Nếu còn băn khoăn, chị em hãy bắt đầu bằng kinh doanh hộ gia đình

24/06/2023 - 18:20

PNO - Nhiều nội dung liên quan pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ đã được các luật sư trao đổi với chị em vào sáng 23/6.

Buổi tập huấn, chuyên đề “Nâng cao năng lực về hoạt động tư vấn hỗ trợ pháp lý cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ” do Hội LHPN TPHCM tổ chức đã diễn ra tại quận Bình Tân sáng 23/6. 70 chị đang kinh doanh, nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh (TPHCM) tham dự.

Quang cảnh chương trình sáng 23/6.
Quang cảnh chương trình sáng 23/6.

Nhiều chị em bán hàng online băn khoăn, liệu có nên thành lập công ty? Kinh doanh nhà trọ, doanh thu bao nhiêu phải đóng thuế?

Chị Nguyễn Thị Tuấn Anh, ở quận 8, cho biết là giáo viên mầm non hơn 20 năm, từ đầu năm 2023 mới bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh online. Chị băn khoăn có nên thành lập doanh nghiệp nhỏ và các phương án khai báo thuế.
Chị Nguyễn Thị Tuấn Anh, ở quận 8, cho biết là giáo viên mầm non hơn 20 năm, từ đầu năm 2023 mới bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh online. Chị băn khoăn có nên thành lập doanh nghiệp nhỏ và các phương án khai báo thuế.

Theo luật sư Nguyễn Trung Tín (Đoàn Luật sư TPHCM), quản lý doanh nghiệp rất khác kinh doanh nhỏ lẻ. Để một doanh nghiệp đi vào hoạt động, đồng vốn chưa phải yếu tố tiên quyết. Chị em cần có kế hoạch cụ thể từ loại hình doanh nghiệp, mặt bằng, đội ngũ nhân sự, xây dựng thương hiệu, các phương thức quảng bá sản phẩm, quản lý tài chính… Cho nên, nếu còn băn khoăn, chưa thật sự tự tin, chị em hãy bắt đầu bằng phương án kinh doanh hộ gia đình, đến khi vững vàng hơn thì chuyển đổi sang doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các luật sư thông tin đến chị em một số nội dung về quản lý, điều hành doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nội dung quan trọng của Luật Hỗ trợ danh nghiệp nhỏ và vừa 2017, Nghị định 80/2021/NĐ-CP
Các luật sư thông tin đến chị em một số nội dung về quản lý, điều hành doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nội dung quan trọng của Luật Hỗ trợ danh nghiệp nhỏ và vừa 2017, Nghị định 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ (có một hoặc nhiều phụ nữ sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên) hoặc doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu (Đoàn Luật sư TPHCM) thông tin, có 4 nhóm nội dung nổi bật được nhà nước hỗ trợ là: công nghệ (chi phí thuê hoặc mua các giải pháp chuyển đổi số); thông tin (kế hoạch chương trình, dự án, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chỉ dẫn kinh doanh, thị trường, tín dụng…); tư vấn (hỗ trợ pháp lý, được miễn/giảm chi phí tư vấn khi sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên); phát triển nguồn nhân lực (được miễn/giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo có sử dụng ngân sách nhà nước về khởi sự kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, đào tạo nghề…). Luật sư lưu ý chị em cần chủ động khai báo và nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, báo cáo tài chính, tránh trường hợp vì không biết mà bị truy thu, bị phạt.

Với kinh doanh nhà trọ, ông Nguyễn Trung Hiếu - Đội trưởng Đội tuyên truyền, Chi cục thuế quận Bình Tân, thông tin,
Với cá nhân kinh doanh nhà trọ, ông Nguyễn Trung Hiếu - Đội trưởng Đội tuyên truyền, Chi cục thuế quận Bình Tân, thông tin, nếu doanh thu đạt hơn 100 triệu đồng /năm thì phải đóng thuế.
Bà Nguyễn Việt Hà - Phó trưởng Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN TPHCM, nhắn nhũ chị em mạnh dạn
Bà Nguyễn Việt Hà - Phó trưởng Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN TPHCM, nhắn nhũ chị em mạnh dạn đến với hội để được hỗ trợ, kết nối kinh doanh hiệu quả. 

Bà Nguyễn Việt Hà - Phó trưởng Ban hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN TPPHCM - nhắn nhủ, chị em đã và đang có ý định khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh hãy mạnh dạn liên hệ Hội Phụ nữ địa phương để được tư vấn, hỗ trợ. Về mặt này, hội có rất nhiều phương án đồng hành với chị em, như nguồn vốn, tư vấn pháp lý, các buổi “Cà phê khởi nghiệp” với sự chia sẻ của các chuyên gia, nữ doanh nhân…

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI