Mưa lớn ở miền Bắc làm 3 người chết

27/07/2015 - 11:42

PNO - Lượng mưa lên tới 550 mm khiến Quảng Ninh chìm trong nước, giao thông ách tắc, 3 người chết. Tại nhiều tỉnh miền núi, mưa cũng gây sạt lở

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, ngày và đêm qua tại khu vực ven biển Quảng Ninh có mưa rất to. Lượng mưa đo được đến 1h sáng ngày 27/7 tại các Cửa Ông là 555 mm, Cô Tô là 381 mm, Bãi Cháy 262 mm, Móng Cái 233 mm.

Mua lon o mien Bac lam 3 nguoi chet
Vận chuyển xe máy qua khu vực ngập lụt ở Đèo Bụt - An Lạc Viên (Quảng Ninh). Ảnh: Minh Cương.

Tại huyện Vân Đồn, mưa lớn, nước dâng cao có nguy cơ vỡ hồ Nhà Thạch, buộc chính quyền phải phá vai tràn để tiêu thoát nước. 10 hộ dân thuộc xã Bản Sen của huyện này phải sơ tán đến nơi an toàn. Còn tại thị xã Cẩm Phả, quốc lộ 18A ngập sâu, giao thông tê liệt. Khu vực phường Cẩm Phú, Cẩm Sơn và phường Mông Dương, nước mưa kèm theo lũ đổ về dâng cao 3,5-4 m, gây ngập đến tầng 2 nhà dân.Trong đêm, lũ bất ngờ tràn vào căn nhà cấp 4 khiến chị Mai Thị Lan (27 tuổi) cùng hai con gái 7 tuổi và 4 tuổi thiệt mạng.

Riêng tại thành phố Hạ Long, hàng trăm hộ dân nằm trong diện phải di dời do nhà bị ngập sâu, nằm tại các khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở núi cao như tại phường Việt Hưng di dân trên 200 hộ; phường Hồng Gai mưa lớn gây sạt lở đổ sập một nhà dân tại tổ 4, khu 1 (không có thiệt hại về người); phường Hà Lầm di dời 9 hộ dân bị ngập lụt; phường Hà Trung di dời gần như toàn bộ hộ dân tại 2 tổ dân phố khu 1 và khu 2; phường Hà Phong di dời một tổ dân tại khu 4A và 3 hộ dân khu 4B do có nguy cơ sạt lở…

Trước đó, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân cũng như du khách, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký ban hành công điện khẩn chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố do mưa lũ gây lũ quét, sạt lở đất đá; nghiêm cấm không cho người dân và các phương tiện đi qua các ngầm, sông, suối nguy hiểm, không để người dân bơi ra sông vớt củi, vớt than trôi; không cho tàu, thuyền ra khơi, xuất bến…

Mua lon o mien Bac lam 3 nguoi chet

Khu vực Đèo Bụt (Cẩm Phả, Quảng Ninh) vẫn chìm trong nước, gây ách tắc giao thông. Ảnh: Minh Cương.

Tại khu vực miền núi phía Bắc, mưa liên tục trong nhiều ngày khiến các tỉnh Lai Châu, Sơn La bị sạt lở đất ở nhiều khu vực kéo theo hàng chục ngôi nhà hư hỏng. Ở Điện Biên, tuyến quốc lộ 4H dài hơn 100 km chạy qua huyện Mường Chà đến Mường Nhé có gàn 70 điểm sạt lở.

Tại Sơn La, mưa lớn cũng gây sạt lở nghiêm trọng ở các huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La. "Hiện tại mưa đã tạnh nhưng chúng tôi tiếp tục theo dõi các khu vực đề phòng sạt lở đất, sẵn sàng di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn", ông Lò Mai Kiên, Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La cho biết.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, từ ngày 25/7 đến 1h sáng 27/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa rất to. Ngày và đêm nay 27/7, ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa nhiều nơi, khu vực Đông Bắc và vùng ven biển Bắc Bộ có mưa to.

Từ khóa 222
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI