Nam sinh rớt trường quân đội do "lỗi máy tính" đã được nhận vào học

09/11/2020 - 16:24

PNO - Đó là trường hợp của nam sinh Lê Việt Hoàng (Thanh Hoá), vừa được Trường Sĩ quan Lục quân 1 thông báo đồng ý tiếp nhận.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Bỉm Sơn (Thanh Hoá) cho biết Trường Sĩ quan Lục quân 1 vừa thông báo đồng ý tiếp nhận nam sinh Lê Việt Hoàng (cựu học sinh Trường THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa) trở thành sinh viên của trường.

“Lãnh đạo Trường Sĩ quan Lục quân 1 vừa gọi điện tới thông báo cho gia đình em Hoàng, còn giấy trúng tuyển nhà trường đã gửi và đang trên đường đến. Gia đình Hoàng đang hoàn thành các thủ tục trước khi em ấy nhập học. Tôi rất vui và bất ngờ trước thông báo này”, ông Hải nói. 

Chị Nguyễn Thị Hiếu, mẹ của nam sinh Hoàng cũng xác nhận tin vui con trai được Trường Sĩ quan Lục quân 1 tiếp nhận.

“Vậy là con trai có thể viết tiếp ước mơ được đứng vào hàng ngũ quân đội. Vừa qua, cũng nhiều trường đại học gọi Hoàng nhập học, nhưng cháu đã xác định ở nhà thi lại một năm để quyết tâm vào bằng được trường quân đội. Giờ thì hạnh phúc quá rồi”, chị Hiếu không giấu được xúc động.

Nam sinh Lê Việt Hoàng và mẹ
Nam sinh Lê Việt Hoàng và mẹ

Trước đó, nam sinh Lê Việt Hoàng đạt kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là 27,15 điểm khối A00, trong đó môn Toán được 9,4 điểm, môn Lý được 8,75, môn Hóa được 9 điểm. Cộng cả điểm ưu tiên, tổng điểm của Hoàng là 27,4 điểm.

Học viện Kỹ thuật quân sự - trường Lê Việt Hoàng đăng ký nguyện vọng 1 có điểm chuẩn là 26,5 điểm. Như vậy, Hoàng thừa 0,9 điểm, nhưng em vẫn không trúng tuyển vào trường. Lý do Hoàng thực hiện điều chỉnh nguyện vọng 1 từ trường Sĩ quan Lục quân 1 thành Học viện kỹ thuật quân sự. Hệ thống máy tính cũng đã thông báo thí sinh này chuyển nguyện vọng thành công. Nhưng theo quy chế, 2 trường nói trên thuộc 2 nhóm trường không thể đổi nguyện vọng cho nhau nên Hoàng đã đánh mất cơ hội vào cả 2 trường.

Lý giải về trường hợp của Hoàng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), bà Nguyễn Thu Thủy cho biết với những ngành học đặc thù như quân đội, công an đều có phương án tuyển sinh riêng và quy định cụ thể từ vòng sơ tuyển, chỉ tiêu chia vùng miền, giới tính... không phải thí sinh nào đạt điểm cao cũng có thể đỗ.

Theo quy chế tuyển sinh khối ngành quân đội, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần nhưng chỉ được thực hiện điều chỉnh trong cùng nhóm trường.

Lê Việt Hoàng chưa nắm rõ các quy định dẫn tới việc chuyển đổi nguyện vọng giữa hai trường không cùng một nhóm.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng khẳng định hệ thống máy tính tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến không thể khóa thí sinh đăng ký chuyển đổi nguyện vọng từ trường được phép sang trường không được phép. Bởi hệ thống không thể nhận biết thí sinh nào đăng ký vào trường/ngành học nào để khóa. Do vậy, hệ thống tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến không sai và không thể đổ lỗi do máy tính.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI