Ngày mai, 7/1, thông xe cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

06/01/2021 - 16:57

PNO - Sau khoảng 5 tháng thi công, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long với tổng vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng đã kết thúc. Dự kiến lễ thông xe sẽ bắt đầu vào ngày mai, 7/1.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, các phương tiện có thể lưu thông qua cầu Thăng Long vào sáng mai (7/1) với tốc độ tối đa 80km/giờ.

Việc thông xe cầu Thăng Long nhằm giảm tải cho cầu Nhật Tân và giúp lưu thông tuyến đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được khánh thành trong năm 2020.

Toàn cảnh mặt cầu Thăng Long đã hoàn thiện sau 5 tháng thi công sửa chữa

Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m với 1 nhịp dàn thép, tạo thành liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cầu ô tô ở tầng trên, gồm 4 làn xe và hành lang bộ hành hai bên.

Trước đó, mặt cầu Thăng Long xuống cấp nghiêm trọng với nhiều vết nứt, "ổ gà", "sống trâu" và không được sửa chữa dứt điểm. Sau khi khảo sát và đưa ra nhiều giải pháp, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng sử dụng công nghệ hàn đinh neo plasma và bê tông UHPC đã được lựa chọn.

Công nghệ này là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới, đã áp dụng tại các quốc gia phát triển từ nhiều năm qua. Ở Việt Nam, Thăng Long là cây cầu đầu tiên sử dụng công nghệ này để sửa chữa mặt cầu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tin tưởng, với việc được thực hiện sửa chữa bằng công nghệ này, mặt cầu Thăng Long sẽ có tuổi thọ lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5-10 năm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với TP. Hà Nội lên phương án bố trí cân tải trọng tại cầu nhằm kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI