Ngân hàng cần giúp khách hàng nâng ý thức bảo mật

04/09/2020 - 13:25

PNO - Các chiêu thức lừa đảo ở lĩnh vực ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều. Song hiện tại các ngân hàng chỉ mới dừng lại ở mức cảnh báo đến khách hàng.

Hai năm trước, Công ty TNHH An ninh mạng Bkav đã chỉ ra thiệt hại do tội phạm mạng gây ra là 14.900 tỷ đồng/năm, phần lớn tập trung ở lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Sở dĩ nạn nhân bị “sập bẫy” ngày càng nhiều là do nhận thức về an toàn thông tin của người dân, thậm chí một bộ phận lãnh đạo, cán bộ khối cơ quan nhà nước vẫn còn thấp, còn nhiều lỗ hổng bảo mật trong ngành tài chính, ngân hàng. Bkav đánh giá, 30% website ngân hàng tại Việt Nam có lỗ hổng. 

Các ngân hàng tỏ ra nhạy bén khi áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhưng lại thiếu phổ biến cho người dùng để hạn chế rủi ro - Ảnh minh họa
Các ngân hàng tỏ ra nhạy bén khi áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhưng lại thiếu phổ biến cho người dùng để hạn chế rủi ro - Ảnh minh họa

Gần đây, các ngân hàng rầm rộ chuyển đổi sang ngân hàng số, giúp khách hàng dễ dàng mở tài khoản mà không cần đến trực tiếp ngân hàng. Cụm từ “vay online” mà các ngân hàng quảng bá thực chất là đăng ký vay trực tuyến, điền hồ sơ vay trên các ứng dụng online và hoàn tất thủ tục vay nhanh hơn, nếu được giải ngân thì có thể xem thông tin vay, tra cứu lãi suất trực tuyến. Các quy trình còn lại vẫn cần cung cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đề nghị vay, chứng minh thu nhập, được nhân viên thẩm định hồ sơ, ký hợp đồng, giải ngân… như thủ tục vay thông thường. 

Khi nghe “vay online”, nhiều khách hàng nghĩ chỉ cần “ngồi nhà” cung cấp thông tin, sẽ được chuyển tiền vào tài khoản. Do đó, một số đối tượng đã tự xưng cán bộ thẩm định khoản vay của các ngân hàng mời chào khách hàng cung cấp chứng minh nhân dân và hộ khẩu để được phê duyệt khoản vay online. Chỉ đến khi có nạn nhân sập bẫy, các ngân hàng mới đưa ra cảnh báo rằng, trong quy trình vay vốn, khách hàng cần gặp trực tiếp nhân viên ngân hàng để ký nộp hồ sơ vay vốn và trực tiếp ký hợp đồng vay vốn. 

Ngân hàng số là tương lai của ngành ngân hàng và đây cũng sẽ là mảnh đất màu mỡ để tội phạm công nghệ cao khai thác. Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, ngành ngân hàng chỉ tăng cường trang bị thiết bị bảo mật là chưa đủ mà phải tăng cường công tác tuyên truyền để khách hàng nâng cao ý thức bảo mật. Khi ra mắt một công nghệ mới nào, cũng cần cảnh báo trước những rủi ro hoặc có sự hướng dẫn cụ thể. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI