Mở ra cơ hội việc làm cho phụ nữ nông thôn

10/03/2021 - 07:00

PNO - Nhiều nữ lao động nông thôn đã được học nghề và tiếp cận với nhiều nghề khác nhau để có thêm thu nhập.

Với sự đồng hành của Hội Phụ nữ, nhiều nữ lao động nông thôn đã được học nghề và tiếp cận với nhiều nghề khác nhau để có thêm thu nhập. Người có chí hướng làm giàu thì được giới thiệu, bảo lãnh vay vốn để phát triển kinh tế. 

Trở lại nghề tráng bánh 

Trong khi nhiều cơ sở sản xuất bánh tráng đã phải tạm ngưng vì giá nguyên liệu tăng quá cao thì chị Trần Thị Thanh Huyền, ấp Cây Trâm, xã Phú Hòa Đông, H.Củ Chi - chủ cơ sở bánh tráng Thanh Huyền - vẫn cố gắng duy trì sản xuất để tạo việc làm cho người lao động. Chị Huyền cho biết: “Với sản lượng trung bình khoảng 1,5 tấn bánh tráng/ngày, mỗi ngày chị lỗ 2 triệu đồng”.

Cơ sở bánh tráng của chị Huyền hiện có gần 20 lao động, trong đó hơn 50% là lao động nữ. Chị Nhiên, một nữ lao động đang làm việc tại cơ sở, cho hay: chị là công nhân may, đầu năm 2020 bị mất việc vì dịch COVID-19 nên xin vào làm bánh tráng. Mỗi tháng, làm siêng thu nhập cũng khoảng 7 triệu đồng. Thấy công việc ổn định, chị xin cho đứa con gái lớn vào làm. Nhờ vậy mà gia đình chị có cuộc sống ổn định hơn.  

Chị Trần Thị Thanh Huyền với niềm vui phát triển lại nghề tráng bánh truyền thống của gia đình
Chị Trần Thị Thanh Huyền với niềm vui phát triển lại nghề tráng bánh truyền thống của gia đình

Tương tự, chị Thơ cũng vào làm việc tại cơ sở bánh tráng của chị Huyền gần năm nay. Thạo nghề và siêng năng nên mỗi tháng thu nhập của chị cũng từ 5 - 7 triệu đồng. Chị Thơ nói: “Thôi, không đi đâu nữa, cứ ở đây làm với cô Huyền, gần nhà mà việc làm ổn định”. 

Tráng bánh tráng vốn là nghề truyền thống của gia đình chị Huyền, nhưng nhìn thấy ba mẹ làm thủ công vất vả, lại phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, nên chị không thiết tha giữ nghề. Lớn lên, chị đi học rồi đi làm công việc khác, được đi đây đi đó, biết nhiều cơ sở sản xuất bánh tráng ứng dụng công nghệ sấy khô trong sản xuất, chị Huyền về trao đổi với chồng và quyết định mở cơ sở sản xuất bánh tráng Thanh Huyền vào năm 2017. 

Không đủ vốn nên chị Huyền đã nhờ Hội Phụ nữ và địa phương giới thiệu các nguồn vốn vay để đầu tư dây chuyền sản xuất, học cách vận hành và hướng dẫn lại cho công nhân. Bánh tráng được sản xuất với số lượng lớn nhưng đầu ra không nhiều, chị Huyền lại phải xoay xở tìm kiếm khách hàng, quảng bá sản phẩm. Chị được Hội Phụ nữ kết nối tham gia các hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó mà lượng khách hàng tăng dần và ổn định hơn. 

Ngoài bánh tráng siêu mỏng, cơ sở sản xuất bánh tráng Thanh Huyền hiện còn sản xuất bánh tráng tỏi ớt, bánh tráng cuộn bơ… tùy theo đơn đặt hàng.

Mở ra cơ hội việc làm 

Để hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thời gian qua Hội Phụ nữ xã Phú Hòa Đông đã đồng hành cùng 17 chị em có ý tưởng khởi nghiệp bằng cách kết nối, giới thiệu các nguồn vốn vay, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng… Đến nay, bốn chị đã hiện thực hóa được ý tưởng của mình và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nhất là lao động nữ nông thôn. 

Kết cườm là công việc để cô Phạm Thị Út kiếm thêm thu nhập mỗi ngày
Kết cườm là công việc để cô Phạm Thị Út kiếm thêm thu nhập mỗi ngày

Trong 5 năm từ 2016 - 2021, Hội Phụ nữ xã Phú Hòa Đông đã hỗ trợ vốn cho gần 3.800 lượt vay với số tiền lên đến 65,2 tỷ đồng; phối hợp mở các lớp sơ cấp dạy nghề nấu ăn, kết cườm, kỹ thuật trồng và tạo dáng bonsai, trồng rau mầm, làm bánh,  trang điểm… cho gần 300 chị em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, đơn thân…

Nhiều cơ hội được tiếp cận với các ngành nghề mới, việc làm thời vụ, việc làm trong thời gian nhàn rỗi giúp chị em có thêm thu nhập cũng đã mở ra bằng việc mở ra các nhóm ngành nghề. Theo đó, nhóm nấu ăn có 15 thành viên, nhận nấu các đám tiệc với số lượng vài chục bàn; nhóm kết cườm với 30 thành viên, cũng thu hút nhiều chị em đến học nghề và gia công sản phẩm. Sau thời gian ra đồng, chăn nuôi, cơm nước, đưa đón con cái, các chị lại tranh thủ thời gian rỗi để gia công các loại sản phẩm như túi xách, đồ trang trí, móc khóa... để dành bán lẻ hoặc cung cấp cho các đơn đặt hàng.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI