Nghịch lý trên đường đi làm buổi sáng

05/08/2014 - 10:28

PNO - PNO - Tôi chạy xe máy, chỉ mong được ngành chức năng tổ chức cho đi ké phần đường xe hơi trống trải để đỡ vất vả trước nạn kẹt xe mỗi sáng đi làm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi ở Quận 2, làm việc tại Quận 1, mỗi sáng chạy xe đi làm trên con đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn từ cầu Nguyễn Hữu Cảnh đến đoạn giao với Nguyễn Bỉnh Khiêm, thấy một “nghịch lý” như sau.

Phần làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ quá hẹp. Sáng nào trong giờ cao điểm đi làm, xe cộ từ hướng cầu Nguyễn Hữu Cảnh về trung tâm thành phố cũng đông nghẹt, ùn ứ, đùn đẩy, chen chúc nhau.

Nghich ly tren duong di lam buoi sang

Đường ô tô vắng ngắt, làn xe máy chen nhau

Buổi sáng, nhiều người tràn ra vỉa hè bán thức ăn điểm tâm, cà phê mang đi, người đi đường ghé lại ngay dưới lòng đường mua đồ, nên càng làm cho tốc độ di chuyển qua đoạn này trở nên rùa bò.

Trong khi đó, làn đường dành cho ô tô lại thường xuyên thông thoáng. Nhiều lúc vắng ngắt không một chiếc xe chạy cả một đoạn rất dài.

Thỉnh thoảng, nhiều người lấn sang đường xe hơi để thoát đám kẹt xe, đến sở làm cho kịp giờ. Nhưng than ôi, cũng thỉnh thoảng, các anh cảnh sát giao thông đứng đón lõng bên kia cầu “tuýt” vào. Có người không kịp né nên “ăn” giấy phạt, có người phát hiện sớm làm liều quay ngược đầu xe ngay trên làn ô tô hết sức nguy hiểm.

Nghich ly tren duong di lam buoi sang

Nên chăng cho xe máy đi vào một phần đường xe hơi trong giờ cao điểm?

Tôi không có ý “so bì” gì vì xe ô tô luôn cần diện tích mặt đường lớn hơn để lưu thông. Nhưng nếu xét đặc thù ở thành phố mình và cả nước là xe máy luôn nhiều hơn xe hơi, thì phải tính chuyện cho cái phần đường dành cho “xế nổ”.

Nếu đã “lỡ” thiết kế làn cho xe máy hẹp, thì nên chăng “du di” cho xe máy được chạy vào làn ô tô trong những giờ cao điểm để giảm tải. Xe máy của chúng tôi chỉ “xin” đi nhờ làn ô tô ngoài cùng để đi nhanh hơn một chút thôi.

Việc này không khó lắm, tôi thấy trên đường Điện Biên Phủ, đoạn từ Hàng Xanh đến gần cầu Điện Biên Phủ, ngành chức năng đã cho xe máy đi ké đường xe hơi ở cả hai chiều, có con lươn mềm ngăn cách đàng hoàng. Tình trạng ùn tắc trong giờ đi làm, giờ tan sở giảm hẳn.

Tôi chỉ mong có vậy, để hành trình đi làm và về nhà đỡ vất vả. Và hứa rằng nếu được như vậy, sẽ chỉ đi trong khung giờ cao điểm theo đúng quy định, đúng luật giao thông.

Thanh Giang (Quận 2, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI