Mong Chính phủ và Quốc hội quan tâm quy hoạch đào tạo cán bộ nữ

29/03/2021 - 19:58

PNO - “Mong Chính phủ và Quốc hội quan tâm đến chất lượng công tác Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, nhất là trong công tác quy hoạch đào tạo cán bộ nữ, đặc biệt là cấp chiến lược" – đó là kiến nghị của bà Tô Thị Bích Châu, đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, phiên thảo luận diễn ra chiều 29/3.

 

Đại biểu Tô Thị Bích Châu có 3 kiến nghị cho Chính phủ.
Đại biểu Tô Thị Bích Châu có 3 kiến nghị cho Chính phủ

“Mong Chính phủ và Quốc hội quan tâm đến chất lượng công tác Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, nhất là trong công tác quy hoạch đào tạo cán bộ nữ, đặc biệt là cấp chiến lược. Phụ nữ Việt Nam không kém cỏi nếu không nói mỗi thời kỳ đều có những người làm rạng danh đất nước. Nhưng tôi thực sự thất vọng vì sao trong nhiệm kỳ tới lãnh đạo Quốc hội không có nữ, Chính phủ tiếp tục không có, Bộ Chính trị thì ít hơn. Điều này cho thấy công tác đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ vừa qua chưa nêu gương, chưa chất lượng, chưa khách quan và chưa thực sự dân chủ”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Ngoài ra, góp ý báo cáo nhiệm kỳ chính phủ, bà Tô Thị Bích Châu nhận định nhiệm kỳ qua Chính phủ đã làm tốt nhất là ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế. Không gây ra đổ vỡ hoặc không gây ra nạn thất nghiệp lớn, không tạo ra những sức ép lớn về kinh tế - chính trị. Những chỉ số liên quan đến cải cách thể chế, cải cách hành chính cũng có nhiều tiến bộ, đặc biệt là cải cách về môi trường kinh doanh, thúc đẩy những vấn đề mới liên quan đến đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số và tạo tư thế, sự chuẩn bị cho nền kinh tế Việt Nam bước vào thời gian mới với kinh tế số và nền công nghiệp 4.0 là chủ đạo.

Điểm chưa đạt được là sự đến nơi đến chốn trong công tác cải cách, đặc biệt là những cải cách quan trọng có tác động lớn đối với nền kinh tế. Chẳng hạn như cải cách về giáo dục đào tạo. “Đến thời điểm này những nỗ lực cải cách giáo dục đào tạo vẫn đi một cách lưng chừng, có chuyển động về phía trước nhưng kết quả còn hạn chế. Cho đến giờ vẫn chưa thấy dấu hiệu dừng lại của học sinh tiểu học mà vẫn phải đi học thêm. Lĩnh vực văn hóa chưa có sự bứt phá nếu không nói là có sự thụt lùi. Sự vươn lên và bứt phá từ các địa phương, các cải cách thể chế hiện nay vẫn chưa tạo được cho các TP lớn những nền kinh tế trọng điểm của Việt Nam như TPHCM có một khung chính sách đủ để tự chủ, có thể phát huy hết tiềm lực của mình. Không chỉ giới hạn về số thu ngân sách, phân chia lại của trung ương mà còn giới hạn về khung chính sách khác khiến cho TPHCM vẫn loay hoay trong thời gian qua”, bà Tô Thị Bích Châu nói.

Về cải cách sắp tới, bà Tô Thị Bích Châu đề nghị Chính phủ tập trung vào 3 vấn đề: tiếp tục giữ vững và phát huy những gì đã làm được mà Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong đó đặc biệt là ổn định tình hình kinh tế vĩ mô và giữ mục tiêu phát triển kép; tận dụng cơ hội từ dịch COVID-19 toàn cầu để thúc đẩy nhanh hơn nữa những kết nối, những ngành nghề phục vụ cho con người. “Cần thúc đẩy những cải cách mạnh mẽ hơn nữa từ địa phương. Trong đó, nhấn mạnh đến vai trò đầu tàu kinh tế của TPHCM, đó chính là xu hướng phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, cũng như phát triển TP thành trung tâm chăm sóc sức khỏe, y tế của cả nước và cả khu vực. Đây là điểm nhấn quan trọng tạo nên sự đột phá mạnh mẽ không chỉ cho TP mà còn cho đất nước trong thời gian tới”, bà Tô Thị Bích Châu lưu ý.

Tam Bình

 
TIN MỚI