Nghệ sĩ Phương Dung từng đi bán bánh cuốn, kiếm lời 20.000 đồng/ngày

07/10/2022 - 21:18

PNO - Nghề diễn không đủ nuôi sống, nghệ sĩ Phương Dung từng phải mở tiệm bán bánh cuốn để trang trải. Có lúc, nữ diễn viên muốn ngừng làm nghệ thuật.

Nghệ sĩ Phương Dung từng đi bán bánh cuốn để trang trải cuộc sống
Nghệ sĩ Phương Dung từng đi bán bánh cuốn để trang trải cuộc sống

Diễn viên Phương Dung là một trong những tên tuổi kỳ cựu của màn ảnh nhỏ. Bà cũng từng có thời gian hoạt động sôi nổi trên sân khấu kịch, tại đoàn Kim Cương, đoàn Bông Hồng.

Trong quá khứ, thu nhập từ nghề diễn từng không đủ giúp nghệ sĩ Phương Dung trang trải cuộc sống. Vì thế, bà phải buôn bán kiếm thêm. 

“Bây giờ, nghệ sĩ có thêm nghề tay trái là bình thường. Nhưng thời trước thì khác. Đôi khi ánh nhìn của khán giả khiến nghệ sĩ mặc cảm khi làm việc tay trái, đặc biệt khi việc này không liên quan đến nghệ thuật. Nhưng thời điểm đó cuộc sống quá khó khăn buộc tôi phải buôn bán. Tôi cũng phải đấu tranh tâm lý nhiều lắm trước khi đưa ra quyết định này”, nghệ sĩ Phương Dung kể.

Bà kể hơn 30 năm về trước, số lượng đoàn kịch nói khá ít ỏi, chỉ có đoàn Kim Cương, Bông Hồng và Cửu Long Giang. Sau khi nghỉ đoàn Kim Cương, bà gần như mất tích vì không có điện thoại hay mạng xã hội để liên lạc với bất kỳ ai. 

Trước khi có sự nghiệp như hiện tại, nghệ sĩ Phương Dung cũng từng trải qua nhiều khó khăn
Trước khi có sự nghiệp như hiện tại, nghệ sĩ Phương Dung cũng từng trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm

Bà mở quán bán bánh cuốn, nhưng không được trang trọng. Quán chỉ có một chiếc bàn dài 1 mét, ngang khoảng 0,5 mét và vài cái ghế nhỏ bằng gỗ. Do không có nhiều đồng nghiệp đến ăn, nên bà đỡ thấy ngại. Tuy nhiên, có nhiều người đã biết đến bà với vai trò diễn viên nên khi ra bán, nghệ sĩ Phương Dung đều phải trang điểm nhẹ, để trông không quá xề xoà.

Mỗi buổi bán, nữ diễn viên kiếm lời được 20.000 đồng, đủ trang trải tiền nhà trọ, ăn uống. Có thời điểm vì quá bận rộn buôn bán, bà nghĩ đến chuyện dừng hoạt động nghệ thuật hẳn.

Một lần, thầy của nghệ sĩ Phương Dung, trưởng đoàn kịch nói Bông Hồng ghé ăn bánh cuốn. Khi nhìn thấy bà buôn bán, trong hoàn cảnh khó khăn, ông bật khóc. “Thầy nói tôi có tài, diễn tốt, tuổi đời lại còn rất trẻ, chỉ mới hai mươi mấy tuổi. Tôi cũng trình bày rõ hoàn cảnh với thầy. Thầy hứa nhận tôi về đoàn, tạo điều kiện tốt nhất để tôi trở lại với nghề diễn”, bà kể. 

*Nghệ sĩ Phương Dung kể lại chuyện đi bán bánh cuốn trang trải cuộc sống:

 

 

Bà từng có thời gian gắn bó với các sân khấu kịch, trước khi quen mặt với khán giả trên truyền hình
Bà từng có thời gian gắn bó với các sân khấu kịch, trước khi quen mặt với khán giả trên truyền hình

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, vì thời gian đã trôi qua quá lâu nên không thể nhớ hết những vai diễn đã diễn trên sân khấu đoàn Bông Hồng. Nhưng trong thời gian này, bà nhận được vai Tào Thị trong phim Phạm Công Cúc Hoa, cũng là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của bà. Nhưng, sau đó, sự nghiệp diễn xuất của bà lại tiếp tục đối diện nhiều thăng trầm.

Hiện tại, cuộc sống của nghệ sĩ Phương Dung ổn định, yên bình. Bà nói vẫn không quên những ngày khó khăn trước đây bởi vì có quá khứ mới có hiện tại. Những khó khăn luôn là động lực để bà cố gắng.

Những tâm sự về cuộc đời, nghiệp diễn của bà sẽ được hé lộ trong tập 41 của chương trình Đời nghệ sĩ, phát sóng lúc 19g15 ngày 9/10 trên VTV9.

Thành Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI