Ngành giáo dục đồng loạt vào guồng chuyển đổi số

07/08/2025 - 17:00

PNO - Ngày 7/8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và chương trình “Bình dân học vụ số” ngành giáo dục.

Hội nghị được kết nối từ điểm cầu chính tại Bộ GD-ĐT đến hơn 600 điểm cầu tại các Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và phổ thông trên toàn quốc.

Chuyển đổi số: Xu thế tất yếu

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Chương trình “Bình dân học vụ số” được đánh giá là sáng kiến mang tính đột phá, tiếp nối tinh thần học tập suốt đời trong kỷ nguyên số, với mục tiêu: “Không ai bị bỏ lại phía sau trong giáo dục.”

Chương trình tập trung phổ cập kỹ năng số cho cộng đồng - đặc biệt là người lao động, người yếu thế - nhằm giúp họ sử dụng hiệu quả các dịch vụ số, tiếp cận học tập linh hoạt và thích ứng với xã hội số.

Trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số mở ra cơ hội đổi mới phương pháp giảng dạy, cá nhân hóa lộ trình học tập, tăng cường tiếp cận tri thức và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã đạt được nhiều kết quả tích cực như xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành, triển khai nền tảng quản lý, kho học liệu số, dạy học trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển năng lực số cho đội ngũ giáo viên, học sinh.

Phó cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin - ông Tô Hồng Nam - cho biết: Từ năm 2017 đến nay, ngành giáo dục đã triển khai đồng bộ các đề án lớn, từng bước hình thành hệ sinh thái giáo dục số toàn diện. Hiện hệ thống đã có hơn 10.000 bài giảng e-learning, 200 đầu sách giáo khoa điện tử, hàng chục ngàn câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, hệ thống học liệu mở và các khóa học MOOC phục vụ toàn dân.

Ngành đặt mục tiêu đến năm 2026: 100% giáo viên, học sinh và người lao động trong ngành đạt chuẩn năng lực số; dữ liệu ngành kết nối đồng bộ với nền tảng số quốc gia, phục vụ hiệu quả cho từng cá nhân học tập.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn cần khắc phục như hạ tầng mạng còn thiếu, trang thiết bị chưa đồng đều, nguồn lực cho chuyển đổi số còn hạn chế, và năng lực số chưa đồng bộ trong toàn ngành.

Để phong trào thi đua đạt hiệu quả, Bộ GD-ĐT kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn lực. Đồng thời, các Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục cần chủ động xây dựng kế hoạch, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tinh gọn quản trị, dám nghĩ - dám làm và chịu trách nhiệm với mục tiêu chung.

Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cần trở thành người tiên phong ứng dụng công nghệ số trong dạy học, đồng thời lan tỏa kiến thức, kỹ năng số đến cộng đồng. Học sinh, sinh viên cũng được khuyến khích tích cực rèn luyện kỹ năng số, trở thành công dân số gương mẫu, tham gia hướng dẫn người thân sử dụng công nghệ, dịch vụ số thiết thực trong đời sống.

Chuyển đổi số để gắn với thực tiễn lao động

Cô và trò Trường THPT Thủ Thiêm trong lớp học số
Cô và trò Trường THPT Thủ Thiêm trong lớp học số

Các đại biểu từ cơ sở giáo dục các cấp đã chia sẻ nhiều sáng kiến, mô hình hiệu quả trong chuyển đổi số.

Tại TPHCM, Sở GD-ĐT đã xác định giáo dục kỹ năng công dân số là một trụ cột chiến lược. Theo bà Trương Hải Thanh - Phó giám đốc Sở - học sinh ngày nay không chỉ là người học, mà còn là chủ thể tham gia và tương tác trong thế giới mạng. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng số không thể dừng lại ở mức lồng ghép, mà cần được triển khai một cách hệ thống, gắn liền với phát triển năng lực học tập, kỹ năng sống và phẩm chất công dân hiện đại.

Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội - cho biết, trường đã triển khai hàng loạt hoạt động chuyển đổi số, từ tổ chức hội thảo, cải cách hành chính đến đào tạo AI, thực tế ảo, ChatGPT cho giảng viên.

Đáng chú ý, 100% cán bộ, giảng viên của trường đã có thể sử dụng công nghệ AI vào giảng dạy và quản trị. Bên cạnh đó, trường cũng tích cực hỗ trợ “bình dân học vụ số” thông qua các lớp tập huấn kỹ năng số cho giáo viên phổ thông, cán bộ xã phường và sinh viên.

Bà Hoàng Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - cho rằng, chuyển đổi số không chỉ là sử dụng công cụ kỹ thuật số mà là một cuộc “cách mạng tư duy”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và kết nối hiệu quả giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động giáo dục, từ giảng dạy đến quản trị, góp phần đào tạo nên thế hệ học sinh bản lĩnh, nhân văn và an toàn trong thế giới số.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI