Một Hà Nội quen và lạ trong kí họa và hồi ức

29/10/2019 - 19:30

PNO - Mỗi bài viết trong "Phố cổ Hà Nội - Kí họa và hồi ức" tái hiện trong lòng bạn đọc một Hà Nội đã biết, và cả một Hà Nội lạ lẫm đến bất ngờ.


Phố cổ Hà Nội - Kí họa và hồi ức là một tác phẩm artbook độc đáo của nhà xuất bản Kim Đồng, có sự tham gia của gần sáu mươi tác giả, nhà văn, kiến trúc sư, họa sĩ chuyên và không chuyên đến từ nhóm Kí họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi). Đây là nhóm tác giả từng được trao tặng giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 12 năm 2019, với các hoạt động truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

Phố cổ Hà Nội - Kí họa và hồi ức tập hợp hơn hai trăm bức tranh kí họa bằng nhiều chất liệu, cùng những bài viết tràn đầy cảm xúc về Hà Nội trong dòng chảy thời gian, gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa. Những phố Bát Đàn, Cao Thắng, Cổng Đục, Chả Cá, Chân Cầm, Lý Quốc Sư, Chợ Gạo, Gầm Cầu... những góc đặc trưng của phố cổ với bao cửa hàng, cửa hiệu san sát, bày bán cả trên vỉa hè, những ngôi nhà nhỏ với màu sơn vàng quen thuộc và hàng dây điện bắc qua, tấp nập người và xe cộ. Những công trình kiến trúc đã ngàn năm tuổi, từng dãy nhà cổ kính nằm bên những khách sạn, siêu thị, nhà hàng, quán bar... được thể hiện trong tác phẩm.

Mot Ha Noi quen va la trong ki hoa va hoi uc

Kí họa là hình thức ghi chép hình ảnh trên mọi chất liệu trong thời gian cực ngắn, là bước đầu của sáng tác hội họa. Ngày nay kí họa đã được nhiều nghệ sĩ đưa lên thành các tác phẩm nghệ thuật và có giá trị thẩm mỹ cao. Những tác phẩm kí họa trong Phố cổ Hà Nội - Kí họa và hồi ức được thể hiện bằng nhiều chất liệu như màu nước, bút chì, sáp màu… với góc nhìn đa chiều, nhưng cùng chung một cảm hứng dành cho phố.

Họa sĩ Nguyễn Thành Phong tìm về vẻ đẹp của những làng nghề, phường hội trong phố Hà Nội xưa. Tiến sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh say mê với sự duyên dáng của nhà Pháp trong phố cổ Hà Nội. Tác giả Đỗ Đình Ngân nhớ lại một tuổi thơ trong trẻo nơi ngõ Phất Lộc, với những ngôi nhà có “lỗ thủng”. Một Hà Nội như mơ như thực về đêm trở lại trong kí ức của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn. Nhà văn Nguyễn Trương Quý lại tìm về nguồn cảm hứng vẽ phố Hà Nội của các họa sĩ trong quá khứ, và trong dòng chảy đương đại...

Sách còn dành một phần giới thiệu về đình trong phố cổ Hà Nội, gắn với tín ngưỡng thờ cúng, sự đa dạng của các phường nghề. Tất cả là những di sản quý giá cần được trân trọng và giữ gìn. Vẽ phố cổ bằng kí ức, và vẽ Hà Nội đang ngày một vận động, đổi thay trong dòng chảy của đời sống đô thị, mỗi bức tranh, mỗi bài viết trong Phố cổ Hà Nội - Kí họa và hồi ức tái hiện trong lòng bạn đọc một Hà Nội đã biết, và cả một Hà Nội lạ lẫm đến bất ngờ. 

Lê Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI