Nghệ An kêu gọi giải cứu hàng ngàn tấn gừng

07/04/2022 - 06:41

PNO - Giá gừng từ hơn 30.000 đồng/kg nay rớt xuống dưới mức 5.000 đồng song cũng chẳng có người mua khiến người dân vùng cao Nghệ An như ngồi trên đống lửa.

Chỉ tay vào mấy bao gừng thu hoạch đã hơn nửa tháng song vẫn đang chất đống dưới góc nhà sàn, bà Xồng Y Mơ (trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), cho biết giá gừng hiện rẻ như cho mà cũng không có người thu mua. Mọi khoản chi tiêu trong gia đình trông chờ vào vụ thu hoạch gừng này, nhưng nay lại phải chất đống trong nhà, không bán được.

Na Ngoi là xã biên giới, có hơn 80% người dân là đồng bào dân tộc H’Mông. Lãnh đạo xã Na Ngoi cho hay, đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nguồn thu nhập phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, trong đó gừng là cây chủ lực. Những năm qua, gừng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, địa phương này cũng khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng để tăng thu nhập.

Người dân huyện Kỳ Sơn lao đao vì hàng ngàn tấn gừng chưa biết bán cho ai, dù giá đã chạm đáy
Người dân huyện Kỳ Sơn lao đao vì hàng ngàn tấn gừng chưa biết bán cho ai, dù giá đã "chạm đáy"

Huyện Kỳ Sơn hiện có gần 800 hec-ta gừng, tập trung ở một số xã như Na Ngoi, Tây Sơn, Đọoc Mạy, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Keng Đu và Phà Đánh. Đây là vùng có thời tiết mát mẻ, mây mù bao phủ, gừng được trồng ở lưng chừng núi nên phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển, cho năng suất khá cao.

Ông Phan Văn Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cho biết, năm nay sản lượng gừng của Kỳ Sơn đạt 5.400 tấn. Thời điểm này những năm trước, gừng được các thương lái thu mua với giá từ 25.000-33.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên tới 36.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay ngay đầu vụ thu hoạch giá gừng đã giảm  xuống dưới 5.000 đồng/kg, song vẫn rất khó bán.

Gừng Kỳ Sơn có chất lượng sản phẩm đặc trưng, hàm lượng tinh dầu rất cao
Gừng Kỳ Sơn có chất lượng sản phẩm đặc trưng, hàm lượng tinh dầu rất cao
Sản phẩm gừng Kỳ Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2019
Sản phẩm gừng Kỳ Sơn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2019

“Có nhiều nguyên nhân khiến giá gừng rớt thảm như vậy. Trong đó có việc gừng Trung Quốc với mẫu mã đẹp mắt, giá rẻ được thu mua về nhiều khiến nguồn cung vượt quá cầu”, ông Mạnh nói.

Để hỗ trợ người dân, Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cũng đã có thư ngỏ kêu gọi hội nông dân các huyện, các đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn chung tay hỗ trợ, giải cứu gừng giúp người dân. Sau gần 1 tháng nỗ lực, đến nay các đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thu mua giúp người dân Kỳ Sơn hơn 60 tấn gừng.

“Chúng tôi kêu gọi mua gừng giúp người dân với giá 5.000 đồng/kg. Gần 1 tháng kêu gọi, nhưng số bán ra được vẫn còn rất ít. Hiện toàn huyện vẫn còn tồn đọng 4.500 tấn gừng”, ông Mạnh nói và cho biết nếu không tiêu thụ kịp trong khoảng 1 tháng tới, gừng có thể nảy mầm và sẽ giảm chất lượng.

Nhiều đơn vị chung tay giúp người dân giải cứu gừng, song số lượng còn rất khiêm tốn
Nhiều đơn vị chung tay giúp người dân giải cứu gừng, song số lượng còn rất khiêm tốn

Gừng Kỳ Sơn có chất lượng sản phẩm đặc trưng, hàm lượng tinh dầu rất cao. Loại cây trồng này cũng đã giúp nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kỳ Sơn thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện việc tiêu thụ gừng ở địa phương này vẫn còn tự phát, phụ thuộc vào thương lái. Theo ông Mạnh, để người dân yên tâm trồng gừng thì cần phải tìm được đầu ra ổn định, đặc biệt là các nhà máy chế biến gừng.

Không chỉ Kỳ Sơn, đây cũng là tình trạng chung đối với nhiều người dân trồng gừng ở huyện Tương Dương (Nghệ An) hiện nay. Lãnh đạo xã Tam Hợp (huyện Tương Dương) cũng đã phải viết thư ngỏ gửi các đơn vị, doanh nghiệp nhằm giải cứu 80 tấn gừng đang tồn đọng trong dân.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI