Nâng bước em đi

17/07/2020 - 06:58

PNO - Là những người được chọn để trao học bổng tiếp sức từ dự án "Nâng bước em đi" của Hội LHPN TP.HCM đợt đầu tiên, 10 nữ sinh viên đã cho thấy nghị lực vượt khó của mình.

Những ngày đầu tháng 7/2020, dự án "Nâng bước em đi" của Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt và trao học bổng học kỳ 2 (9 triệu đồng/em/học kỳ) cho 10 nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập khá giỏi trở lên. Đây là những tân sinh viên ngày nào bước vào giảng đường còn bỡ ngỡ, nay đã hoàn thành năm học đầu tiên trong hành trình hiện thực hóa ước mơ.

Em Đặng Lê Phương Dung, đang theo học năm thứ nhất trường đại học Sư phạm TP.HCM. Nhà ở thị trấn Cần Thạnh, H.Cần Giờ, ngày nào cũng phải đi ba chặng xe buýt đến trường. Cô bé 19 tuổi có vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt xinh xắn, nay gặp các Mạnh Thường Quân và các bạn đồng cảnh ngộ đã bớt rụt rè. Phương Dung tâm sự: "Ngoài giờ đi học, mỗi tuần em chạy 3 sô. Ban ngày em làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng tiện lợi, buổi tối em tranh thủ đi dạy thêm và cuối tuần em đi phục vụ tiệc cưới".

Cán bộ Hội LHPN các quận trao đổi giải pháp tập hợp hội viên
Cán bộ Hội LHPN các quận trao đổi giải pháp tập hợp hội viên

Gia đình Phương Dung thuộc diện hộ nghèo, có 3 anh chị em, Dung là chị cả, cha làm bảo vệ, còn mẹ thì ai thuê gì làm nấy, thu nhập không ổn định. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Dung luôn ý thức việc học là quan trọng nhất. Bởi thế, có lúc quá túng bấn, gia đình khuyên em nghỉ học đi làm, nhưng em vẫn quyết tâm và tìm cách theo đuổi con đường học vấn. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi và đậu vào Khoa Giáo dục chính trị trường đại học Sư phạm TP.HCM.

Có hoàn cảnh tương tự là em Nguyễn Minh Tuyền, hiện là sinh viên ngành Đông nam Á học, Đại học Mở TP.HCM. Gia đình Tuyền cũng thuộc hộ nghèo, mẹ đi bán vé số để nuôi em ăn học. Từ nhỏ, ngoài việc đi học, em phụ mẹ đi bán vé số. Vào đại học, em phụ bán quán ăn buổi tối để có tiền đóng học phí. Cuộc sống khó khăn nhưng em luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả khá giỏi trong nhiều năm liền.

Cả 10 nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn nêu trên vừa bước vào ngưỡng cửa đại học đã nhận được sự nâng đỡ, dìu dắt từ dự án "Nâng bước em đi" của Hội LHPN TP.HCM. Mục đích của chương trình là chia sẻ, hỗ trợ, động viên những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện được đến trường học tập, rèn luyện và trưởng thành. Dự án hỗ trợ học phí cho các em trong suốt 5 năm đại học với mức hỗ trợ là 18 triệu đồng/năm. Cứ nửa học kỳ, cán bộ của dự án lại gặp các em để trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, năm học 2019 - 2020 là năm đầu tiên thực hiện dự án học bổng khuyến tài “Nâng bước em đi”, Hội đã hỗ trợ 10 sinh viên với mức hỗ trợ toàn phần là 18 triệu đồng/năm học, trong suốt quá trình học đại học.

Theo quy định, để được nhận học bổng các em phải duy trì học lực trong suốt các năm học từ khá giỏi trở lên. Nếu không đạt, các em sẽ không còn là đối tượng được hưởng dự án nữa.

“Dù phải đi làm nhiều công việc để duy trì cuộc sống, học tập, nhưng đáng mừng là các em đều xác định việc học là chính và nỗ lực trong học tập" - bà Trần Thị Huyền Thanh nhận xét. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI