Nghe điện thoại như bị thôi miên, cán bộ nghỉ hưu suýt mất 200 triệu đồng

26/08/2017 - 10:56

PNO - Từ cuộc điện thoại tự xưng cán bộ Bộ Công an “tra khảo” về một đường dây ma túy, rửa tiền, ông Đ. bị “quy” có liên quan rồi bị dụ gửi 200 triệu đồng vào tài khoản của người khác.

Ngày 26/8, Phòng giao dịch ngân hàng VP Bank (ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng) chi nhánh Cửa Đông (Hưng Dũng, thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, phía ngân hàng nhận được công văn của Công an tỉnh Nghệ An đề nghị phong toả một tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Hữu Thu để điều tra.\

Nghe dien thoai nhu bi thoi mien, can bo nghi huu suyt mat 200 trieu dong
Sau nhiều ngày, ông Đ. vẫn không hiểu vì sao mình lại hoàn toàn nghe răm rắp người lạ chuyển tiền đi như vậy.

Theo trình báo của ông Nguyễn Văn Đ. (70 tuổi, trú phường Hưng Dũng, thành phố Vinh; cán bộ ngân hàng nghỉ hưu), khoảng 8h30 ngày 22/8, một người tự xưng là nhân viên viễn thông gọi tới điện thoại cố định của gia đình và thông báo thuê bao điện thoại cố định ông Đ. đang sử dụng nợ 8.930.000 đồng tiền cước.

Quá bất ngờ trước thông tin này bởi ông Đ. thanh toán cước hàng tháng nên không thể nợ số tiền lớn như thế được. Lúc này, người ở đầu dây bên kia đề nghị ông Đ. giữ máy để nói chuyện với điều tra viên Bộ công an về vấn đề nợ cước điện thoại.

“Điều tra viên” này tự giới thiệu là đại úy Phan Tuấn Anh, công tác ở Bộ Công an rồi hỏi ông Đ. có phải đã gọi sang Úc, Canada và chưa thanh toán cước nên công an đang nghi ngờ ông Đ. liên quan đến đường dây mua bán ma túy và rửa tiền. 

Theo ông Đ., sau một lúc nói chuyện, người này cho biết “tự giác trình báo với Công an nên không có vấn đề gì”, đồng thời yêu cầu ông Đ. phối hợp để phá đường dây tội phạm nói trên.

Khi ông Đ. chưa kịp trấn an, người này liền bảo ông Đ. đi rút 200 triệu gửi vào tài khoản 130333729 của “kiểm sát viên Nguyễn Hữu Thu” tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Chương Dương, Hà Nội. Vừa hướng dẫn ông Đ. gửi tiền vào tài khoản, người này còn liên tục dặn ông Đ. không được để lộ sự việc cho ai, ảnh hưởng đến công tác điều tra và bản thân ông Đ. có thể sẽ bị bọn tội phạm thủ tiêu khiến ông Đ. càng hoang mang, lo lắng.

Nghe dien thoai nhu bi thoi mien, can bo nghi huu suyt mat 200 trieu dong
Số điện thoại đến mang đuôi 113 khiến ông Đ. thêm tin tưởng "cán bộ công an" rởm này.

“Thời điểm đó trở đi, tôi như bị thôi miên, hoàn toàn làm theo anh ta chỉ dẫn qua điện thoại mà không có bất kỳ một phản ứng nào hết. Người này nói tôi đọc số điện thoại di động để tiện liên lạc và dặn tôi xạc đầy pin, không được nhận cuộc gọi nào khác số đang gọi, không được để gián đoạn cuộc gọi. Thấy số điện thoại gọi đến đuôi 113 nên tôi cũng thêm tin tưởng của công an hơn”, ông Đ. nhớ lại.

Theo chỉ dẫn, ông Đ. bắt taxi đi rút 200 triệu đồng rồi đến Ngân hàng VPBank chi nhánh Cửa Đông gửi vào tài khoản mang tên Nguyễn Hữu Thu. Tuy nhiên, khi đang làm thủ tục gửi tiền thì sự việc được con trai ông Đ. phát giác, vội vã đến yêu cầu dừng dao dịch.

Theo thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, chỉ trong thời gian ngắn từ ngày 15-22/8, cơ quan này đã nhận được 6 trình báo của người dân bị chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng với thủ đoạn tương tự.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI