Nam sinh 15 tuổi co giật, hôn mê vì dùng cần sa

15/11/2021 - 10:42

PNO - Nam sinh nhập viện cấp cứu trong tình trạng co giật, hôn mê đã có tiền sử dùng cần sa từ năm 12 tuổi.

Nam thanh niên 15 tuổi
Nam sinh 15 tuổi dương tính với các chất ma túy có trong cần sa 

Ngày 15/11, TS.BS Chu Thanh Sơn - Khoa Hồi sức tích cực Nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một bé trai 15 tuổi (ở Tuyên Quang), nhập viện trong tình trạng lơ mơ, nói nhảm, nhịp tim nhanh, tình trạng ý thức tiến triển xấu dần sau đó co giật và hôn mê.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, qua khai thác tiền sử và bệnh sử, kết hợp thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân sử dụng chất gây nghiện. Các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết đã được thực hiện để tìm căn nguyên gây bệnh. Kết quả cho thấy, bệnh nhân dương tính với các chất ma túy có trong cần sa.

Theo gia đình, cách đây 3 năm, nam sinh này có sử dụng chất gây nghiện do bị nhóm bạn lôi kéo và đã được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Từ đó đến nay, do có sự giám sát từ cha mẹ nên nam sinh này không còn giao du với nhóm bạn nữa. Tuy nhiên, một tháng trước khi nhập viện, nam sinh đã ở nhà một mình trong khoảng 20 ngày do gia đình có việc cần giải quyết. Có khả năng, trong thời gian này, nam sinh tiếp tục bị bạn bè lôi kéo mà gia đình không hề hay biết.

Trước đó, nam sinh này được đưa vào bệnh viện ở tỉnh với các dấu hiện loạn thần sau đó co giật, tím tái. Các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tiếp tục điều trị.

TS.BS Chu Thanh Sơn cho biết, cần sa là một chất kích thích, chất gây nghiện, thường được sử dụng bằng cách cuốn vào tờ giấy trắng hoặc nhồi trong điếu thuốc lá, điếu thuốc lào để hút.

Trong cần sa có chứa một số cannabinoid, với thành phần chính là chất delta-9tetrahydrocannabinol (THC). THC sẽ gắn với thụ thể cannabinoid CB1 và CB2 ở não có thể gây ra các tác dụng kích thích, an thần hoặc ảo giác phụ thuộc vào liều và thời gian sau khi sử dụng. Ngoài ra THC có thể đồng thời gây các tác dụng giải phóng catecholamine (gây nhịp tim nhanh) và ức chế phản xạ giao cảm (bệnh nhân tụt huyết áp tư thế).

Khi sử dụng cần sa, người dùng thường có triệu chứng như nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, xung huyết kết mạc, chảy nước mắt, nói nhiều, hoang tưởng, kích động mạnh thậm chí có những hành vi và hành động tiêu cực tự gây hại cho mình và người khác. Sử dụng cần sa trong thời gian dài thường liên quan đến các bệnh lý tâm thần, viêm phế quản mạn, tăng nguy cơ ung thư, rối loạn nhịp tim và bệnh lý mạch vành. Khi ngộ độc nặng có thể gây ra tình trạng khó thở, suy hô hấp, co giật, sốc đe dọa tính mạng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI