Vượt qua nỗi sợ:

Mua cho mình, tặng cho người

08/06/2021 - 07:15

PNO - Có hàng triệu cách để chúng ta tham gia vào cuộc tấn công COVID-19, không chỉ bằng tiền bạc mà còn bằng tinh thần quyết chiến quyết thắng.

Quỹ vắc xin phòng COVID-19 vừa được Chính phủ quyết định thành lập hôm 26/5 là một tin mừng. Chỉ khi có một quỹ như thế, chúng ta mới có thể tấn công COVID-19 trên mọi mặt trận thay vì chỉ cố phòng ngự như hiện nay. 

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra thông điệp chúng ta phải chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công trong cuộc chiến chống COVID-19, tôi đã suy nghĩ mãi, tấn công thế nào nếu vắc xin khó mua như thế? Tấn công thế nào khi ngân sách nhà nước cần đến hơn 25 ngàn tỷ đồng để có thể mua và tiêm chủng toàn dân? Tấn công thế nào khi vẫn còn những người dân vô ý thức tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, đưa người vượt biên trái phép, trốn khai báo y tế, tổ chức ăn nhậu…? Chúng ta tấn công bằng những lời hô hào, khẩu hiệu ư? Nói thật lòng, lúc đó tôi không tin.

Đợt dịch thứ tư bùng phát với số ca nhiễm tăng lên mỗi ngày, từ một con số lên hai con số rồi ba con số. Đã có lúc tôi thừ người ra trước màn hình máy tính, trước những bài báo công bố số ca lây nhiễm, những F0 được phát hiện từ F1, thậm chí F2. Thế nhưng đó cũng là lúc tôi thấy những đợt tấn công xuất hiện. Là cuộc truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Là chủ động xét nghiệm chứ không phải chờ có ca nhiễm nên mới có ngày vọt lên 444 ca được phát hiện. Con số phát hiện càng lớn càng chứng tỏ chúng ta đang tấn công chứ không phải chỉ phòng ngự.

Những liều vắc xin đầu tiên đã được tiêm cho các chiến sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch, rồi đến công nhân trong các khu công nghiệp. Nhiều hàng xóm của tôi chủ động chi tiền đi xét nghiệm để đảm bảo an toàn cho chính khu vực mình đang sống. Cách chúng ta tổ chức cách ly cũng không còn cực đoan, một tòa chung cư phát hiện ca nhiễm chỉ cần trích xuất camera và khi đủ an toàn, chỉ phong tỏa một tầng thay vì cách ly trọn 21 ngày cả tòa nhà.

Hà Nội, TPHCM chỉ giãn cách xã hội chứ không phong tỏa hết. Những biện pháp hành chính được thi hành nghiêm khắc hơn với việc phạt nặng và cả phạt nguội những ai không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hàng loạt sai phạm trong phòng, chống dịch đều bị xử lý nhanh và mạnh tay. Quân đội tăng cường bảo vệ biên giới, ngăn chặn những người vượt biên trái phép. Ngay trong chính các khu dân cư, người dân đã khai báo, tố giác những người nhập cảnh trái phép. 

Hơn cả, các doanh nghiệp cùng nhau đóng góp cho Quỹ vắc xin phòng COVID-19 ngay sau khi Chính phủ kêu gọi. Hàng tỷ đồng, hàng triệu USD được công bố từ những tên tuổi doanh nghiệp lớn trong nước. Hôm 26/5, quyết định thành lập Quỹ vắc xin phòng COVID-19 được ký công bố chính là phát pháo lệnh cho cuộc tổng tiến công này.

Tôi nghĩ mãi về việc nếu mỗi người dân thay vì chờ tiêm miễn phí, chỉ cần tự nguyện đóng phí theo đúng mệnh giá mua vắc xin, trả trước cho hai liều vắc xin của mình bằng số tiền gửi vào tài khoản của quỹ. Nếu làm vậy, quỹ vắc xin sẽ có thêm nguồn tài chính đủ để mua vắc xin. Thay vì chỉ trả đúng tiền mua vắc xin cho bản thân, những người dân kinh tế ổn hơn có thể trả thêm tiền mua tặng những người khó khăn hơn mình…

Có hàng triệu cách để chúng ta tham gia vào cuộc tấn công COVID-19, không chỉ bằng tiền bạc mà còn bằng tinh thần quyết chiến quyết thắng. Thứ chúng ta đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng COVID-19 không chỉ là vài trăm ngàn hay vài triệu đồng mà còn là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, là lan tỏa sức mạnh nhân dân, sự đoàn kết của 96 triệu người thành hai chữ Việt Nam.

Thứ tôi đang mong ở những người điều hành quỹ, ở Chính phủ mới, là sự công khai, minh bạch, thẳng thắn, rõ ràng: từng đồng tiền của người dân đều được chi đúng chỗ; là doanh nghiệp chung tay không phải để quảng cáo mình mà để khẳng định lòng biết ơn đến mỗi khách hàng; là nhiều hơn nữa, mỗi người dân tự thấy trách nhiệm của mình với đất nước. Tôi còn mong hơn nữa các đơn vị đang hoạt động bằng ngân sách nhà nước cũng đóng góp tinh thần tấn công COVID-19 bằng việc cắt giảm những khoản chi không cần thiết như cách người dân, các tiểu thương đã tình nguyện đóng cửa những dịch vụ không thiết yếu giúp phòng, chống dịch… 

Cuộc tấn công nào cũng cần sự đồng lòng như thế…

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI