mặt, tương đương bầu 9 tháng trong tình trạng đau nhức, chướng bụng. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện chị T. không phải mang thai mà ổ bụng bị một khối u nang lớn chiếm hết không gian, lên tới thượng vị nên chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

Sau ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nang 7kg khỏi cơ thể bệnh nhân
Sau ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nang 7kg khỏi cơ thể bệnh nhân

Tuy nhiên, qua test nhanh, chị T. được xác định dương tính với COVID-19 nên ca mổ buộc phải tạm hoãn. Ít ngày sau, khi nữ bệnh nhân này có kết quả âm tính, các bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho chị T. và bắt đầu ca mổ. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, khối u nang buồng trứng nặng 7kg được các bác sĩ bóc tách, lấy ra ngoài.

Nữ bệnh nhân này cho hay, bản thân từng bị lưu thai hơn chục năm trước. Gần một năm nay, khát khao được làm mẹ lại được nhen nhóm khi chị T. thấy bụng mình ngày một lớn lên. Tuy nhiên, niềm vui ấy chẳng được bao lâu, chị T. bắt đầu hoài nghi và xác định bản thân không phải mang thai không lâu sau đó.

Nhiều người gặp hỏi chuyện, chúc mừng chị cũng chỉ ậm ừ cho qua. Người thân thúc giục đi thăm khám, chị T. cũng lưỡng lự bảo chờ đợi qua tết, qua đợt dịch… Chỉ đến khi xuất hiện triệu chứng đau bụng, chị T. mới buộc phải đến bệnh viện thăm khám.

Bác sĩ Đậu Thị Tân Quyên - khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An cho biết, việc phẫu thuật u buồng trứng cho người bệnh cao tuổi có thiếu máu cục bộ và từng trải qua một cuộc phẫu thuật … thì nguy cơ dính ruột, tai biến do gây mê luôn tiềm ẩn. 

Sau ca mổ, hiện chị T. đã dần ổn định sức khoẻ
Sau ca mổ, hiện chị T. đã dần ổn định sức khoẻ

Vì thế, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa cùng êkip gây mê hồi sức. Đồng thời, phẫu thuật viên phải thao tác bóc tách chuẩn xác, hạn chế mất máu và tránh tổn thương các cơ quan khác trong ổ bụng, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch đơn thuần hay phối hợp với các thành phần khác. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất từ 30-45 tuổi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. Có đến 15% các khối u buồng trứng là ác tính. Và ung thư buồng trứng là một trong ba loại ung thư phụ khoa phổ biến ở người phụ nữ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI