Nghị quyết 27 giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án tại TPHCM

08/07/2020 - 08:33

PNO - Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa IX sẽ khai mạc kỳ họp thứ 20, dự kiến diễn ra trong ba ngày 9, 10, 11/7. Theo chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND TPHCM sẽ báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ, hiệu quả triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm tại TPHCM.

Hơn một tháng qua, đoàn giám sát của HĐND TPHCM đã tổ chức nhiều cuộc giám sát tại các quận, huyện, sở, ngành, UBND TPHCM về tiến độ, hiệu quả của hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM. Theo kết luận của đoàn giám sát, phần lớn các dự án đều đang chậm tiến độ.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã trực tiếp thị sát, kiểm tra công tác xây dựng, hoàn thiện nhà ga trên cao Công nghệ cao, nhà ga ngầm Ba Son, đường hầm TBM, nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố - Ảnh: Diễm Mi
Ngày 29/6, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã trực tiếp thị sát, kiểm tra công tác xây dựng, hoàn thiện nhà ga trên cao công nghệ cao, nhà ga ngầm Ba Son, đường hầm TBM, nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố - Ảnh: Diễm Mi

Việc chậm trễ, kéo dài dự án nhiều năm liền, bên cạnh vướng mắc pháp lý, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn là nguyên nhân chính khiến các dự án ì ạch. Đơn cử, dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) sau 20 năm khởi công vẫn chưa ngã ngũ giá đền bù; các dự án có bồi thường khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Lâu nay, với từng dự án có thu hồi đất, các cấp quận, huyện phải trực tiếp xây dựng, trình UBND TPHCM đơn giá bồi thường và đây là một quá trình không dễ dàng, nhanh chóng.

Một cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 10 cho hay, ngay khi có thông báo thu hồi đất, phòng này liền thu thập, kiểm đếm tài sản thuộc ranh thu hồi tại các hộ dân để có số liệu xây dựng giá bồi thường, có khi phải cưỡng chế mới làm được; đến khi xây dựng xong giá để niêm yết, lấy ý kiến thì hầu hết người dân không chấp nhận, nên phải làm lại đơn giá khác, tiếp tục trình UBND TPHCM và tổ chức nhiều cuộc họp thẩm định.

Việc thực hiện các quy trình nói trên kéo dài, phức tạp và giá đất mỗi ngày một biến động, trong khi quy trình tổ chức thẩm định giá chỉ thực hiện trong sáu tháng, nếu vượt thì phải làm lại.

 Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - quy trình nói trên đã gây nhiều khó khăn cho chính quyền trong công tác đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai các dự án đầu tư công, việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công cũng nan giải. 
Ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Nghị quyết 27 cho phép thí điểm rút ngắn thời gian thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng. Cụ thể, vào đầu kỳ hằng năm, UBND TPHCM sẽ chủ động xây dựng và ban hành đơn giá để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi. 

Ông Võ Văn Hoan cho rằng, Nghị quyết 27 giúp TPHCM rút ngắn được thời gian xây dựng đơn giá bồi thường. Thậm chí, khi được quyền công bố khung giá vào mỗi đầu năm, áp dụng cho toàn năm thì khi có dự án trong năm, việc xây dựng giá bồi thường thực tế dù có biến động vẫn không lớn, dễ thực hiện lại và không mất nhiều thời gian, không vượt khung thời gian sáu tháng đối với các trường hợp người dân không đồng thuận.

Nghị quyết 27 cũng đem đến thuận lợi cho người dân có đất bị thu hồi, đó là tránh được tình trạng hoang mang, cuộc sống bị “treo” theo tiến độ chậm trễ của dự án. Hiện tại, ông Hoan cho biết, UBND TPHCM đang nghiên cứu, khảo sát giá đất toàn bộ các khu vực để xây dựng bảng giá chung của năm 2021, áp dụng cho năm 2021.


Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI