Nghệ An: Người dân ký đơn tập thể kêu cứu vì bị mùi hôi thối “hành hạ” đến mất ngủ

18/03/2022 - 21:28

PNO - Cho rằng nhà máy chế biến bột cá cạnh khu dân cư hoạt động bất kể ngày đêm khiến người dân bị “hành hạ” vì mùi hôi thối, tiếng ồn, nhiều người dân đã đồng loạt ký đơn nhờ cơ quan chức năng vào cuộc.

Chỉ tay về phía nhà máy bột cá cách khu dân cư chừng vài chục mét, ông Nguyễn Hữu Nhương (55 tuổi, trú thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, nhà máy bột cá Bắc Miền Trung đã hoạt động hơn 10 năm qua. Nhà máy này chuyên thu mua các loại cá nhỏ, rẻ tiền hoặc các loại phế phẩm như đầu, đuôi, xương cá... sau đó về cho vào máy xay, nghiền chế biến thành bột cá để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Một góc nhà máy bột cá Bắc Miền Trung
Một góc nhà máy bột cá Bắc Miền Trung

Mỗi lần nhà máy này nhập nguyên liệu cá về xay thì cũng là lúc mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Không chỉ vậy, khi nơi đây hoạt động, tiếng ồn từ các loại máy khiến người dân sống xung quanh luôn cảm thấy khó chịu.

“Cá họ nhập về xay là từ nơi khác. Chủ yếu là đầu, đuôi, xương được chế biến từ lâu rồi nên mùi càng hôi thối, không ngửi được”, ông Trần Phương Lâm (một người dân sống gần nhà máy bột cá Bắc Miền Trung) nói.

Theo người dân địa phương, nhà máy này cũng hoạt động không theo một giờ giấc nhất định. Không những vậy, bụi khói, nước thải trong quá sản xuất cá thải ra ngoài khiến cả khu vực bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Các đường ống xả thải xả nước thải đen ngòm, hôi thối ra cảng Lạch Quèn
Các đường ống xả thải xả nước thải đen ngòm, hôi thối ra cảng Lạch Quèn
Cá được Nhà máy bột cá Bắc Miền Trung thua mua về nghiền nhỏ để làm thức ăn chăn nuôi
Cá được Nhà máy bột cá Bắc Miền Trung thua mua về nghiền nhỏ để làm thức ăn chăn nuôi

Anh Bùi Trung Kiên (trú thôn Đức Long) cho hay, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm. Thậm chí, có đêm vì mùi hôi thối quá nồng nặc nên một số người lớn tuổi còn đeo cả khẩu trang để ngủ. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương song không được giải quyết dứt điểm.

Mong cuộc sống sớm được ổn định trở lại, nhiều người dân thôn Đức Long đã đồng loạt ký đơn kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, sớm có biện pháp xử lý để giảm bớt mùi hôi thối, ô nhiễm bụi than và tiếng ồn.

Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu) xác nhận, chính quyền xã này đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Khi nhận được phản ánh, chính quyền xã đã xuống nhà máy kiểm tra song mỗi lần như thế đều được phía nhà máy nêu lý do hỏng máy, lỗi kỹ thuật.

Người dân đồng loạt ký đơn tập thể gửi cơ quan chức năng vào cuộc
Người dân đồng loạt ký đơn tập thể gửi cơ quan chức năng vào cuộc

“Xã cũng đã lập biên bản đồng thời yêu cầu chủ nhà máy thực hiện đầy đủ các cam kết về môi trường, khắc phục sự cố để tránh ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên thẩm quyền của xã chỉ lập biên bản và yêu cầu nhà máy khắc phục sự cố”, ông Trung nói và cho hay việc có xử phạt hay không thì phải cần đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, căn cứ vào các chỉ số, mức độ nhất định.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu