Nâng mũi bằng Filler, nhập viện và bị mù

04/02/2020 - 06:04

PNO - Với mong muốn có một hình hài xinh đẹp và quyến rũ, nhiều người đã chọn giải pháp “đập đi xây lại” hết vùng mặt, rồi nâng ngực, bơm mông…

 

Mặc dù đã có những hậu quả không thể khắc phục và thậm chí là những cái chết đã xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ Kang Nam và BV Thẩm mỹ Emcas, nhưng mong muốn làm đẹp bằng dao kéo chưa bao giờ dừng lại, bất kể là phụ nữ hay nam giới. Thông tin từ Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Đại học Y dược TP.HCM, trong thời gian gần đây, mỗi tháng nơi này tiếp nhận 3 - 4 trường hợp nâng mũi bằng tiêm filler bị biến chứng khiến mũi bị biến dạng, nhiễm trùng, hoại tử da, thậm chí là mù mắt.

Mất tiền, mất sức khỏe và mất luôn nhan sắc trời cho!

Mới đây, chị V.T.H.T., 35 tuổi, ở Q.10, vào BV Đại học Y dược trong tình trạng vùng da mũi bị viêm đỏ, lấm chấm đen vì hoại tử, mắt phải bị xuất huyết kết mạc và nhìn không rõ. Chị cho biết đã đến một spa gần nhà để “nâng mũi không phẫu thuật rất đẹp” theo lời quảng cáo với hy vọng mũi của mình thành mũi “dọc dừa” thanh tú. Tại đây, chị được tiêm chất làm đầy filler để nâng mũi với cam kết: mũi sẽ đẹp tự nhiên và  an toàn tuyệt đối.

Anh N. nhập viện trong tình trạng vùng mũi bị hoại tử do tiêm filler.

Thế nhưng sau 4 ngày, mũi của chị càng ngày càng sưng to, đỏ tấy và đau, mắt phải bị mờ. Phát hoảng, chị vào Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Đại học Y dược để được khám và điều trị. Các bác sĩ cho biết chị bị biến chứng do tiêm filler, gây nhiễm trùng và tắc mạch máu khiến vùng da mũi bị viêm đỏ, hoại tử đen lấm chấm, mắt phải bị xuất huyết kết mạc và tầm nhìn bị hạn chế. Chị T. đã được điều trị bằng thuốc, theo dõi chăm sóc vết thương và có thể sẽ phải chịu di chứng là các vết sẹo trên da, nghiêm trọng hơn là giảm hoặc mất hẳn thị lực mắt phải.

Không chỉ có phái nữ mới là nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ hay làm đẹp không dao kéo, mà cánh đàn ông cũng ôm hận vì trót tin vào những lời đường mật của các cơ sở thẩm mỹ chui. Điển hình là trường hợp của anh V.V.N., 27 tuổi, ở Long An.

Anh N. cũng ước mơ được sở hữu chiếc mũi cao, thanh tú nên đã đến một spa mà anh biết qua mạng để tiêm filler. Vài ngày sau khi tiêm, anh N. phải vào BV Đại học Y dược trong tình trạng mờ mắt, nhiễm trùng, hoại tử vùng da mũi do bị tổn thương mô hậu nhãn cầu phải, phù gai thị, được điều trị giảm sưng và chăm sóc vết thương. Sau 5 ngày điều trị, anh N. được xuất viện nhưng có nguy cơ cao bị sẹo trên da và mất thị lực mắt phải.

“Đập đi xây lại”: phải cân nhắc thiệt hơn

Với mong muốn có một hình hài xinh đẹp và quyến rũ để thay cho hình hài cha mẹ cho, nhiều người đã chọn giải pháp “đập đi xây lại” hết vùng mặt, rồi nâng ngực, bơm mông… Các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng, mong muốn này cũng là bình thường, nhưng phải tỉnh táo và cân nhắc thiệt hơn. Còn một khi coi phẫu thuật thẩm mỹ như một chiếc đũa thần và “nghiện” nó thì coi chừng hậu quả.

Minh chứng là Quỳnh C., một cô gái trẻ, 28 tuổi, ở Q.Bình Tân, có gương mặt khá hài hòa, chỉ có cánh mũi là hơi to. Dù rất nhiều người nói đây là “chiếc mũi giàu sang” nhưng C. lại thấy nó bè bè đáng ghét nên đã tìm đến một cơ sở thẩm mỹ được quảng cáo là “số 1” ở Q.1 để “hoàn thiện” nhan sắc. Khi “gọt” bớt cánh mũi thành công, ai cũng khen C. đẹp hơn, thì cô lại thấy sóng mũi mình hơi bị tẹt. Vậy là 4 tháng sau, cô bước vào cuộc phẫu thuật thứ 2: nâng mũi S-line. Nhưng chẳng may mũi của C. bị đỏ và co rút khiến nó bị vẹo vọ. Cơ sở thẩm mỹ này đã phải phẫu thuật lại đến 2 lần, nhưng chiếc mũi của cô vẫn như bị cong vênh. C. buộc phải đến khoa Phẫu thuật thẩm mỹ của BV Chợ Rẫy để khắc phục hậu quả.

Thành công với chiếc mũi, C. lại quyết định đi “làm” má lúm đồng tiền. Lần này không xảy ra biến chứng, nhưng lúm đồng tiền lại bị bên cao bên thấp, nên C. phải vào phòng phẫu thuật để chỉnh lại. C. chia sẻ: “Phẫu thuật thẩm mỹ cũng như bài bạc, hên xui dữ lắm. Có người làm cơ sở này đẹp như tiên, còn em cũng tìm hiểu thật kĩ rồi mới đi làm, mà chẳng hiểu sao lần nào cũng có chuyện. Khi em khiếu nại, thì nhân viên cơ sở thẩm mỹ nói “không bác sĩ nào có thể đảm bảo thành công 100%, vì trong phẫu thuật thẩm mỹ sẽ có những sai sót nhỏ, hay rủi ro. Khi xảy ra thì chúng ta cùng khắc phục”. Khi mình đến thì họ nói bùi tai lắm, làm mình tưởng sau ca phẫu thuật mình sẽ lột xác đẹp như tiên ngay. Nào ngờ, khi có sự cố thì đùn đầy, chối bỏ trách nhiệm”.

Hiện nay, hầu hết các BV lớn đều phải thường xuyên “khắc phục hậu quả”, điều trị biến chứng cho những bệnh nhân đi thẩm mỹ từ các spa, cơ sở thẩm mỹ chui. Nhẹ thì biến dạng mũi, phù nề mắt, nặng thì hoại tử ngực, bụng do nâng ngực, hút mỡ bụng… Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhiều người nghe theo lời quảng cáo trên mây của các cơ sở thẩm mỹ chui với hầu hết những người thực hiện các kỹ thuật đều không có chuyên môn, bằng cấp. 

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, mọi giới. Nhưng theo PGS-BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Đại học Y dược TPHCM, việc làm đẹp tại các cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các biến chứng nặng nề, khó chữa. Vì vậy, để thực hiện làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng an toàn và có kết quả tốt, người dân cần đến khám, tư vấn và chỉ định bởi các chuyên viên y tế chuyên khoa Tạo hình - Thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề tại các cơ sở hoạt động hợp pháp, đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, cũng như sử dụng các sản phẩm làm đẹp đã qua kiểm định của cơ quan chức năng.

Khánh Phương

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI