Ngành bán lẻ có mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm

13/04/2020 - 12:54

PNO - Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 3 tháng đầu năm dù tăng 4,7% so với cùng kỳ 2019 nhưng là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây.

Theo báo cáo về hoạt động thương mại 3 tháng đầu năm vừa được Bộ Công thương công bố, do ảnh hưởng dịch COVID-19, người tiêu dùng hạn chế mua sắm nơi công cộng, đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước; đây là mức giảm đầu tiên trong giai đoạn 2016-2020. Tính chung quý I/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng thấp so với cùng kỳ năm trước (4,7%), cầu tiêu dùng trong dân giảm.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm đạt mức tăng thấp
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm đạt mức tăng thấp - Ảnh: Quốc Thái

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm nay ước tính đạt 985,8 ngàn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 9,3%; xăng, dầu tăng 8,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,7%; may mặc tăng 6,6%; phương tiện đi lại tăng 5,4%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 2%.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I vẫn tăng do hình thức mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian gần đây, trong khi nguồn cung hàng hóa dồi dào, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Mới đây, Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, doanh số của các doanh nghiệp bán lẻ sụt giảm khoảng 15-20%, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đều khó khăn.

Hoàng Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI