Ngăn thảm họa giao thông: Nâng cấp đường bộ, siết chặt luật

30/06/2013 - 08:09

PNO - PN - Sau loạt bài Gửi mạng cho… bác tài (Báo Phụ Nữ ngày 24 và 26/6), Báo Phụ Nữ đã nhận được ý kiến phản hồi của các cơ quan chức năng.

Ngan tham hoa giao thong: Nang cap duong bo, siet chat luat

*  Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp: Xe chạy quá tốc độ, mức độ tai nạn tăng gấp 32 lần

Lái xe quá tốc độ quy định là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc trong thời gian qua. Theo nghiên cứu của các nước trên thế giới, khi phương tiện tăng tốc lên 10km/h thì khả năng xảy ra tai nạn và mức độ xảy ra TNGT tăng lên gấp hai lần. Như vậy, nếu xe khách chạy với tốc độ 125km/h so với tốc độ cho phép là 70km/h thì mức độ tai nạn tăng lên gấp 32 lần. Với những xe chạy vượt tốc độ như vậy, việc xảy ra tai nạn thảm khốc là tất yếu. Điều đó cho thấy, việc đào tạo, giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe vẫn đang là một vấn đề cần được quan tâm cấp bách. Từ ngày 1/7 - 30/9, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia sẽ thực hiện chiến dịch “kiểm soát tốc độ”, tích hợp tất cả 48.000 xe ô tô có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên cả nước. Thông tin về phương tiện vi phạm sẽ gửi về Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương để xử lý. Mặt khác, sẽ ban hành quy định, doanh nghiệp nào có trên 20% xe chạy quá tốc độ sẽ bị rút giấy phép hoạt động.

* Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên (Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt): Đạo đức lái xe kém, coi thường tính mạng hành khách

Ngoài các yếu tố khách quan như đường cua gấp, khuất tầm nhìn, mặt đường xấu..., nguyên nhân chủ quan dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng của xe khách thời gian qua là do đạo đức lái xe kém, thể hiện qua việc chấp hành luật không nghiêm như chạy quá tốc độ, lạng lách, đậu đỗ đón trả khách không đúng quy định, coi thường tính mạng hành khách. Đã làm tài xế là phải chấp hành nghiêm luật giao thông và đặt tính mạng hành khách trên tính mạng của mình, nhưng thực tế phần lớn lái xe khách đều chưa làm được. Qua hoạt động thanh tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) tại Quảng Ninh trong tháng 5/2013 đối với 50 xe khách trong thời gian 10 ngày, cơ quan chức năng đã phát hiện 1.157 vi phạm về tốc độ, với tốc độ xe chạy lớn nhất là 126km/h (quy định tối đa là 80km/h). Cá biệt, có trường hợp trong một ngày, lái xe khách vi phạm tốc độ tới… 300 lần. Những trường hợp vi phạm cần phải xử lý nghiêm.

* Ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM): Con người là tác nhân chính gây TNGT

Phân tích nhiều vụ TNGT nghiêm trọng vừa qua, yếu tố con người được xác định là tác nhân chính. Hiện công tác đào tạo lái xe còn nhiều thiếu sót, dẫn đến ý thức đạo đức khi tham gia giao thông của nhiều tài xế, đặc biệt là tài xế container rất kém. Nhiều vụ gây tai nạn xong, tài xế không tham gia cấp cứu nạn nhân mà bỏ trốn khỏi hiện trường. Do đó, cần siết chặt công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe, không để xảy ra tình trạng các cơ sở đào tạo lái xe tự ý liên doanh, liên kết, không quản lý nổi chất lượng đầu vào và quy trình đào tạo, tự ý cắt xén chương trình, giảm thời gian dạy để học viên bỏ học nhiều giờ nhưng vẫn cho kiểm tra và lọt qua kỳ sát hạch.

Ngan tham hoa giao thong: Nang cap duong bo, siet chat luat

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở đèo Quy Hòa (Bình Định) ngày 22/6 làm ba người chết, hai người bị thương

* Ông Bùi Trọng Hóa (Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đăk Lăk): Trang bị thiết bị kiểm tra ma túy cho CSGT

Tôi đề nghị nên nhanh chóng trang bị thiết bị kiểm tra ma túy cho lực lượng CSGT các địa phương. Hiện nay, Đăk Lăk là địa phương duy nhất trong cả nước triển khai việc kiểm tra ma túy đối với các tài xế đang điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, điều bất cập là phải phối hợp nhiều lực lượng như CSGT, cảnh sát điều tra, chuyên viên y tế, thời gian chờ kiểm tra lâu nên dễ bỏ sót nhiều trường hợp. Với thực trạng tài xế sử dụng ma túy cần có hướng kiểm tra và chế tài quyết liệt nếu không sẽ còn xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc. Ngoài ra, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe khách còn bị các doanh nghiệp thực hiện theo cách đối phó, quá nửa thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động nhưng không có người giám sát. Như vậy, các thiết bị giúp tăng cường tính giám sát, giảm thiểu nguy cơ TNGT chỉ còn là thiết bị phục vụ cho yêu cầu điều tra khi chuyện… đã rồi.

* Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam): Cần xử lý cả chủ doanh nghiệp

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép đầu tư 400 tỷ đồng trong năm nay để xử lý 236 “điểm đen” TNGT trên hệ thống quốc lộ. Điều này tuy cấp bách, nhưng để giảm thiểu TNGT, nâng cao ý thức của người cầm lái, cần phải siết chặt luật hơn nữa. Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông (thay thế Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012) do Bộ GTVT xây dựng chưa quy định rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải có tài xế vi phạm là một thiếu sót. Để kéo giảm TNGT, cần xử lý cả chủ doanh nghiệp khi phát hiện tài xế điều khiển phương tiện quá 10g mỗi ngày, hoặc quá 4g liên tục, hoặc tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy.

VINH QUỐC - PHẠM NGUYÊN (ghi)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu