Muốn tặng bảo hiểm y tế cho người vô gia cư bệnh nặng cũng khó

25/06/2019 - 07:00

PNO - Mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện là điều xa xỉ với những bệnh nhân nghèo, vô gia cư.

Nhưng khi một số đơn vị muốn mua BHYT tặng cho những bệnh nhân này cũng đành bó tay bởi họ không cung cấp nổi các giấy tờ được yêu cầu.

Nhắc tới ông Trung, các bác sĩ khoa Nội và Phòng Công tác xã hội Bệnh viện (BV) Quận 2 ai cũng biết. Ông gần 60 tuổi, gầy yếu, hom hem. Cứ một, hai tháng, ông chống nạng, lê lết xin tiền chữa bệnh, thậm chí vào cả phòng khám xin bác sĩ thuốc. Thương cảm bệnh nhân quá nghèo, bệnh nặng, ông Trung được BV khám và xác định bị lao phổi.

Tuy nhiên, bệnh nhân chẳng có BHYT, giấy tờ tùy thân, chỗ ở xác định nên không thể lập hồ sơ nhập viện. Bệnh nhân cứ đến lấy thuốc miễn phí rồi về. Cách đây hơn một tháng là đợt bệnh nặng nhất của ông Trung, thể trạng chưa đầy 40kg, ông chỉ đủ sức lết vào BV rồi gục xuống. BV Quận 2 đã bỏ qua thủ tục, cho bệnh nhân nằm điều trị ba ngày. 

Muon tang bao hiem y te cho nguoi vo gia cu benh nang cung kho
 

Anh Ngọ Văn Minh - bộ phận tiếp nhận hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn - cho biết: “Chúng tôi trích quỹ từ thiện để mua BHYT cho ông Trung nhưng không mua được vì bệnh nhân không có chứng minh nhân dân, không có chỗ ở xác định. Chúng tôi cũng thử xin giấy xác nhận của công an phường nơi ông Trung đang cư trú nhưng bệnh nhân không có địa chỉ cụ thể”. 

Hơn một tháng nay, người ta không còn thấy ông vào BV xin thuốc nữa. Ông Trung có thể ra đi bất cứ lúc nào nếu không được điều trị bài bản. Điều mà BV lo hơn cả là bệnh nhân lang thang bất định, không điều trị cách ly sẽ lây lan bệnh lao cho cộng đồng. 

Trường hợp của chị Loan, một sản phụ nghèo, cũng nan giải không kém. Chị Loan chuyển dạ, được đưa tới BV Quận 2. Trong tình thế cấp bách, dù chị không có người thân đi cùng, không ai đóng tạm ứng nhưng vẫn được bác sĩ chăm sóc mẹ tròn con vuông. Tiền viện phí của chị Loan khoảng 6 triệu đồng không trả được đã đành, tới nay con chị đã sáu tháng mà chưa làm được giấy chứng sinh, khai sinh vì mẹ không có giấy tờ tùy thân, không có sổ hộ khẩu thường trú hoặc giấy tạm trú. 

Những cảnh đời kể trên chẳng hiếm hoi, tại BV Thống Nhất TP.HCM, bà Phạm Thị Hồng Hà - Phó phòng Công tác xã hội - không khỏi trăn trở trước những ca bệnh nặng, khó khăn, không BHYT. Như trường hợp bà Nguyễn Thị Hương, ngụ tại H.Hóc Môn. Trên đường đi khám bệnh, bà Hương bị tai nạn giao thông gây xuất huyết não.

Muon tang bao hiem y te cho nguoi vo gia cu benh nang cung kho
 

Hiện chi phí điều trị cho bà đã trên 100 triệu đồng, gia đình hoàn toàn không có khả năng chi trả. Năm 2017, bà Hương được xã mua cho BHYT hộ nghèo nhưng năm 2018 không được mua nữa vì thoát nghèo lên mức cận nghèo. “Bệnh nhân đã qua nguy kịch, đang trong giai đoạn hồi phục, chúng tôi không thể trả bệnh nhân về nhà. Thế nhưng chi phí cho bệnh nhân nhiều quá. Hằng ngày, tôi chạy khắp các phòng bệnh để xin tã và sữa cho bà”, bà Hà chia sẻ.

Hiện BV Thống Nhất tiếp nhận gần chục trường hợp bệnh nhân nghèo, không BHYT. Trong số đó, có 7 trường hợp nằm viện không trả viện phí mà BV còn phải thuê xe đưa về nhà nhưng bị gia đình từ chối với lý do không đủ khả năng chăm sóc. BV Quận 2 cũng ghi nhận nhiều trường hợp không đủ điều kiện mua BHYT. Trong đó, BV đã chuyển ba trường hợp vào viện dưỡng lão sau khi điều trị bởi họ không có người thân và nơi ở. 

Ông Minh cho rằng cơ quan chức năng cần có chính sách bán/cấp BHYT linh động hơn đối với các đối tượng vô gia cư hoặc người lao động nhập cư. Bắt họ cung cấp chứng minh nhân dân, rồi bán BHYT theo hộ gia đình (căn cứ trên sổ hộ khẩu, tạm trú) còn khó hơn lên… trời.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI