Món quà Giáng sinh vô cùng quý hiếm cho cậu bé 15 tuổi

24/12/2018 - 11:25

PNO - Ngày 24/12, sau 12 ngày trôi qua trong phập phồng lo lắng, ca ghép thận đầu tiên của Việt Nam đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM thông báo thành công.

Món quà quý hiếm nhất cho đêm Noel

Giáo sư Trần Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội Niệu Thận học TP.HCM – phẫu thuật viên chính của ca ghép thận cho em Đ.V.H.: “Bạn bè quốc tế nhắc nhở chúng tôi phải làm sao dành  món quà quý nhất cho trẻ em. Đây là ca tiêu biểu cho tinh thần nhân đạo, không vụ lợi trong hiến ghép tạng tại Việt Nam”.  

21 giờ ngày 12/12, ca mổ ghép thận cho cậu bé 15 tuổi được một người chết não hiến tặng đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Ca mổ kéo dài đến tận 3 giờ sáng hôm sau, với ê kip ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với sự cố vấn của giáo sư Trần Đông A.

Nhưng thông tin này được các bác sĩ yêu cầu báo chí giữ lại để chờ có một kết quả tốt đẹp hơn…

Mon qua Giang sinh vo cung quy hiem cho cau be 15 tuoi
Cậu bé Đ.V.H. ở phòng chạy thận nhân tạo Bệnh viện Nhi đồng 2 trước giờ được ghép thận

12 ngày trôi qua, cuối cùng thông tin này được Bệnh viện Nhi đồng 2 và Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia chính thức công bố vào sáng 24/12/2018.

Giáo sư Trần Đông A: “Cách đây 30 năm, tôi đã ghép tạng từ người cho chết não với một giáo sư ở Paris, Pháp. Ca ghép đó thực hiện cho 2 em bé cùng 5 tuổi. Được báo tin lúc 14 giờ, em bé đang đi học thì vào ngay bệnh viện để ghép tạng lúc 21 giờ cùng ngày. Và giờ 30 năm sau, ước mơ của tôi về một ngày Việt Nam thực hiện được ca ghép tạng cho trẻ em đã thành hiện thực”.

Trước đó, vào ngày 12/12, khi tiếp nhận quả thận từ người cho chết não ngoài Hà Nội chuyển vào, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Thúy – Trưởng khoa Thận & Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 2) nhìn bệnh nhi của mình và rơm rớm nước mắt: “Có thể đây là món quà Noel vô cùng ý nghĩa mà các bác sĩ sẽ dành tặng cho con”.

Đây cũng là món quà Giáng sinh dành cho bác sĩ Hoàng Thị Diễm Thúy vì lúc nào cũng đau đáu lo cho bệnh nhi không biết khi nào được ghép thận, trong khi chị đã sắp về hưu. Mỗi ngày, chị nhìn những bệnh nhi "sống mòn" khi thân xác gầy guộc mỗi ngày chờ cơ hội được ghép thận.

Mon qua Giang sinh vo cung quy hiem cho cau be 15 tuoi
Phòng mổ của BV Nhi đồng 2 - nơi diễn ra ca ghép thận đầu tiên của Việt Nam từ nguồn thận cho từ người chết não

Cậu bé được lựa chọn cho ca ghép thận đầu tiên của Việt Nam từ người cho chết não này là Đ.V.H. (15 tuổi, Đà Lạt, Lâm Đồng). Em được lựa chọn ngẫu nhiên trong số khoảng 40 bệnh nhi đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Đ.V.H. bị suy thận mãn giai đoạn cuối khoảng 1 năm.

Giúp cậu bé 15 tuổi có thể thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ quân đội

Gia đình của cậu bé Đ.V.H. cho biết từ khi biết mình bị suy thận ghi do thiểu sản thận 2 bên, H. có ý định sẽ trở thành bác sĩ tại Học viện Quân y trong khi trước đó, cậu bé thích trở thành một kỹ sư hơn.

Mon qua Giang sinh vo cung quy hiem cho cau be 15 tuoi
Hình ảnh ca ghép thận cho Đ.V.H. tại BV Nhi đồng 2 (Ảnh tư liệu BV Nhi đồng 2 )

Bị suy thận từ năm lớp 9 và phải lọc máu liên tục sau đó, H. buộc phải tạm dừng việc học vào đầu năm lớp 10. Họ hàng chỉ có duy nhất người cậu ruột là đủ điều kiện tương thích để cho quả thận nhưng ca ghép thận không thực hiện được vì xét nghiệm máu sau đó cho thấy người cậu bị viêm gan.

Ông Đinh Viết Hải (45 tuổi, ba của em Đ.V.H.) cho biết: “Gia đình muốn ghép thận cho cháu để cháu sống lâu hơn. Hai vợ chồng tôi muốn hiến thận cho con nhưng không trùng nhóm máu của con. Sau đó các bác sĩ động viên nếu không có nguồn thận ghép từ gia đình thì cho cháu vào danh sách chờ ghép nếu có người chết não hiến tặng.

Tôi rất biết ơn người cho đã cứu sống, sinh ra cháu một lần nữa. Trước khi xuống Sài Gòn ghép thận cho con, nhận được cuộc điện thoại của các bác sĩ mà chúng tôi vui mừng không ngủ được”.

Mon qua Giang sinh vo cung quy hiem cho cau be 15 tuoi
Cậu bé Đ.V.H. sau ca ghép thận

Ngày 24/12, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết hiện tại, cậu bé Đ.V.H. tỉnh táo hoàn toàn. Siêu âm mạch máu ghi nhận các miệng nối mạch máu thông tốt, thận được tưới máu tốt.

Các chức năng thận và sinh hóa máu trong giới hạn bình thường. Đ.V.H sẽ được tái khám 3 ngày một lần và sau 6 tháng có thể sẽ đi học trở lại. 

Ở miền Nam, Bệnh viện Nhi đồng 2 là trung tâm duy nhất thực hiện các ca ghép tạng. Hơn 10 năm qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận. Ca ghép thận cho cậu bé 15 tuổi Đ.V.H. là ca thứ 17. Ngày 18/12 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện ca ghép thận thứ 18 (từ người cho sống).

Mon qua Giang sinh vo cung quy hiem cho cau be 15 tuoi
Em Đ.V.H. được chăm sóc trước ca ghép thận

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết: “Thành công của ca phẫu thuật này được tạo ra từ tình yêu thương con người, tấm lòng thiện nguyện vô bờ bến từ người hiến đến những người công tác trong và ngoài ngành y từ Bắc chí Nam.

Ca ghép này mở ra hướng mới khi có nguồn hiến mới, có nhiều nguồn thận ghép hơn, cứu sống được nhiều bệnh nhi hơn. Trước đây, do nguồn tạng hiến chủ yếu từ người thân nên nguồn tạng hiến rất hiếm”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI