Nam sinh người Ơ Đu cứ nghĩ học chơi, ai ngờ đậu đại học thật

02/08/2022 - 06:29

PNO - Xác định học cho vui vì tương lai mù mịt, nhiều lần có ý định bỏ học, song nam sinh người Ơ Đu (Nghệ An) đã gây bất ngờ với 25,5 điểm khối C với giấc mơ trở thành sĩ quan trong tương lai..

Lo Giáp Thân (18 tuổi) là thí sinh người Ơ Đu có điểm số thi xét tuyển vào đại học cao nhất từ trước đến nay trong các thế hệ học sinh người Ơ Đu theo học tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An. Khi điểm thi tốt nghiệp THPT được công bố, nhiều thầy cô, bạn bè ngỡ ngàng khi Thân đạt 25,5 điểm khối C (ngữ văn 8, Lịch sử 8,5 và Địa lý 9) bởi cậu từng không ít lần đòi bỏ học vì “không nhìn thấy tương lai”.

Cầm trên tay bảng điểm sau kỳ thi, điều Thân hạnh phúc nhất đó là mình đã vượt qua được mặc cảm của một thí sinh dân tộc thiểu số để khẳng định mình. Nam sinh này nói rằng, năm lớp 10, em thường ngủ rất nhiều trong giờ học. Cậu cũng là người hay nghịch phá nhất trong lớp. Điều này khiến cho kết quả học tập và hạnh kiểm của em khá thấp. 

Lo Giáp Thân cho biết mong muốn trở thành một sỹ quân quân đội trong tương lai
Lo Giáp Thân cho biết mong muốn trở thành một sĩ quan trong tương lai

“Thầy cô không trách mắng nhiều, hay coi thường em mà ngược lại còn động viên em rất nhiều. Đã có nhiều lần em quậy phá, cứ ngỡ là mình sẽ bị đuổi học nhưng rồi không, thầy cô vẫn quan tâm nhiều khiến em rất xấu hổ, quyết tâm học tập để không phụ công thầy”, Thân kể.

Cô Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho biết, Thân là con em người dân tộc Ơ Đu - một dân tộc thiểu số có ít người nhất ở Nghệ An nên năm lớp 10 em được tuyển thẳng vào học, không phải thi chọn như học sinh ở các dân tộc thiểu số khác. 

“Cả khoá này chỉ có 7 học sinh là người dân tộc Ơ Đu, bởi thế có em nào đăng ký là được vào học chứ không phải thi. Thân khá cá tính, đặc biệt, thầy cô trong trường phải rất tâm huyết mới giữ được chân em ở lại trường tiếp tục học. Mỗi lần có ý định bỏ học, em lại bảo thấy tương lai phía trước mờ mịt quá, về đi làm kiếm tiền cho nhanh”, cô Hoa kể.

Với 25,5 điểm, Thân bảo rằng không quá bất ngờ bởi sau khi thi xong, em đã tự chấm cho mình số điểm tương đương. Nam sinh này cho biết, bản thân cũng không có chiến thuật gì trong thi cử, chỉ đơn thuần là lao vào học, học nhiều ở nhà, chăm chỉ nghe thầy cô giáo ở lớp là đã nắm phần lớn kiến thức cơ bản. 

Vài ngày sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như bao kỳ nghỉ hè khác, Thân lại gói ghém đồ đạc vào Thừa Thiên-Huế làm thêm kiếm tiền. “Hè năm nào em cũng tranh thủ đi làm thêm để kiếm chi phí sinh hoạt. Năm nay lại khác, gắng làm nhiều hơn để lo cho năm học sau, chắc chắn sẽ rất tốn kém”, Thân nói.

Thân bên thầy giáo chủ nhiệm của mình
Thân bên thầy giáo chủ nhiệm của mình

Nói về tương lai của mình, nam sinh 18 tuổi này cho biết, bản thân sẽ đăng ký xét tuyển đại học vào ngành Sĩ quan chính trị. “Em ở vùng cao, hình ảnh các chiến sĩ bộ đội luôn để lại ấn tượng tốt đối với em và dân bản. Hơn nữa, em tính vào học trường quân đội sẽ đỡ được khoản tiền học phí hàng năm”, Thân nói.

Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho biết, mỗi năm trường này thường sẽ liên hệ với các mạnh thường quân để hỗ trợ, “bao nuôi” một số học sinh trong trường có thành tích thi tốt, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong những năm học đại học. 

“Ngoài em Thân, năm nay cũng đã có rất nhiều học sinh liên hệ nhà trường mong được hỗ trợ để thực hiện giấc mơ đại học của mình. Số lượng quá nhiều, nhà trường cũng không thể liên hệ được nên chỉ có thể chọn lựa vài trường hợp thật đặc biệt khó khăn mà thôi”, cô Hoa nói.

Dân tộc Ơ Đu là cộng đồng thiểu số có ít người nhất ở Nghệ An. Hiện dân số của dân tộc này có chưa đến 1.000 người, sinh sống ở huyện Tương Dương (Nghệ An) - đây cũng là địa phương duy nhất của cả nước có dân tộc Ơ Đu sinh sống. Người dân Ơ Đu từng có ngôn ngữ, chữ viết riêng, tuy nhiên theo thời gian đã mai một và biến mất. Cộng đồng này cũng đối diện với nguy cơ biến đổi về văn hóa và chủng tộc. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc