Na Chi Lăng được mùa, được giá

27/08/2022 - 13:45

PNO - Cây na được bà con các dân tộc Tày, Nùng... sống ở vùng đất ải Chi Lăng ( Lạng Sơn) coi như “vàng trên núi” góp phần xóa đói, giảm nghèo. Vào vụ thu hoạch, những hộ gia đình có vườn na đều thu được từ hàng trăm triệu đồng một năm.

Na Chi Lăng đã trở thành hàng hoá đặc trưng riêng có của tỉnh Lạng Sơn với diện tích trên 2.300 ha, sản lượng đạt trên 26.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt trên 700 tỷ đồng. Hiện nay nhiều diện tích na đã và đang được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
Na (mãng cầu ta)  Chi Lăng đã trở thành loại quả đặc trưng riêng có của tỉnh Lạng Sơn với diện tích trên 2.300 ha, sản lượng đạt trên 26.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt trên 700 tỷ đồng. Hiện nay, nhiều diện tích na đã và đang được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP
Hiện tại, diện tích na sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 698,92 ha.  na Chi Lăng đã được trồng theo tiêu chuẩn sản xuất tốt, sạch, thân thiện với môi trường (VietGAP, GlobalGAP) và sản phẩm thu hoạch chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh, thị trường Hà Nội, một số tỉnh lân cận và xuất khẩu quả tươi sang thị trường Trung Quốc.
Hiện tại, diện tích na sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 698,92 ha. Na Chi Lăng được trồng theo tiêu chuẩn sản xuất tốt, sạch, thân thiện với môi trường. Sản phẩm thu hoạch chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh, thị trường Hà Nội, một số tỉnh lân cận và xuất khẩu quả tươi sang thị trường Trung Quốc
với phần lớn diện tích là núi đá vôi, tưởng chừng nơi đây sẽ chỉ có cây dại mọc, vậy mà người dân Chi Lăng (Lạng Sơn) đã “bắt” những vách đá vôi nở hoa và nhả vàng. Không ai ngờ cây na lại phù hợp với điều kiện của núi đá vôi đến vậy. Ở Chi Lăng, na cho năng suất và chất lượng hoàn hảo không nơi nào có được.
Với phần lớn diện tích là núi đá vôi, tưởng chừng nơi đây sẽ chỉ có cây dại mọc, vậy mà người dân Chi Lăng (Lạng Sơn) đã “bắt” những vách đá vôi nở hoa và nhả vàng. Ở Chi Lăng, na cho năng suất và chất lượng hoàn hảo không nơi nào có được
Na Chi Lăng nổi bật có tiếng vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân vùng trồng na. Vì quả na Chi Lăng khi chín mẫu mã đẹp, ăn ngon, lượng hạt ít cùi nhiều, hàm lượng đường, dinh dưỡng cao.
Na Chi Lăng có tiếng vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân vùng trồng na 
Giống na Chi Lăng quả to đều, da xanh nhạt, kẽ mắt trắng hồng, cùi dày, ít hạt, ngọt thanh, thơm ngon đặc trưng.
Giống na Chi Lăng quả to đều, da xanh nhạt, kẽ mắt trắng hồng, cùi dày, ít hạt, ngọt thanh, thơm ngon đặc trưng
Những ngày này, thời tiết tại Lạng Sơn, mưa rất lớn, tuy nhiên người dân vẫn tất bật thu hoạch na.
Những ngày này, thời tiết tại Lạng Sơn, mưa rất lớn, tuy nhiên người dân vẫn tất bật thu hoạch na
Sau khi thu hái, na được tập kết, phân loại và xếp vào thúng để gánh xuống chợ.
Sau khi thu hái, na được tập kết, phân loại và xếp vào thúng để vận chuyển xuống cho các thương lái
Những quả na to tròn được thu hoạch sau nhiều tháng chăm sóc của người dân.
Những quả na to tròn được thu hoạch sau nhiều tháng chăm sóc của người dân
Vụ na năm nay, giá bán trung bình khoảng 35.000- 40.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ từ 5.000-7.000 đồng/kg, giá trị ước tính đem lại khoảng 1.300 tỷ đồng.
Vụ na năm nay, giá bán trung bình khoảng 35.000- 40.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ từ 5.000-7.000 đồng/kg, giá trị ước tính đem lại khoảng 1.300 tỷ đồng 
xe máy là phương tiện ưu tiên để vận chuyển na xuống cho các thương lái.
Xe máy là phương tiện chủ yếu dùng để vận chuyển na xuống cho các thương lái
Ngoài ra, nhiều bà con ở Chi Lăng (Lạng Sơn) đã sáng tạo ra phương pháp dùng ròng rọc đưa na từ đỉnh núi xuống phía dưới, mỗi chuyến có thể chở đc 40-60 kg.
Ngoài ra, nhiều bà con ở Chi Lăng (Lạng Sơn) đã sáng tạo ra phương pháp dùng ròng rọc đưa na từ đỉnh núi xuống phía dưới, mỗi chuyến có thể chở được 40-60 kg
Từng chuyến xe chở các thúng, giỏ chứa na được người dân liên tục vận chuyển từ trên núi xuống, đem theo niềm vui của vụ na được mùa, được giá.
Từng chuyến xe chở các thúng, giỏ chứa na được người dân liên tục vận chuyển từ trên núi xuống, đem theo niềm vui của vụ na được mùa, được giá
Dự kiến đến hết năm 2022, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Dự kiến đến hết năm 2022, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI