Nên bỏ những cuộc thi không tốt cho học sinh

08/12/2022 - 06:27

PNO - Xung quanh các hội thi, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM có cuộc trao đổi ngắn với giáo sư, tiến sĩ Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam.

Phóng viên: Thưa ông, có không ít sản phẩm khoa học kỹ thuật, ý tưởng sáng tạo dự thi không do học sinh nghĩ ra, làm ra. Vậy thì theo ông, liệu những cuộc thi như thế này có cần thiết nữa không?

Giáo sư, tiến sĩ Phạm Tất Dong: Nhà trường hiện nay đang có nhiều cuộc thi không có tác dụng đối với sự phát triển của học sinh. Theo tôi, nên dẹp bỏ những cuộc thi làm mất thì giờ, khiến giáo viên không tập trung được vào việc giảng dạy, học sinh không tập trung được vào việc học.

Làm thế nào cho học sinh tập trung được vào việc học trên lớp và tự học ở nhà là những việc cần thiết hơn. Hay như hiện nay, điều mà học sinh cần là biết sử dụng thiết bị để học trực tuyến. Một số cuộc thi vừa gây tốn kém thời gian, tốn kém tiền bạc mà lại không có tính ứng dụng. Giáo viên hiện nay phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu mà không ít trong số đó không có tác động hay ý nghĩa gì đối với việc giảng dạy của họ.

Chân dung giáo sư Phạm Tất Dong
Chân dung giáo sư Phạm Tất Dong

* Từng có nhiều năm tham gia tổ chức giải Nhân tài đất Việt, theo ông, để cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo của học sinh có thực chất, cần đặt ra những yêu cầu gì?

- Nhân tài đất Việt khuyến khích những sản phẩm tiềm năng, đã được ứng dụng và hữu ích, không phân biệt lứa tuổi người dự thi. Những cuộc thi như vậy đều có tính đặc thù, việc phổ thông hóa là bất khả thi. Theo tôi, những cuộc thi trong nhà trường (nếu có) cũng không thể yêu cầu đó là những cuộc thi thường niên. Ngay như cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, cũng chỉ có một nhóm nhỏ học sinh đáp ứng được yêu cầu.

* Vậy theo ông, cần ứng xử như thế nào với các cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo dành cho học sinh trong thực trạng như hiện nay?

- Cần phải thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá kết quả của các cuộc thi đó xem có khiến chất lượng dạy và học tốt lên hay không. Các cuộc thi ấy, nếu không còn khơi được tính sáng tạo, nghiên cứu của học sinh mà chỉ để lấy thành tích hay vì bất kỳ mục đích nào khác thì tôi không tán thành. Chúng ta không nên xóa bỏ nó nhưng nên trả nó về đúng mục đích ban đầu là khuyến khích sáng tạo chứ không nên dùng kết quả thi thố đó để chấm điểm giáo viên, để thi đua giữa các trường, các huyện.

Mục đích giáo dục của chúng ta không phải là những cuộc thi như thế này. Mục đích chính là phải làm thế nào để việc dạy và học được tốt. Trước đây, Bác Hồ kêu gọi thi đua cũng là 2 tốt, tức là dạy tốt và học tốt. Dạy tốt, học tốt thể hiện ngay trong lớp học, ngay trong các bài giảng và các hoạt động của nhà trường. Tập trung dạy thật tốt để học sinh học tốt có ý nghĩa thiết thực hơn các cuộc thi được tổ chức liên tục. Chưa kể, những cuộc thi như thế đang làm mất thời gian và ảnh hưởng đến mục đích chính.

* Xin cảm ơn ông!

Uông Ngọc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI