Nắm chắc quy trình để bảo vệ phụ nữ và trẻ em

30/10/2020 - 18:00

PNO - Mặc dù quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em đã được ban hành, nhưng chị em cán bộ Hội còn gặp nhiều lúng túng.

Chị Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, địa phương từng xảy ra vụ “Bạn trai của mẹ bạo hành con bốn tuổi” - chia sẻ: “Khi đoạn clip được đưa lên mạng và xác minh được thông tin, Hội LHPN phối hợp cùng cán bộ phụ trách trẻ em thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho bé và đưa đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe, tâm lý ngay. Nhưng trong thời gian tiếp cận vụ việc, vì người mẹ không hợp tác nên cán bộ Hội gặp nhiều khó khăn. Các vấn đề pháp lý, Hội phải nhờ sự hỗ trợ của luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM…”.

Theo ban Chính sách - luật pháp Hội LHPN TP.HCM, với vai trò độc lập, Hội LHPN thực hiện chức năng giám sát đối với các trường hợp phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Từ thực tế cũng như qua công tác kiểm tra, cán bộ Hội tại cơ sở còn nhiều lúng túng, thực hiện chưa đúng các bước quy trình trong công tác phối hợp hỗ trợ, can thiệp, tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em, chưa đúng vai trò của Hội… Vì vậy, từ ngày 27 - 30/10 vừa qua, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức tập huấn bốn lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng, nhằm giúp cán bộ Hội 24 quận, huyện nắm chắc năm bước quy trình trong phối hợp hỗ trợ, can thiệp, tham gia giải quyết các vụ việc. 

Một lớp học về tham vấn cộng đồng

Năm bước quy trình gồm: tiếp nhận thông tin - phân tích vụ việc - trao đổi, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền - phát ngôn, tư vấn, trợ giúp, hỗ trợ trong từng vụ việc - theo dõi, giám sát giải quyết vụ việc của các cơ quan, tổ chức. 

Ngoài thực hiện đúng các bước quy trình, khi tiếp nhận vụ việc phụ nữ, trẻ em bị bạo hành hoặc bị xâm hại, Hội LHPN còn hỗ trợ về tâm lý, đời sống, pháp lý; thường xuyên thực hiện vãng gia để gặp gỡ, động viên nạn nhân và gia đình. 

Với những trường hợp cần hỗ trợ tâm lý, Hội chủ động tìm hiểu thông tin, tiếp xúc, lắng nghe, chia sẻ và động viên. Nếu nạn nhân khó khăn về đời sống, Hội tìm hiểu và ưu tiên hỗ trợ những nhu cầu trước mắt và cấp thiết. Trường hợp cần thiết, có thể hỗ trợ làm thủ tục đưa về các mái ấm hoặc các địa chỉ tin cậy cộng đồng. Khi cần hỗ trợ pháp lý, Hội LHPN TP.HCM giới thiệu luật sư và các cơ quan chức năng để đại diện về mặt pháp lý cho trẻ và được hỗ trợ miễn phí. 

 Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI