Mỗi lần vệ sinh nhà cửa là ngứa, sưng nề hai bàn tay

26/10/2022 - 06:22

PNO - Hầu hết các sản phẩm cao su tự nhiên được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể gây ra phản ứng...

Sau mỗi lần vệ sinh nhà cửa, tôi thường bị nổi mẩn đỏ, ngứa, và sưng nề ở hai bàn tay vài ngày mới khỏi, sau đó da tay tôi bong tróc nhiều. Tôi đã cẩn thận mang bao tay cao su, không tiếp xúc trực tiếp với dung dịch tẩy rửa nhưng lần nào cũng bị, tôi phải làm thế nào?

Trần Thị Xuân (TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thùy Dung - Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Da liễu TPHCM - trả lời: Nếu không tiếp xúc với dung dịch tẩy rửa có thể chị bị dị ứng với găng tay bằng cao su. Hầu hết các sản phẩm cao su tự nhiên được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể gây ra phản ứng, nhất là người có cơ địa dị ứng với mủ cao su hoặc các thành phần hóa chất được sử dụng để làm sản phẩm.


Tùy số lần tiếp xúc, các kháng thể trong cơ thể sẽ giải phóng histamin và tạo ra hàng loạt dấu hiệu dị ứng, tiếp xúc càng nhiều, các phản ứng càng mạnh mẽ. Triệu chứng có thể xuất hiện tức thì, trong vài phút, hoặc vài giờ đồng hồ sau khi tiếp xúc. Dấu hiệu thường gặp là viêm da tiếp xúc dị ứng với biểu hiện phát ban đỏ, ngứa và nổi mụn nước hoặc sưng nề ở vùng da tiếp xúc với vật dụng cao su. Đôi khi, dị ứng có thể lan rộng khắp các vị trí khác của cơ thể như sưng mặt, quanh mí mắt, môi…

Ngoài ra, các triệu chứng khác bao gồm hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, khò khè hoặc khó thở. Thậm chí sốc phản vệ (tuy rất hiếm gặp) gây mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, vã mồ hôi, buồn nôn, hoặc nôn, phù nề thanh quản gây khó thở, mạch nhanh, huyết áp thấp… nguy cơ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chị nên tháo găng tay, rửa với nước mát để làm dịu vùng da tổn thương. Để biết chính xác bệnh, chị nên đến bệnh viện khám, bác sĩ cũng sẽ tư vấn tìm loại găng tay thích hợp.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI