Mua đất dự án Làng Sen Việt Nam, mệt mỏi đi đòi giấy chủ quyền

08/05/2020 - 08:46

PNO - Sau 5 năm mua đất dự án Làng Sen Việt Nam do Công ty TNHH Đầu tư Phúc Khang Sen Việt L.A. (Công ty Phúc Khang) làm chủ đầu tư, người dân vẫn phải mệt mỏi đi đòi giấy chủ quyền.

Mua đất 5 năm, không có giấy chủ quyền 

Trong đơn phản ánh đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, các khách hàng mua nền đất dự án Làng Sen Việt Nam (ở H.Đức Hòa, tỉnh Long An) cho biết, cách nay khoảng 5 năm, họ ký hợp đồng mua nền với Công ty Phúc Khang. Theo hợp đồng, khách hàng thanh toán đủ tiền theo tiến độ đã thỏa thuận, công ty sẽ mời đến kiểm tra hiện trạng vị trí lô đất, bàn giao cột mốc nền nhà và chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền) khi khách hàng đóng đủ các khoản thuế, phí theo quy định. 

Khoảng cuối năm 2017, phần lớn khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình và được công ty tổ chức bàn giao nền dù hạ tầng dự án vẫn chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chờ mãi,  chủ đầu tư vẫn không chịu công chứng sang tên, cấp giấy chủ quyền. Nhiều khách hàng khiếu nại thì đại diện công ty hứa hẹn nhưng không thực hiện. Đến khoảng đầu năm 2019, các khách hàng vô cùng vui mừng khi Phòng Hành chính công của H.Đức Hòa có giấy hẹn ra sổ ngày 30/1/2019, thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất ngày 18/1/2019. 

Đến nay, dự án Làng Sen Việt Nam vẫn chưa hoàn chỉnh hạ tầng khiến khách hàng không được cấp giấy chủ quyền
Đến nay, dự án Làng Sen Việt Nam vẫn chưa hoàn chỉnh hạ tầng khiến khách hàng không được cấp giấy chủ quyền

Cứ tưởng giấy chủ quyền sắp có, nào ngờ từ đó đến nay vẫn biệt tích. Các khách hàng tìm hiểu thì phát hiện, nhiều lô đất trong dự án đã bị chủ đầu tư mang thế chấp ngân hàng. Khách hàng khiếu nại, đại diện Công ty Phúc Khang ngang nhiên cho rằng, trong thời gian khách hàng chưa hoàn tất việc thanh toán và công ty chưa chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng thì quyền sử dụng đất vẫn thuộc về công ty nên việc công ty thế chấp ngân hàng là phù hợp. 

“Dự án gây rất nhiều thiệt hại cho cư dân. Nền đất chuyển nhượng bị mất giá, muốn vay vốn ngân hàng làm ăn cũng không được. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu Công ty Phúc Khang bồi thường thiệt hại thì công ty thẳng thừng từ chối. Chúng tôi yêu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo công ty đối thoại thì ban giám đốc công ty đều né với lý do bận” - anh K., người mua nền đất dự án, nói.

Đổ thừa cho cơ quan nhà nước

Dù đã bán nền dự án cho khách hàng được khoảng 5 năm, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hạ tầng dự án vẫn còn nham nhở. Đây là nguyên nhân chính khiến khách hàng đến nay vẫn phải chờ giấy chủ quyền. 

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời khách hàng, Công ty Phúc Khang cho rằng trước đây, cơ quan chức năng đã có văn bản đồng ý chuyển nhượng giấy chủ quyền cho khách hàng, nhưng trong quá trình thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Long An lại yêu cầu công ty xây dựng khu xử lý nước thải, trường trung học cơ sở, trường mầm non, mới được thực hiện việc chuyển nhượng này. Do cơ quan chức năng tạm ngưng giải quyết thủ tục nên dẫn đến sự chậm trễ này. 

Trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trương Đăng Khoa - đại diện Công ty Phúc Khang - cho rằng, công ty đã hoàn thành đầu tư xây dựng được khoảng 60% các công trình dịch vụ, hạ tầng xã hội theo quy hoạch đã được phê duyệt. Các công trình hạ tầng xã hội chưa đầu tư xây dựng gồm trường trung học cơ sở, trường mầm non. Do hiện nay, cư dân về sinh sống tại khu dân cư còn thưa thớt, việc xây dựng hoàn thiện toàn bộ các hạng mục hạ tầng xã hội lúc này chưa phù hợp, không đảm bảo hiệu suất sử dụng, phát sinh nhiều chi phí. Công ty đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, như đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước, thu gom rác thải, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực và cung cấp các dịch vụ thiết yếu. 

Tuy nhiên, ngày 5/3/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN-MT tỉnh Long An lại yêu cầu công ty xây dựng khu xử lý nước thải. Ngày 3/5/2019, công ty đã hoàn thành việc xây dựng bể xử lý nước thải của trạm xử lý. Công ty đã được cơ quan nhà nước chấp thuận chủ trương hoàn tất việc lắp đặt, vận hành trạm xử lý nước thải và đồng ý cho công ty chỉ xây dựng trường học khi có 30% cư dân về ở trong khu vực dự án. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cung cấp văn bản trên, ông Khoa không cung cấp được với lý do “đây là văn bản nội nghiệp”. Riêng việc cầm cố giấy chủ quyền ở ngân hàng, ông Khoa chối: “Công ty Phúc Khang không bao giờ cầm cố sổ của khách hàng ở bất cứ ngân hàng nào”.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Long An cho biết, theo quy định, Công ty Phúc Khang có nghĩa vụ phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng dự án, bao gồm cả khu xử lý nước thải cho khu dân cư, cơ quan chức năng mới có thể cấp giấy chủ quyền cho khách hàng mua nền dự án. Như vậy, việc cấp giấy chủ quyền chậm trễ là do lỗi của chủ đầu tư. Vừa qua, Văn phòng Đăng ký đất đai đã chuyển trả khoảng 100 trường hợp xin cấp giấy chủ quyền trong dự án Làng Sen Việt Nam.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI