Nam sinh "mê" chăn bò đạt 9,75 môn văn thích trở thành kỹ sư điện tử

27/08/2020 - 18:55

PNO - Tự học qua chương trình trên truyền hình và các lớp học online do dịch bệnh COVID-19, cậu học trò Trường Tam Giang vẫn đạt được 9,75 môn văn.

Nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT vào sáng nay 27/8, Võ Tài khá bất ngờ khi biết mình là người có điểm cao nhất môn văn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Lúc đó, nam sinh Trường THPT Tam Giang huyện Phong Điền đang còn giúp bố mẹ cho bò đi ăn cỏ ngoài đồng.

Ngoài giờ hcọ Tài giúp bố mẹ cắt cỏ cho bò ăn
Ngoài giờ học, Tài giúp bố mẹ cắt cỏ cho bò ăn

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, Tài kể, em học đều các môn nhưng em thích môn văn vì gần gũi với cuộc sống nên cố gắng học và đọc sách nhiều.

Khi biết mình có số điểm cao ở môn này, em khá bất ngờ, nhưng thú vị, bởi lẽ đây là số điểm vô cùng "khó nhằn", luôn đòi hỏi các thí sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức mà còn phải hội tụ đầy đủ các kỹ năng cộng thêm sự sáng tạo và cách thức trình bày rõ ràng, mạch lạc…

Phụ mẹ hái rau đem chợ bán
Phụ mẹ hái rau đem chợ bán

Tuy nhiên, Tài tiết lộ, phần làm văn năm nay yêu cầu thí sinh viết về sự cần thiết trân trọng cuộc sống mỗi ngày, và phân tích tư tưởng "Đất nước của nhân dân" trong bài Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm khiến em có cảm xúc thực sự. Em đã đưa ra quan điểm sống của mình trước cuộc sống hiện đại và không ngờ lại đạt điểm cao.

Học giỏi văn nhưng Tài cho biết sắp đến em sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành điện tử viễn thông thuộc Trường Đại học Khoa học Huế.

“Kinh nghiệm học của em rất đơn giản, các bạn yêu môn văn nói chung và bạn nam nói riêng cần phải nắm kiên thức cơ bản, đọc sách, xem video thầy cô dạy online. Do ngành em học sắp tới chỉ xét học bạ lấy ba môn Toán, Lý, Hóa, nên tự tin với phổ điểm hiện tại của mình em sẽ đỗ vào ngành học này.

Qua đây em cũng gửi lời cảm ơn thầy Hoàng Kim Sơn, giáo viên dạy văn lớp 12 đã luôn tận tình chỉ bảo em cách học tốt môn văn, cùng thầy Nguyễn Đăng Trung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 B6 Trường THPT Tam Giang, người luôn động viên chúng em cố gắng học tập để thay đổi cuộc đời”.

Tài thích Văn nhưng muốn trở thành kỹ sư điện tử viễn thông. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tài thích Văn nhưng muốn trở thành kỹ sư điện tử viễn thông. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sinh ra và lớn lên ở xã Điền Lộc huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên- Huế, mỗi ngày, Tài đạp xe hơn 7km để đến trường. Tuổi thơ của Tài gắn liền với phá Tam Giang mênh mông sóng nước. Là con đầu trong gia đình bố mẹ làm nông có hai anh em, nên ngoài giờ học, Tài phụ giúp bố mẹ hái rau và chăn bò. Điều đặc biệt ở Tài là em không hề đi học thêm môn văn.  

Khi hỏi em sao này có muốn theo đuổi ngành ngữ văn không, Võ Tài ngại ngùng trả lời: “Em thích văn, nhưng lại đam mê ngành Điện tử viễn thông nên sẽ lên TP. Huế trọ học và đăng ký theo điểm học bạ để xét tuyến vào ngành này tại Trường Đại học Khoa học - ĐH Huế, mong sao này ra trường tìm được việc làm sớm để phụ giúp bố mẹ”.

Trên lớp em là một học sinh ngoan hiền
Trên lớp em là một học sinh ngoan hiền

Đánh giá về cậu học trò lớp mình, thầy Hoàng Đức Diễn, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Giang, nhận xét: Tài là học sinh có học lực tốt và chăm ngoan của nhà trường. Kết quả cao của em là minh chứng cho sự nỗ lực của bản thân và phương pháp đổi mới để thích ứng với điều kiện học của đội ngũ giáo viên. 

Chiều 27/8, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, qua thống kê, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh năm nay đạt 96,21%. Tỷ lệ phổ điểm trung bình chung các môn đều tăng hơn 1 điểm (tính thang điểm 10) so với năm 2019. Toàn tỉnh có 8 em đạt điểm 10 và 33 em đạt 9,8 điểm môn toán; 1 em đạt 9,75 điểm môn văn và 20 em đạt 9,5 điểm môn văn; 17 em có điểm 10 môn hóa học; 3 em điểm 10 môn sinh;  2 em có môn Sử 10 điểm; 17 em đạt điểm 10 môn công dân và 2 em đạt môn Anh văn 10 điểm. 

Đặc biệt, các trường THPT: chuyên Quốc học, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ; Khối chuyên ĐHKH Huế, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Hương Trà, Phú Lộc có tỷ lệ học sinh đổ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

 

Thuận Hóa 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI