Nâng cao năng lực cán bộ hội để nâng chất hoạt động hội

14/04/2023 - 09:08

PNO - Mỗi cán bộ cơ sở hội cần nhìn nhận, đánh giá năng lực thực tế của bản thân để không ngừng nỗ lực, rèn luyện, gương mẫu đi đầu trong phong trào, hoạt động. Nếu mỗi cán bộ hội thực sự là người truyền cảm hứng, tạo dựng niềm tin nơi hội viên, phụ nữ thì cơ sở đó sẽ vững mạnh.

Sáng 13/4, Hội LHPN TPHCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở” và sơ kết Đề án 1893 của Thủ tướng Chính phủ về “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ” giai đoạn 2019-2025. 

Tập hợp hội viên: còn nhiều khó khăn

Tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, trong năm 2022, số lượng phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tăng 6.823 người, làm tỉ lệ tập hợp hội viên giảm từ 69,98% còn 50,33%. Chị Lê Thanh Loan - Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Tam Thôn - cho rằng, tỉ lệ tập hợp phụ nữ giảm là do địa bàn xã rộng, dân cư đông, số lượng dân tạm trú và lưu trú nhiều. Sau dịch COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn khiến các chị em chỉ lo mưu sinh nên chưa có thời gian tham gia các hoạt động của hội. Ngoài ra, việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP khiến một số cán bộ hội cấp xã phải kiêm nhiệm thêm công việc, không còn nhiều thời gian đi thực tế, nên cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động hội và phong trào phụ nữ tại địa phương.

Cán bộ Hội Phụ nữ các cấp tham gia đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cơ sở
Cán bộ Hội Phụ nữ các cấp tham gia đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cơ sở

Tương tự, tại xã Hòa Phú, huyện Củ Chi, mặc dù đã phát triển được 2.111 hội viên/3960 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trong năm 2022, nhưng tỉ lệ tập hợp mới chỉ đạt 53,3%. Theo chị Huỳnh Thị Phượng - Chủ tịch Hội LHPN xã - địa bàn xã có 2 khu công nghiệp lớn nên dân nhập cư đông, nhất là phụ nữ trong độ tuổi lao động, họ không có thời gian tham gia tổ chức và hoạt động hội. Phụ nữ trong độ tuổi lao động thường trú tại địa phương thì lại đi làm ăn xa nên không quản lý, tập hợp được, trong khi số còn ở địa phương đa phần lớn tuổi, yếu thế, bệnh tật. 

Từ những khó khăn trên, Hội LHPN xã Thới Tam Thôn đã xây dựng kế hoạch phát triển hội viên theo lộ trình từng năm và phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho 13 ấp, để đảm bảo đến cuối nhiệm kỳ, tỉ lệ tập hợp phụ nữ đạt 60% trở lên như chỉ tiêu đại hội phụ nữ thành phố đã đề ra. Bên cạnh đó, hội cũng đẩy mạnh hoạt động phong trào nhằm thu hút chị em thông qua hoạt động của các mô hình, các câu lạc bộ, công tác chăm lo, học bổng, hỗ trợ vốn vay, phương tiện sinh kế...

Cán bộ hội phải là người truyền cảm hứng

Nhiều ý kiến khẳng định, để tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở, cần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ chi hội trưởng. Để làm được điều đó, trước hết, việc lựa chọn chi hội trưởng phải thật sự nghiêm túc, phải chọn được người có nhiệt huyết với phong trào, có năng lực và trình độ, kỹ năng. Chi hội trưởng sẽ bám sát chương trình của hội cấp trên triển khai và cấp ủy chỉ đạo, đồng thời nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh thực tế của chị em tại địa phương, để từ đó đề ra kế hoạch hoạt động phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - cho rằng Hội Phụ nữ các phường phải chuẩn bị nhân sự để giới thiệu trong quá trình sắp xếp lại địa bàn khu phố, ấp
Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - cho rằng, Hội Phụ nữ các phường phải chuẩn bị nhân sự để giới thiệu trong quá trình sắp xếp lại địa bàn khu phố, ấp

Cũng đề cao nhân tố con người, chị Nguyễn Thị Oanh Kiều - Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân - khẳng định, để xây dựng cơ sở hội vững mạnh, việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội cơ sở là quan trọng nhất. Chị Kiều cho rằng, các đơn vị cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng cho chính mình cũng như cho cán bộ hội cơ sở. “Trong thời đại hiện nay, cần có những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, tuyên truyền, vận động, kỹ năng tổ chức hoạt động nhóm, nắm bắt dư luận xã hội” - chị Oanh Kiều nói. 
Ngoài ra, cán bộ hội cơ sở còn phải biết ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền, triển khai công tác và phong trào phụ nữ. Vì vậy, họ đề xuất hội cấp trên tạo điều kiện bồi dưỡng, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động.

“Mỗi cán bộ cơ sở hội cũng cần nhìn nhận, đánh giá năng lực thực tế của bản thân để không ngừng nỗ lực, rèn luyện, gương mẫu đi đầu trong phong trào, hoạt động. Nếu mỗi cán bộ hội thực sự là người truyền cảm hứng, tạo dựng niềm tin nơi hội viên, phụ nữ thì cơ sở đó sẽ vững mạnh” - chị Nguyễn Thị Anh Thư - Chủ tịch Hội LHPN phường 13, quận 10 - tin tưởng.

Chuẩn bị nhân sự cho việc sắp xếp lại khu phố/ấp 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - thông tin, TPHCM đang sắp xếp lại khu phố/ấp theo quy định mới. Thành phố hiện có 2.008 khu phố/ấp. Sau khi sắp sếp lại sẽ có 2.700 khu phố/ấp mới. Sự phân chia này sẽ làm thay đổi và xáo trộn nhân sự ở cấp này.

Khi sắp xếp lại khu phố sẽ không có ban điều hành tổ dân phố, nguồn nhân lực của hội cũng sẽ giảm đáng kể khi không còn tổ trưởng phụ nữ và chi hội trưởng phụ nữ sẽ đảm nhận tất cả nội dung của chi hội khu phố. Để chuẩn bị cho đề án mới, thời gian tới, Hội LHPN phường 5 sẽ vận động một số dì, chị là lực lượng nòng cốt cũng như các chị tổ trưởng phụ nữ có tâm huyết tiếp tục hỗ trợ hội đảm bảo công tác. Chúng tôi cũng kiến nghị với Thành hội về phụ cấp bồi dưỡng mang tính đặc thù để hỗ trợ những trường hợp này.

 Chị Huỳnh Thị Ngọc Sương - Chủ tịch Hội LHPN phường 14, quận 5

Cụ thể, các chức danh ở khu phố/ấp chỉ còn 3 so với 13 như trước, đó là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận và trưởng khu phố/ấp. Tuy nhiên, UBND thành phố đang đề xuất Thành ủy chấp thuận tăng thêm 2 chức danh là chi hội phụ nữ và chi hội thanh niên. Do đó, theo bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hội Phụ nữ cần chuẩn bị nhân sự cũng như thay đổi quy mô hoạt động để chất lượng phong trào ngày càng tăng lên. Trong quá trình tìm kiếm nhân sự mới, bà Thắm nhắc nhở các cán bộ Hội LHPN phường đừng quên lực lượng nữ thanh - một lực lượng hùng hậu, có sức khỏe và sức trẻ, nhiều sáng tạo để đưa hoạt động hội ngày càng mới mẻ hơn.

Chị Phan Thị Bích Huyền - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Long Thới, huyện Nhà Bè - thông tin lại: hiện xã có 3 ấp với 5.138 hộ, 17.019 nhân khẩu, dự kiến tách thành 11 ấp theo đề án sắp xếp khu phố/ấp. Hội Phụ nữ xã sẽ tham gia tính toán số lượng hộ dân trong mỗi tổ mới cho hợp lý, nhằm đảm bảo nắm bắt được tình hình dân cư, đồng thời giới thiệu hội viên có uy tín, nhiệt tình, có trình độ để tham gia ban điều hành ấp. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ chi tổ hội của mô hình cũ, tự nguyện tham gia công tác hội theo mô hình mới tại từng địa bàn và tranh thủ nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo chị em gắn bó với hội, đồng thời tham mưu những chính sách đãi ngộ phù hợp để họ phát huy vai trò… 

Công tác bồi dưỡng cán bộ hội các cấp đạt nhiều kết quả tích cực

Theo báo cáo của Hội LHPN TPHCM, thực hiện Đề án 1893 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ X, Hội LHPN TPHCM đã được phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng 12.706 cán bộ, công chức Hội Phụ nữ các cấp và chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019-2025 với tổng kinh phí thực hiện hơn 9 tỉ đồng.

Từ khi triển khai thực hiện kế hoạch được phê duyệt đến nay, công tác bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ hội từ cơ sở. Đến nay, Hội LHPN TPHCM đã thực hiện đạt 93,6% so với chỉ tiêu của Đề án 1893/QĐ-TTg và đạt 43,74% các chỉ tiêu theo kế hoạch do Ban Thường vụ Hội LHPN TPHCM đề ra.

“Nội dung bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp ngày càng đa dạng hơn, lồng ghép những nội dung mới của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp vào chương trình học, giúp cán bộ hội các cấp trên địa bàn thành phố hiểu rõ hơn quan điểm, định hướng mà đại hội phụ nữ các cấp đã đề ra. Các lớp bồi dưỡng đã giúp cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng để thực hiện hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phụ nữ trong tình hình mới” - bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cho biết.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI