Nghệ sĩ Hoa ngữ dễ kiếm tiền “khủng” hơn nghệ sĩ Hàn, Nhật

02/05/2021 - 17:22

PNO - Đặc biệt, các nghệ sĩ trẻ có lượng người hâm mộ “khủng” dễ dàng kiếm hàng tỷ đồng chỉ với một tập phim.

Sự chênh lệch thu nhập của nghệ sĩ Hoa ngữ so với nghệ sĩ Hàn, Nhật

Trịnh Sảng nhận cát-sê 24,6 triệu USD cho 77 ngày đóng phim vẫn khiến dư luận Trung Quốc sục sôi. Trung bình cát-sê một ngày của nữ diễn viên là 331.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng).

Dương Mịch năm 2018 nhận cát-sê trung bình 132.000 USD/tập (hơn 3 tỷ đồng). Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa cũng nhận từ vài triệu cho đến chục triệu USD khi đóng phim.

Từ vụ Phạm Băng Băng trốn thuế năm 2018, việc phân bố chi phí sản xuất đã được luật siết chặt. Trong đó, cát-sê diễn viên không vượt quá 40% tổng vốn, của diễn viên chính không quá 70% tổng cát-sê.

Song Joong Ki nhận cát-sê ở mức tương đối khi đóng Hậu duệ mặt trời
Song Joong Ki nhận cát-sê ở mức tương đối khi đóng Hậu duệ mặt trời

Các ngôi sao Hàn Quốc như Lee Young-ae, Jeon Ji-hyun, Kim Soo-hyun được trả không quá 100 triệu won cho một tập phim (tương đương khoảng 584.000 NDT, khoảng 2 tỷ đồng). Hyun Bin, So Ji-seop, Zhao In-sung, Lee Min Ho và nhiều ngôi sao khác cũng thường được trả dưới 100 triệu won cho mỗi tập phim. Song Joong Ki khi đóng Hậu duệ mặt trời cũng chỉ được trả 60 triệu won, khoảng 350.000 NDT.

Trong khi đó, các ngôi sao như Lu Sung-jae, Park Hyung-sik, Li Jun-ho chỉ nhận cát-sê 10-30 triệu won cho mỗi tập phim. Số tập phim thường dưới 50, phổ biến nhất là từ 16-24. 

Tại làng giải trí Nhật Bản, trong một thống kê cách đây không lâu, nữ diễn viên Yui Aragaki (tên tuổi rất được yêu thích trong làng giải trí Nhật Bản) được trả khoảng 103.000 NDT cho mỗi tập phim truyền hình; xếp theo sau lần lượt là Fukada Kyoko và Maki Yoko với thu nhập khoảng 98.000 NTD mỗi tập. Tổng thu nhập của họ trong một bộ phim chỉ dao động từ khoảng 1-2 triệu NDT, thấp nhiều so với diễn viên Hoa ngữ.

Những khoản thu nhập hàng chục triệu cho đến trăm triệu trong một bộ phim hoặc một chương trình nào đó của giới nghệ sĩ Hoa ngữ, theo tờ Sina, là “điều không tưởng” với giới nghệ sĩ Hàn, Nhật.

Dương Mịch là một trong những ngôi sao có thu nhập rất cao của làng giải trí Hoa ngữ
Dương Mịch là một trong những ngôi sao có thu nhập rất cao của làng giải trí Hoa ngữ

Lương cao không hẳn không có lý do

Cát-sê của một ngôi sao ở Trung Quốc có khi bằng lợi nhuận ròng của một công ty/năm. Mỗi khi cát-sê của nghệ sĩ được tiết lộ dễ khiến dư luận chỉ trích, đặc biệt khi đặt trong mối tương quan với nghệ sĩ Hàn, Nhật. Nhưng các chuyên gia cũng cho rằng việc trả lương phụ thuộc nhiều vào quan hệ giữa nghệ sĩ và thị trường cùng một số vấn đề xung quanh.

Với dân số lên đến 1,4 tỷ người thì quy mô thị trường Hoa ngữ lớn hơn rất nhiều so với Nhật Bản (khoảng 126 triệu người) và Hàn Quốc (hơn 51 triệu người). Chi phí sản xuất cho một bộ phim chỉ khoảng 50 triệu người xem sẽ khác rất nhiều so với phim cho hơn 1 tỷ người xem. Vì thế, thù lao của nghệ sĩ nhận được cao hơn là điều bình thường.

Những năm gần đây, phim truyền hình hoặc phim chiếu mạng dài tập của Trung Quốc được xuất khẩu liên tục. Những phim hot nhanh chóng được các quốc gia lân cận mua bản quyền phát lại. Chỉ trong năm 2015, sau khi Netflix mua Hậu cung chân hoàn truyện để phát lại, Trung Quốc thừa thắng xông lên, đã xuất khẩu đến 381 phim. Điều này góp phần không nhỏ nâng cao giá trị của phim truyền hình Trung Quốc. 

Phim truyền hình của Trung Quốc phát triển mạnh ra khỏi biên giới giúp các ngôi sao cũng được nâng cao danh tiếng, sự ảnh hưởng
Phim truyền hình của Trung Quốc phát triển mạnh ra khỏi biên giới giúp các ngôi sao cũng được nâng cao danh tiếng, sự ảnh hưởng

Alice Leung, tổng giám đốc phân phối quốc tế của trang web trực tuyến iQiyi (nền tảng chiếu phim nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc) cho biết, những năm gần đây, các đơn vị quốc tế tiếp cận phim truyền hình Trung Quốc tăng rất đáng kể. Từ đó, cát-sê của diễn viên cũng "té nước theo mưa" khi hình ảnh của họ đã được phủ sóng rộng rãi.      

Trong khi đó, có nhiều ngôi sao về mặt năng lực được cho là xứng đáng hưởng thù lao cao. Chẳng hạn, với Tôn Lệ, ngôi sao nữ thực lực của làng giải trí Hoa ngữ, khi nhận kịch bản cô dành đến 8 tháng để nghiên cứu, làm việc để cho ra thành quả tốt nhất. Hầu hết phim có sự góp mặt của Tôn Lệ đều thành công. Vì thế, việc được trả lương cao cũng được cho là hiển nhiên.

Triệu Lệ Dĩnh 6 năm liên tiếp có phim đạt rating cao ngất ngưởng. Nữ diễn viên đoạt giải dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc tại nhiều giải thưởng uy tín. Vì thế, việc hưởng cát-sê thấp nhất khoảng 50 triệu NDT được cho là không quá khó hiểu.                                                                 

Tôn Lệ được giới làm phim đánh giá cao, cho rằng cô xứng đáng nhận được cát-sê cao
Tôn Lệ được giới làm phim đánh giá cao, cho rằng cô xứng đáng nhận được cát-sê "khủng"

Thực tế, mức thù lao của ngôi sao Hoa ngữ vẫn thấp hơn so với ngôi sao Hollywood. Có phim, tổng thù lao của diễn viên trong phim lên đến 100 triệu USD, nhưng con số này hợp lý khi chỉ chiếm 1/3 vốn đầu tư.

Nhưng theo QQ, có những phim Hoa ngữ, tổng vốn đầu tư chỉ 50 triệu NDT thì thù lao diễn viên đã chiếm đến 30 triệu NDT, chiếm hơn 50%, là bất hợp lý. Nhiều phim, thù lao diễn viên lên đến 70-80% kinh phí đầu tư.

Trong khi đó, một bộ phim thành công còn rất nhiều người đứng sau. Biên kịch, đạo diễn, biên tập… có vai trò rất quan trọng nhưng họ không có cơ hội mặc cả, ngã giá như diễn viên. Cơ chế trả lương quá cao cho các ngôi sao tạo ra sự mất cân bằng trong làng giải trí. Thường, để đảm bảo việc này, nhà sản xuất sẽ "bóp nghẹt" các khâu khác.

“Ngôi sao được xem là trung tâm của phim, còn các yếu tố khác gần như bị xem nhẹ”, tờ QQ viết.

Vấn đề không nằm ở con số, mà nằm ở tỉ lệ chi trả. Chỉ khi điều này được khắc phục mới tránh được những ồn ào kéo dài. Tuy nhiên, để có được cơ chế hợp lý này cần có sự chung tay của rất nhiều thành tố: khán giả, nhà đầu tư, nhà sản xuất, đài truyền hình… Khi cơn sốt ngôi sao được hạ nhiệt thì mới có thể ổn định thị trường trở lại. Nhưng có vẻ đây vẫn là một bài toán khó.

Thị trường Hollywood, Nhật hay Hàn đã áp dụng cơ chế chia lợi nhuận sau phim cho diễn viên để tránh tình trạng mất cân đối trong khâu phân phối chi phí ban đầu.

Trung Sơn (theo QQ)

 
Array ( [news_id] => 1433019 [news_title] => Nghệ sĩ Hoa ngữ dễ kiếm tiền “khủng” hơn nghệ sĩ Hàn, Nhật [news_title_seo] => Nghệ sĩ Hoa ngữ dễ kiếm tiền “khủng” hơn nghệ sĩ Hàn, Nhật [news_supertitle] => [news_picture] => nghe-si-hoa-ngu-de-kiem-tien-_1619935165.jpg [news_subcontent] => Đặc biệt, các nghệ sĩ trẻ có lượng người hâm mộ “khủng” dễ dàng kiếm hàng tỷ đồng chỉ với một tập phim. [news_subcontent_seo] => Đặc biệt, các nghệ sĩ trẻ có lượng người hâm mộ “khủng” dễ dàng kiếm hàng tỷ đồng chỉ với một tập phim. [news_headline] => Đặc biệt, các nghệ sĩ trẻ có lượng người hâm mộ “khủng” dễ dàng kiếm hàng tỷ đồng chỉ với một tập phim. [news_content] =>

Sự chênh lệch thu nhập của nghệ sĩ Hoa ngữ so với nghệ sĩ Hàn, Nhật

Trịnh Sảng nhận cát-sê 24,6 triệu USD cho 77 ngày đóng phim vẫn khiến dư luận Trung Quốc sục sôi. Trung bình cát-sê một ngày của nữ diễn viên là 331.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng).

Dương Mịch năm 2018 nhận cát-sê trung bình 132.000 USD/tập (hơn 3 tỷ đồng). Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa cũng nhận từ vài triệu cho đến chục triệu USD khi đóng phim.

Từ vụ Phạm Băng Băng trốn thuế năm 2018, việc phân bố chi phí sản xuất đã được luật siết chặt. Trong đó, cát-sê diễn viên không vượt quá 40% tổng vốn, của diễn viên chính không quá 70% tổng cát-sê.

Song Joong Ki nhận cát-sê ở mức tương đối khi đóng Hậu duệ mặt trời
Song Joong Ki nhận cát-sê ở mức tương đối khi đóng Hậu duệ mặt trời

Các ngôi sao Hàn Quốc như Lee Young-ae, Jeon Ji-hyun, Kim Soo-hyun được trả không quá 100 triệu won cho một tập phim (tương đương khoảng 584.000 NDT, khoảng 2 tỷ đồng). Hyun Bin, So Ji-seop, Zhao In-sung, Lee Min Ho và nhiều ngôi sao khác cũng thường được trả dưới 100 triệu won cho mỗi tập phim. Song Joong Ki khi đóng Hậu duệ mặt trời cũng chỉ được trả 60 triệu won, khoảng 350.000 NDT.

Trong khi đó, các ngôi sao như Lu Sung-jae, Park Hyung-sik, Li Jun-ho chỉ nhận cát-sê 10-30 triệu won cho mỗi tập phim. Số tập phim thường dưới 50, phổ biến nhất là từ 16-24. 

Tại làng giải trí Nhật Bản, trong một thống kê cách đây không lâu, nữ diễn viên Yui Aragaki (tên tuổi rất được yêu thích trong làng giải trí Nhật Bản) được trả khoảng 103.000 NDT cho mỗi tập phim truyền hình; xếp theo sau lần lượt là Fukada Kyoko và Maki Yoko với thu nhập khoảng 98.000 NTD mỗi tập. Tổng thu nhập của họ trong một bộ phim chỉ dao động từ khoảng 1-2 triệu NDT, thấp nhiều so với diễn viên Hoa ngữ.

Những khoản thu nhập hàng chục triệu cho đến trăm triệu trong một bộ phim hoặc một chương trình nào đó của giới nghệ sĩ Hoa ngữ, theo tờ Sina, là “điều không tưởng” với giới nghệ sĩ Hàn, Nhật.

Dương Mịch là một trong những ngôi sao có thu nhập rất cao của làng giải trí Hoa ngữ
Dương Mịch là một trong những ngôi sao có thu nhập rất cao của làng giải trí Hoa ngữ

Lương cao không hẳn không có lý do

Cát-sê của một ngôi sao ở Trung Quốc có khi bằng lợi nhuận ròng của một công ty/năm. Mỗi khi cát-sê của nghệ sĩ được tiết lộ dễ khiến dư luận chỉ trích, đặc biệt khi đặt trong mối tương quan với nghệ sĩ Hàn, Nhật. Nhưng các chuyên gia cũng cho rằng việc trả lương phụ thuộc nhiều vào quan hệ giữa nghệ sĩ và thị trường cùng một số vấn đề xung quanh.

Với dân số lên đến 1,4 tỷ người thì quy mô thị trường Hoa ngữ lớn hơn rất nhiều so với Nhật Bản (khoảng 126 triệu người) và Hàn Quốc (hơn 51 triệu người). Chi phí sản xuất cho một bộ phim chỉ khoảng 50 triệu người xem sẽ khác rất nhiều so với phim cho hơn 1 tỷ người xem. Vì thế, thù lao của nghệ sĩ nhận được cao hơn là điều bình thường.

Những năm gần đây, phim truyền hình hoặc phim chiếu mạng dài tập của Trung Quốc được xuất khẩu liên tục. Những phim hot nhanh chóng được các quốc gia lân cận mua bản quyền phát lại. Chỉ trong năm 2015, sau khi Netflix mua Hậu cung chân hoàn truyện để phát lại, Trung Quốc thừa thắng xông lên, đã xuất khẩu đến 381 phim. Điều này góp phần không nhỏ nâng cao giá trị của phim truyền hình Trung Quốc. 

Phim truyền hình của Trung Quốc phát triển mạnh ra khỏi biên giới giúp các ngôi sao cũng được nâng cao danh tiếng, sự ảnh hưởng
Phim truyền hình của Trung Quốc phát triển mạnh ra khỏi biên giới giúp các ngôi sao cũng được nâng cao danh tiếng, sự ảnh hưởng

Alice Leung, tổng giám đốc phân phối quốc tế của trang web trực tuyến iQiyi (nền tảng chiếu phim nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc) cho biết, những năm gần đây, các đơn vị quốc tế tiếp cận phim truyền hình Trung Quốc tăng rất đáng kể. Từ đó, cát-sê của diễn viên cũng "té nước theo mưa" khi hình ảnh của họ đã được phủ sóng rộng rãi.      

Trong khi đó, có nhiều ngôi sao về mặt năng lực được cho là xứng đáng hưởng thù lao cao. Chẳng hạn, với Tôn Lệ, ngôi sao nữ thực lực của làng giải trí Hoa ngữ, khi nhận kịch bản cô dành đến 8 tháng để nghiên cứu, làm việc để cho ra thành quả tốt nhất. Hầu hết phim có sự góp mặt của Tôn Lệ đều thành công. Vì thế, việc được trả lương cao cũng được cho là hiển nhiên.

Triệu Lệ Dĩnh 6 năm liên tiếp có phim đạt rating cao ngất ngưởng. Nữ diễn viên đoạt giải dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc tại nhiều giải thưởng uy tín. Vì thế, việc hưởng cát-sê thấp nhất khoảng 50 triệu NDT được cho là không quá khó hiểu.                                                                 

Tôn Lệ được giới làm phim đánh giá cao, cho rằng cô xứng đáng nhận được cát-sê cao
Tôn Lệ được giới làm phim đánh giá cao, cho rằng cô xứng đáng nhận được cát-sê "khủng"

Thực tế, mức thù lao của ngôi sao Hoa ngữ vẫn thấp hơn so với ngôi sao Hollywood. Có phim, tổng thù lao của diễn viên trong phim lên đến 100 triệu USD, nhưng con số này hợp lý khi chỉ chiếm 1/3 vốn đầu tư.

Nhưng theo QQ, có những phim Hoa ngữ, tổng vốn đầu tư chỉ 50 triệu NDT thì thù lao diễn viên đã chiếm đến 30 triệu NDT, chiếm hơn 50%, là bất hợp lý. Nhiều phim, thù lao diễn viên lên đến 70-80% kinh phí đầu tư.

Trong khi đó, một bộ phim thành công còn rất nhiều người đứng sau. Biên kịch, đạo diễn, biên tập… có vai trò rất quan trọng nhưng họ không có cơ hội mặc cả, ngã giá như diễn viên. Cơ chế trả lương quá cao cho các ngôi sao tạo ra sự mất cân bằng trong làng giải trí. Thường, để đảm bảo việc này, nhà sản xuất sẽ "bóp nghẹt" các khâu khác.

“Ngôi sao được xem là trung tâm của phim, còn các yếu tố khác gần như bị xem nhẹ”, tờ QQ viết.

Vấn đề không nằm ở con số, mà nằm ở tỉ lệ chi trả. Chỉ khi điều này được khắc phục mới tránh được những ồn ào kéo dài. Tuy nhiên, để có được cơ chế hợp lý này cần có sự chung tay của rất nhiều thành tố: khán giả, nhà đầu tư, nhà sản xuất, đài truyền hình… Khi cơn sốt ngôi sao được hạ nhiệt thì mới có thể ổn định thị trường trở lại. Nhưng có vẻ đây vẫn là một bài toán khó.

Thị trường Hollywood, Nhật hay Hàn đã áp dụng cơ chế chia lợi nhuận sau phim cho diễn viên để tránh tình trạng mất cân đối trong khâu phân phối chi phí ban đầu.

Trung Sơn (theo QQ)

[news_source] => [news_tag] => Cát-sê nghệ sĩ,Nghệ sĩ Hoa ngữ,Hàn Quốc,Nhật Bản [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-05-02 12:52:02 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-05-02 17:22:39 [news_relate_news] => 1420072,1398837,1398518, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => giai-tri [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 893 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/nghe-si-hoa-ngu-de-kiem-tien-khung-hon-nghe-si-han-nhat-a1433019.html [tag] => Cát sê nghệ sĩNghệ sĩ Hoa ngữHàn QuốcNhật Bản [daynews2] => 2021-05-02 17:22 [daynews] => 02/05/2021 - 17:22 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI