Ngày đầu năm cả làng mặc quần áo mới đi chào cờ, viếng mộ liệt sĩ

25/01/2020 - 09:04

PNO - Đúng 7 giờ sáng ngày Mùng 1 Tết hằng năm, người dân ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường lại tập trung về nhà truyền thống để làm lễ chào cờ đầu năm và đến viếng nghĩa trang liệt sĩ.

6 giờ sáng ngày Mùng 1, hàng chục người dân ở Khu dân cư 5, thôn Nga Mân, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi lại quần áo tươm tất tiến về nhà truyền thống thôn. Từ nhiều ngã đường khác, người dân ở trong thôn cũng háo hức đổ về khu vực nhà truyền thống.

Người dân trong thôn Nga Mân đổ về nhà truyền thống thôn chào cờ trong ngày đầu năm.
Người dân trong thôn Nga Mân đổ về nhà truyền thống thôn chào cờ trong ngày đầu năm

Hòa cùng dòng người đổ về nhà truyền thống thôn, ông Lâm Văn Bảy (ngụ thôn Nga Mân) cho biết: “Người dân mặc quần áo mới ra đường vào ngày đầu năm mới không phải đi du xuân mà họ đi chào cờ. Làm lễ chào cờ xong bà con mới đi du xuân”.

Hàng trăm người dân có mặt tại nhà truyền thống thôn trong ngày đầu năm.
Hàng trăm người dân có mặt tại nhà truyền thống thôn trong ngày đầu năm

Gần 7 giờ sáng, khoảng sân trước nhà truyền thống thôn Nga Mân gần như đã chật kín người. Theo đại diện chính quyền thôn Nga Mân, lễ chào cờ đầu năm là truyền thống đã có tại thôn Nga Mân mấy chục năm nay. Ngày Mùng 1 Tết, đại diện các hộ gia đình trong thôn sẽ tự nguyện tập trung về nhà truyền thống để tổ chức chào cờ, hát Quốc ca.

Lễ chào cờ đầu năm ở thôn Nga Mân do người dân tự nguyên tham gia.
Lễ chào cờ đầu năm ở thôn Nga Mân do người dân tự nguyên tham gia

Ngay sau lễ chào cờ, đại diện chi bộ, chính quyền thôn sẽ đọc thư chúc tết của tỉnh, huyện và thông tin sơ bộ về tình hình ở địa phương; nhắc lại truyền thống tốt đẹp được bà con gìn giữ từ nhiều năm để nhắc nhở mọi người dù bận bịu, làm ăn ở xa cũng luôn nhớ về xóm làng, giữ hình ảnh thôn quê và Tổ quốc luôn bên mình.

Chào cờ trong ngày đầu năm mới là truyền thống được người dân thôn Nga Mân duy trì mấy chục năm nay.
Chào cờ trong ngày đầu năm mới là truyền thống được người dân thôn Nga Mân duy trì mấy chục năm nay

Được biết, thôn Nga Mân nói riêng và xã Phổ Cường nói chung được gọi là “làng ly hương” vì có đến gần 50% dân số ở đây phải rời quê vào Nam mưu sinh. Lễ chào cờ đầu năm cũng là dịp để người dân có dịp tề tựu, nhắc lại truyền thống tốt đẹp của địa phương mình.

Sau lễ chào chờ, chính quyền địa phương sẽ đọc thư chúc Tết của lãnh đạo tỉnh, huyện.
Sau lễ chào chờ, chính quyền địa phương sẽ đọc thư chúc Tết của lãnh đạo tỉnh, huyện

Anh Tạ Mỹ Hảo (ngụ thôn Nga Mân) cho biết: “Tôi mưu sinh xa quê nhưng năm nào có dịp về ngày đầu năm mới tôi cũng đi chào cờ. Trong buổi lễ chào cờ mình sẽ được gặp lại bà con làng xóm sau nhiều ngày đi xa và cũng là dịp ôn lại truyền thống ở địa phương”.

Ngay sau lễ chào cờ, người dân địa phương sẽ tiến vào đình Nga Mân để dâng hương các vị tiền hiền, những người đã có công khai phá nên vùng đất Nga Mân. Đình Nga Mân ở xã Phổ Cường là ngôi đình đã có hàng trăm năm tuổi. Hằng năm ngày 7/3 âm lịch thì dân làng ở khắp mọi nơi tập trung về cúng đình Nga Mân rất linh thiên. Hiện chính quyền địa phương đang làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền công nhận ngôi đình này là di tích cấp tỉnh.

Nhà truyền thống - đình Nga Mân nơi diễn ra lễ chào cờ đầu năm.
Nhà truyền thống - đình Nga Mân nơi diễn ra lễ chào cờ đầu năm

Một truyền thống rất đặc biệt của người dân ở thôn Nga Mân là vào ngày Tết, nhà truyền thống thôn -  đình Nga Mân được nhiều người dân xem là ngôi nhà thứ hai của họ. Tại nhà truyền thống thôn Nga Mân trong những ngày Xuân luôn có nhiều người thay nhau tới dọn dẹp, sắp sửa lại bàn ghế. Trên bàn thờ các vị tiền hiền, các anh hùng liệt sĩ lúc nào cũng ấm áp hương khói.

Chương trình chào cờ và dâng hương kết thúc vào khoảng 7 giờ 30 giờ. Sau đó, người dân sẽ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Phổ Cường để thắp hương các anh hùng liệt sĩ. Trong những năm kháng chiến, Phổ Cường được mệnh danh là “vùng đất lửa”. Chỉ tính riêng 21 năm chống Mỹ, địch đã giết hại 1.894 người dân vô tội của xã Phổ Cường; hàng trăm người bị tàn phế, hàng ngàn ngôi nhà bị thiêu hủy…

Sau lễ chào cờ đầu năm, người dân sẽ đi viếng nghĩa trang liệt sĩ xã.
Sau lễ chào cờ đầu năm, người dân sẽ đi viếng nghĩa trang liệt sĩ xã

Toàn xã Phổ Cường hiện có trên 1.200 gia đình có công cách mạng, hơn 580 liệt sĩ, hàng trăm người tù chính trị và khoảng 70 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt trong xã có 4 người được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đó là các liệt sĩ Phạm Xuân Hòa, Lê Văn Cao, Châu Thọ Chín và Phạm Đình Nghiệp.

“Khu dân cư tôi ở, đa phần các gia đình đều có thờ các anh hùng, liệt sĩ. Chính vì vậy, sau lễ chào cờ ở thôn thì người dân lại đến nghĩa trang liệt sĩ để thắp hương cho người thân của mình cũng như thắp nén hương để tưởng nhớ những người đã ngã xuống cho độc lập dân tộc”, ông Lâm Văn Bảy nói.

Sơn Vinh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI