Mỹ - Việt Nam sẽ hội đàm về các vấn đề thương mại

22/12/2020 - 05:58

PNO - Theo Bộ Công thương Việt Nam, điều quan trọng nhất lúc này đối với hai bên là duy trì các cuộc đàm phán, bất kỳ động thái nào của USTR nhằm áp thuế lên hàng hóa Việt Nam đều sẽ làm tổn hại quan hệ thương mại song phương của hai nước.

Phản hồi lại các cáo buộc của Bộ Tài chính Mỹ, Chính phủ Việt Nam cho biết quan chức của hai nước sẽ có cuộc “hội đàm quan trọng” vào cuối tháng này, để thảo luận các vấn đề thương mại.

Trả lời Reuters, Bộ Công thương Việt Nam cho biết: “Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của USTR (Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ) vào ngày 2/10, khởi động cuộc điều tra theo mục 301 về tiền tệ và gỗ của Việt Nam”.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 12 /12/2020
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 12/12/2020

“Từ phía Việt Nam, các công ty sẽ mất lòng tin khi làm ăn với đối tác Hoa Kỳ, dẫn đến việc nhập khẩu nguyên liệu và công nghệ của Hoa Kỳ giảm sút” - Bộ Công thương cho biết.

Các công ty Hoa Kỳ nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế quan đáng kể, sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” ngày 16/12. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ, theo mục 301 của Đạo luật Cạnh tranh và thương mại quốc tế Omnibus năm 1988.

Bà Deborah Elms, Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại châu Á có trụ sở tại Singapore cho biết: “Với sự chỉ định của Bộ Tài chính, rất có thể Hoa Kỳ sẽ áp đặt một số hình thức hạn chế đối với Việt Nam”.

Các công ty Mỹ đã nhập khẩu khoảng 65 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020, so với 66,6 tỷ USD cả năm 2019. Thuế quan có khả năng đánh vào doanh thu hơn 400 tỷ USD trong lĩnh vực may mặc và giày dép của Mỹ, cùng với đồ nội thất, điện tử và gia dụng. 

Bà Deborah Elms cảnh báo “sẽ có những hậu quả kinh tế” theo sau vụ việc lần này.

Bên cạnh đó, theo Reuters, việc Tổng thống Donald Trump đánh thuế hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam sẽ gây ra một sự phức tạp về thương mại cho Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi ông tiếp quản.

Hôm 17/12 khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với Hoa Kỳ, thực hiện nghiêm túc các cam kết cấp cao trong hoạt động thương mại giữa hai nước, cũng như các cam kết thương mại đa phương khác.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong 25 năm qua, đặc biệt là từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư.

Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với Hoa Kỳ, thực hiện nghiêm túc các cam kết cấp cao trong hoạt động thương mại giữa hai nước, cũng như các cam kết thương mại đa phương khác.

“Việt Nam cũng duy trì thương mại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 17/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lên tiếng khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua - trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng. Thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ và thặng dư cán cân vãng lai là kết quả của hàng loạt các yếu tố liên quan tới các đặc thù của nền kinh tế Việt Nam.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI