Nghị trường 'nóng' với tranh luận về quản lý lòng đường, vỉa hè

05/07/2017 - 10:29

PNO - Sáng 5/7, tại phiên thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM khóa 9, vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè đã làm “nóng” nghị trường.

Mở màn cho phiên thảo luận, ĐB Diệp Hồng Di đặt vấn đề , việc quản lý lòng đường, vỉa hè nếu triển khai như vừa qua là chưa mang tính lâu dài. Thời gian tới, TP cần tuyên truyền sâu rộng hơn, rà soát nắm lại tất cả các hộ kinh doanh vi phạm để tuyên truyền cho chính xác hơn về đối tượng cần được tuyên truyền vì hiện nay chưa giải quyết được tình trạng bán hàng rong.

Nghi truong 'nong' voi tranh luan ve quan ly long duong, via he
ĐB HĐND Diệp Hồng Di phát biểu tại Kỳ họp.

Theo ĐB Di, về quản lý phải có giải pháp đồng bộ giữa cơ quan cấp phép, thuế, vì hiện nay một số hộ phải chi “hoa hồng”. Phải làm thường xuyên chứ không theo đợt ra quân và để làm được điều này cần phải có chính sách hỗ trợ cho các lực lượng công tác này. Đề nghị TP chỉ đạo quyết liệt đồng bộ và hiệu quả hơn.

Vấn đề này cũng được ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm rất quan tâm, bà Trâm khẳng định, lập lại vỉa hè, lòng đường, TP đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng vẫn xảy ra tái chiếm khiến người dân hiểu lầm. Thành phố cần tính toán mức thu từng địa bàn, công khai minh bạch.

Nói về việc xây dựng các tuyến phố bán hàng rong, bà Trâm cho hay: “TP có chủ trương lập lại vỉa hè, bố trí khu phố hàng rong. Tuy nhiên, rất ít quận lập khu phố hàng rong, nhiều quận kế hoạch này vẫn còn tồn tại trên giấy, đặc biệt là quận 1. Cử tri quan tâm tại sao chưa làm được, còn bị tắc ở đâu?”- bà Trâm đặt câu hỏi.

Nghi truong 'nong' voi tranh luan ve quan ly long duong, via he
ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm

Theo nữ ĐB, vỉa hè không chỉ là vỉa hè người đi bộ mà là bản sắc của đô thị nên phải xử lý như thế nào cho đồng bộ. Nhiều tuyến đường không có bãi giữ xe nên phải có đồ án chỉnh trang hoàn chỉnh. “Chúng ta phải làm nghiêm túc. Phải nâng cao nhận thức cho người dân để cho người dân hiểu được,  song song đó cần gắn trách nhiệm người đứng đầu”, bà Trâm kiến nghị.

Trong khi đó, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung cho biết, TP có hơn 19.000 người kinh doanh thức ăn đường phố không có nơi buôn bán ổn định. Vậy tuyên truyền vận động như thế nào khi vừa đảm bảo VSATTP vừa đảm bảo lập lại trật tự lòng lề đường? Tôi thấy một số đơn vị ở khu phố, phường xã đã tuyên truyên tốt vấn đề này. Nên chăng chúng ta cần nhân rộng các mô hình này”, bà Nhung nói.

ĐB Nhung đề nghị, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền cũng đã có nghị định xử phạt. Khi vận động tuyên truyền mà người dân không chấp hành thì nên xử phạt.

Nghi truong 'nong' voi tranh luan ve quan ly long duong, via he
Sau những đợt ra quân chấn chỉnh, vỉa hè TP.HCM đang có tình trạng bị tái chiếm.

Tại phiên thảo luận, ĐB Lê Thị Ngọc Thanh băn khoăn với vấn đề lấn chiếm hệ thống kênh rạch. “Tôi rất lo lắng về vấn đề này, nhưng giải pháp chỉ dừng lại giao nhiệm vụ chứ chưa có giải pháp thực hiện triệt để, lộ trình chưa cụ thể trong khi tình trạng ngập nước hiện nay vẫn xảy ra. Các sở ngành cần có kế hoạch thực hiện và đưa ra chỉ tiêu trong kế hoạch năm”, ĐB Thanh băn khoăn.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI