Người phụ nữ 66 tuổi mang khối u 6kg cứ tưởng mỡ bụng

23/04/2022 - 15:12

PNO - Thấy bụng phình ra nhanh kèm cảm giác đau bụng, căng tức song người phụ nữ 66 tuổi nghĩ mình chỉ bị mỡ bụng. Khi đến bệnh viện kiểm tra mới phát hiện khối u buồng trứng đã lớn 6kg.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật, lấy khối u nang buồng trứng nặng 6kg cho bệnh nhân N.T.T. (66 tuổi, trú thành phố Vinh).

Vài năm trước đây, bà T. đi khám và được phát hiện u nang buồng trứng. Qua nhiều lần tái khám, khối u không tăng kích thước, bản thân bà cũng không cảm nhận được gì bất thường nên không đi tái khám và điều trị.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ
Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ để cắt bỏ khối u nặng 6kg

Hơn một năm nay, người phụ nữ này cảm nhận bụng mình dần phình ra. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, lại nghĩ là do bụng mỡ nên bà T. không đi khám. Đặc biệt, trong hai tháng qua, bụng bà T. phình ra nhanh bất thường. 

Ngày 22/4, bà T. đến Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh khám khi xuất hiện triệu chứng đau bụng, căng tức rất khó chịu kéo dài.

Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bà T. có khối u buồng trứng to, chiếm gần toàn bộ ổ bụng, tương đương thai 8 - 9 tháng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga - Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh cho hay, tiên lượng ca mổ rất khó khăn do khối u kích thước lớn và có khả năng ác tính nên kíp phẫu thuật đã hội chẩn rất kỹ để đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu cho bệnh nhân.

Khối u nang nặng 6kg được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân
Khối u nang nặng 6kg được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân

Bệnh nhân được cắt toàn bộ khối u làm sinh thiết tức thì để xác định bản chất khối u. Sau đó nạo vét hạch chậu 2 bên, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu tại khoa phụ sản.

Theo bác sĩ Nga, ở nữ giới, u nang buồng trứng là khối u thường gặp và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Khối u thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm, tuy nhiên có thể gây ra một số biến chứng như vỡ u, xoắn u, vô sinh, hiếm muộn… đặc biệt có thể dẫn tới ung thư buồng trứng.

Do đó, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần hoặc khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI